Đã xác định được nguyên nhân sự cố sụt lún nền nhà giếng khoan Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên (Hà Nội)

20:35' - 17/07/2024
BNEWS Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, giếng khoan khai thác H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên được xây dựng, vận hành từ năm 1983 có độ sâu 73,5 m.

Liên quan đến sự cố sụt lún nền nhà giếng khoan khai thác H24 Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193 ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội xảy ra ngày 13/7/2024, Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, hồi 16h ngày 13/7/2024 qua mấy ngày có mưa, giếng có hiện tượng sụt lún nền giếng, trong phạm vi 2 m tính từ miệng giếng gây nứt, đổ phần tường (giáp liền với nhà giếng H24) nhà kho chứa sách của người dân nằm trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng khoan. Ngay khi xảy ra sự cố, công ty đã dừng ngay khai thác giếng và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc bảo vệ an toàn khu vực xung quanh giếng khai thác để tiến hành xác định nguyên nhân.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội Trương Tiến Hưng, sau khi kiểm tra, đánh giá, công ty xác định nguyên nhân do hư hỏng kết cấu (bục, vỡ ống vách giếng) khiến cho cát, đất kéo theo dòng chảy ngấm nước mưa vào giếng khoan gây sụt lún cục bộ tại xung quanh miệng giếng và không phát triển mở rộng.

Với các thông số vận hành, quan trắc giếng hàng ngày và kinh nghiệm khai thác, xử lý sự cố giếng nhiều năm, công ty khẳng định đây là sự cố cục bộ, chỉ ảnh hưởng trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước của giếng khoan. Công ty sẽ tiến hành sữa chữa, khắc phục ngay sự cố trên của giếng H24.

Hiện công ty đã có báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND Quận Đống Đa và UBND Phường Văn Chương; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để công ty thực hiện sửa chữa, khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất. Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục ảnh hưởng do sự cố gây ra và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trong quá trình thi công sửa chữa.

Sau khi khắc phục sự cố, công ty sẽ xây dựng kế hoạch vận hành giếng, báo cáo đến các cơ quan quản lý để đảm bảo an toàn phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt và các công trình xung quanh trong khu vực giếng H24 NMN Ngô Sĩ Liên theo quy định.

 

Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, giếng khoan khai thác H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên được xây dựng, vận hành từ năm 1983 có độ sâu 73,5 m, khai thác nước từ tầng chứa nước Pleistocen dưới (qp1), chiều sâu ống lọc từ độ sâu 42 đến 70 m.

Giếng H24 được cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất số 30/GP-BTNMT ngày 22/02/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời hạn khai thác là 5 năm để cấp nước cho mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (cấp nước đô thị) cho Hà Nội với lưu lượng của giếng H24 là 3100 m3/ngày đêm chiều sâu mực nước động lớn nhất là 35 m.

Phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng H24 Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên được phê duyệt tại Quyết định số 234/QĐ-UBND ngày 13/01/2020 của UBND thành phố Hà Nội là 10 m (tính từ miệng giếng).

Chế độ vận hành của giếng khoan H24 hiện nay đang thực hiện khai thác có lưu lượng trung bình là 2060 m3/ngày, đêm; mực nước tĩnh là 19,03 m; mực nước động trung bình là 24,2 m. Thời gian khai thác từ 20÷24 giờ/ngày đêm (thấp hơn giấy phép cho khai thác). Hàng năm, công ty đều thực hiện thổi rửa, bảo dưỡng, vệ sinh giếng định kỳ.

Quá trình khai thác bình thường, không phát sinh hiện tượng bất thường. Công ty có báo cáo tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên nước gửi Cục Quản lý Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo đúng quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục