Đã xác định được nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống
Theo đó, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn để ráp nối các cấu kiện.
Cầu dây văng có tính chất đối xứng nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía đối diện, gây rạn nứt ở mức độ nhẹ. Để đảm bảo chất lượng công trình, việc khắc phục được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, về nguyên lý khi gia nhiệt để hàn, dầm thép sẽ có những ảnh hưởng nhất định nên quy định kỹ thuật về việc này rất chặt chẽ. Các sản phẩm thép đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được nhà thầu chính, tư vấn giám sát kiểm tra kỹ lưỡng từ quá trình nhập khẩu, chế tạo dầm. “Khi chế tác tổ hợp dầm ở ngoài hiện trường, ứng suất dư sinh ra khi hàn. Vết nứt là do kết hợp của cả ba nhóm nguyên nhân nên một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim sẽ tiếp tục được thực hiện trong quá trình thi công khắc phục để xác định cơ chế gây nứt”, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin. Một nguyên nhân khác, cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, kết cấu phức tạp, việc nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. Do đó, công tác xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đã được triển khai thận trọng. Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và phân chia rõ trách nhiệm của các bên. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, sau sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ định Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời mời tư vấn đến từ nước thứ ba là tư vấn quốc tế Arup, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan. Trên cơ sở kết quả thẩm tra của tư vấn quốc tế Arup, Viện khoa học công nghệ giao thông và ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương án khắc phục là thay bán phần dầm ngang, với phạm vi thay thế trên 60% diện tích dầm ngang. Chiều dày bản đáy sẽ tăng từ 6 lên 8 cm để làm tăng độ cứng của dầm. Cabin hàn tại hiện trường được lắp đặt đảm bảo các điều kiện hàn tương tự như trong nhà máy, với thiết bị và nhân công từ Hàn Quốc. Hiện nay, nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị để tiến hành thi công với thời gian dự kiến mất khoảng từ 6 - 7 tháng. Trước đó, ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương. “Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng”, Thứ trưởng Nhật nói. Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017. Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định./.>>>Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống
13:37' - 17/11/2017
Chiều 17/11, Bộ Giao thông Vận tải chính thức có thông tin báo chí về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với Cần Thơ
14:19' - 29/09/2017
Ngày 29/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp tổ chức hợp long cầu Vàm Cống.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Vàm Cống sẽ hợp long vào ngày 29/9
20:10' - 18/09/2017
Cầu Vàm Cống được khởi công xây dựng ngày 10/9/2013, bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) với quận Thốt Nốt (Cần Thơ).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành kiểm đếm đất phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
18:35' - 23/10/2025
Ngày 23/10, Đoàn công tác của Thường trực Đảng uỷ xã Nha Bích đã kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành trên địa bàn xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Bulgaria thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
18:06' - 23/10/2025
Tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội khóa XIV: Tăng cường cơ chế giám sát liên quan thủ tục phá sản
18:05' - 23/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, dự luật này đã có những đột phá, khắc phục được hạn chế của luật cũ, tuy nhiên cần tăng cường cơ chế giám sát.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hướng tới trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu
16:38' - 23/10/2025
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế đặc biệt để trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất toàn cầu, nhưng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng, logistics, thương mại để phát huy hết tiềm năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực sở hữu trí tuệ đóng góp phát triển kinh tế
16:08' - 23/10/2025
Ngày 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Phần Lan: Mở ra một chương hợp tác mới đầy triển vọng
16:07' - 23/10/2025
Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20–22/10 đã thành công tốt đẹp với những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế và hàng loạt dự án chiến lược
15:22' - 23/10/2025
Ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hội tụ của tăng trưởng và đổi mới
15:03' - 23/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 mang ý nghĩa phục hồi phải gắn với đổi mới, phát triển phải đi đôi với xanh hóa và số hóa, tăng trưởng phải song hành cùng niềm tin và bản sắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm
11:16' - 23/10/2025
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, yêu cầu rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.