Đã xác định được nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống
Theo đó, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn để ráp nối các cấu kiện.
Cầu dây văng có tính chất đối xứng nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía đối diện, gây rạn nứt ở mức độ nhẹ. Để đảm bảo chất lượng công trình, việc khắc phục được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, về nguyên lý khi gia nhiệt để hàn, dầm thép sẽ có những ảnh hưởng nhất định nên quy định kỹ thuật về việc này rất chặt chẽ. Các sản phẩm thép đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được nhà thầu chính, tư vấn giám sát kiểm tra kỹ lưỡng từ quá trình nhập khẩu, chế tạo dầm. “Khi chế tác tổ hợp dầm ở ngoài hiện trường, ứng suất dư sinh ra khi hàn. Vết nứt là do kết hợp của cả ba nhóm nguyên nhân nên một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim sẽ tiếp tục được thực hiện trong quá trình thi công khắc phục để xác định cơ chế gây nứt”, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin. Một nguyên nhân khác, cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, kết cấu phức tạp, việc nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. Do đó, công tác xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đã được triển khai thận trọng. Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và phân chia rõ trách nhiệm của các bên. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, sau sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ định Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời mời tư vấn đến từ nước thứ ba là tư vấn quốc tế Arup, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan. Trên cơ sở kết quả thẩm tra của tư vấn quốc tế Arup, Viện khoa học công nghệ giao thông và ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương án khắc phục là thay bán phần dầm ngang, với phạm vi thay thế trên 60% diện tích dầm ngang. Chiều dày bản đáy sẽ tăng từ 6 lên 8 cm để làm tăng độ cứng của dầm. Cabin hàn tại hiện trường được lắp đặt đảm bảo các điều kiện hàn tương tự như trong nhà máy, với thiết bị và nhân công từ Hàn Quốc. Hiện nay, nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị để tiến hành thi công với thời gian dự kiến mất khoảng từ 6 - 7 tháng. Trước đó, ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương. “Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng”, Thứ trưởng Nhật nói. Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017. Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định./.>>>Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống
13:37' - 17/11/2017
Chiều 17/11, Bộ Giao thông Vận tải chính thức có thông tin báo chí về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với Cần Thơ
14:19' - 29/09/2017
Ngày 29/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp tổ chức hợp long cầu Vàm Cống.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Vàm Cống sẽ hợp long vào ngày 29/9
20:10' - 18/09/2017
Cầu Vàm Cống được khởi công xây dựng ngày 10/9/2013, bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) với quận Thốt Nốt (Cần Thơ).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tránh gián đoạn qua trạm thu phí khi chuyển đổi tài khoản giao thông từ 1/10
13:06'
Từ ngày 1/10, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện giao dịch qua trạm thu phí đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:50'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng màn diễu binh trên biển của lực lượng vũ trang trên biển
11:25'
Diễu binh các lực lượng vũ trang trên biển có sự tham gia của Hải quân nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Hải đội Dân quân thường trực cùng nhiều phương tiện, khí tài.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài cuối: Việt Nam - Kỳ tích kinh tế vươn tầm khu vực
10:35'
80 năm sau ngày giành độc lập, Việt Nam đã trải qua một chặng đường ấn tượng: Từ một quốc gia nghèo, chịu gánh nặng tàn dư chiến tranh, vươn mình trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình năng động.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc khánh 2/9: Tiếng máy vẫn rền vang trên công trường cao tốc
10:22'
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại gói thầu XL01, dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, khoảng 400 công nhân vẫn làm việc xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm Quốc khánh: Ánh mắt của lịch sử và ngày mai!
09:52'
Giữa dòng người tham dự Đại lễ A80, những cựu chiến binh với mái tóc bạc phơ, trên ngực lấp lánh huân chương, ánh mắt sáng lên niềm tự hào xen lẫn xúc động.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài 3: Dấu ấn phát triển đột phá
08:45'
Ba trụ cột phát triển là FDI, khu vực tư nhân và hệ thống hạ tầng mở ra không gian phát triển mới, tạo nền tảng để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, vươn tầm quốc gia phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài 2: Từ đổi mới đến kỷ nguyên vươn mình
08:40'
Đổi mới là quyết sách lịch sử đồng thời cũng là hành trình cải cách liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài 1: Bước tiến dài đến khát vọng thịnh vượng
08:30'
Từ một quốc gia bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Việt Nam đã kiên cường vươn lên, xây dựng nền kinh tế độc lập với dấu ấn mạnh mẽ từ công cuộc Đổi mới, hội nhập sâu rộng.