Đã xác định được nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống

17:26' - 06/06/2018
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết đã xác định nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống.
Dự án xây dựng cầu Vàm Cống (nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: TTXVN

Theo đó, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn để ráp nối các cấu kiện.
Cầu dây văng có tính chất đối xứng nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía đối diện, gây rạn nứt ở mức độ nhẹ. Để đảm bảo chất lượng công trình, việc khắc phục được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, về nguyên lý khi gia nhiệt để hàn, dầm thép sẽ có những ảnh hưởng nhất định nên quy định kỹ thuật về việc này rất chặt chẽ. Các sản phẩm thép đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được nhà thầu chính, tư vấn giám sát kiểm tra kỹ lưỡng từ quá trình nhập khẩu, chế tạo dầm.
“Khi chế tác tổ hợp dầm ở ngoài hiện trường, ứng suất dư sinh ra khi hàn. Vết nứt là do kết hợp của cả ba nhóm nguyên nhân nên một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim sẽ tiếp tục được thực hiện trong quá trình thi công khắc phục để xác định cơ chế gây nứt”, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Một nguyên nhân khác, cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, kết cấu phức tạp, việc nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. Do đó, công tác xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đã được triển khai thận trọng. Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và phân chia rõ trách nhiệm của các bên.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, sau sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ định Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời mời tư vấn đến từ nước thứ ba là tư vấn quốc tế Arup, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan.
Trên cơ sở kết quả thẩm tra của tư vấn quốc tế Arup, Viện khoa học công nghệ giao thông và ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương án khắc phục là thay bán phần dầm ngang, với phạm vi thay thế trên 60% diện tích dầm ngang.
Chiều dày bản đáy sẽ tăng từ 6 lên 8 cm để làm tăng độ cứng của dầm. Cabin hàn tại hiện trường được lắp đặt đảm bảo các điều kiện hàn tương tự như trong nhà máy, với thiết bị và nhân công từ Hàn Quốc. Hiện nay, nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị để tiến hành thi công với thời gian dự kiến mất khoảng từ 6 - 7 tháng.
Trước đó, ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương.
“Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng”, Thứ trưởng Nhật nói.
Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017.
Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình.
Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định./.

>>>Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục