Đại án xăng dầu giai đoạn 2: Tuyên án các bị cáo về tội "Trốn thuế"

20:15' - 01/04/2024
BNEWS Ngày 1/4, sau 10 ngày nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với 32 bị cáo trong đại án xăng dầu giai đoạn 2, thuộc chuyên án do Công an tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt cùng về tội "Trốn thuế" với các bị cáo ngụ tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gồm: Nguyễn Đức Dần (37 tuổi) 24 tháng tù, Nguyễn Đức Chuyên (62 tuổi) 16 tháng tù; bị cáo Mai Thị Dần (57 tuổi) một tỷ đồng. Ngoài ra, 29 bị cáo khác bị tuyên mức án phạt tiền đến mức án bằng thời gian tạm giam.

Hội đồng xét xử nhận định, trên hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và tranh luận tại phiên tòa có đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội "Trốn thuế"; vị trí giao dịch nằm trên vùng biển nội địa Việt Nam. Trong đó, Nguyễn Đức Dần giữ vai trò chính, trực tiếp liên lạc với các nhóm bán xăng dầu không rõ nguồn gốc; sau đó điều động tàu thủy ra biển mua bán xăng không có hóa đơn, chứng từ.

Hội đồng xét xử nhận định, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến nền kinh tế, ảnh hưởng hoạt động thu ngân sách, thuế của Nhà nước, gây nguy hiểm cho xã hội... Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả... Sau khi lượng hình, Tòa đã tuyên phạt mức án trên.

 
Ngoài ra, tội danh truy tố được đổi từ "Buôn lậu" sang "Trốn thuế" nên 4 tàu thủy ra biển mua xăng dầu được gỡ phong tỏa, trả lại cho Công ty đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh.

Nói lời sau cùng tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội được tiếp tục lao động. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Chuyên và Nguyễn Đức Dần xin giảm nhẹ hình phạt, cho được hưởng mức án phạt tiền…

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai xác định, bị cáo Mai Thị Dần cùng chồng là Nguyễn Đức Chuyên, góp vốn thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Lộc với ngành nghề kinh doanh là mua bán, vận tải xăng, dầu đường biển và đường bộ.

Năm 2018, Dần đồng ý cho Chuyên và Dần thành lập Công ty đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh nhằm sử dụng tàu biển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Lộc để hoạt động và được phép sử dụng nhân viên của công ty này. Sau đó, Dần đã điều động tàu ra biển theo hướng phao số 0 (biển Vũng Tàu) thuộc vùng biển Việt Nam để mua xăng, dầu rồi đem bán ra thị trường trong nước.

Từ ngày 6/7/2020-8/10/2021, Dần đã mua tổng cộng hơn 7,4 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ. Các bị cáo đã trốn thuế tổng số tiền hơn 15,2 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục