Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc đã không trung thực trong khai báo hồ sơ

20:37' - 01/09/2020
BNEWS Việc ông Quốc có quốc tịch Síp mà không khai báo là thiếu gương mẫu, không trung thực, không chấp hành đúng quy định của Đảng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc đã không trung thực trong khai báo hồ sơ và thông tin ông này bỏ 2,5 triệu EURO mua quốc tịch Síp (Cyprus) là không chính xác mà do vợ và con bảo lãnh.

Các đơn vị chức năng của Thành phố đang xem xét, đề xuất các hình thức xử lý về mặt Đảng, chính quyền và tư cách Đại biểu Quốc hội của ông Quốc.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về vụ việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch, do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 1/9.

Tại buổi họp báo, ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận có hai quốc tịch và đã có đơn xin thôi tư cách đại biểu Quốc hội; thôi chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận.

Vào thời điểm ông Quốc ứng cử đại biểu Quốc hội, cơ quan chức năng của Thành phố đã thực hiện đầy đủ, chính xác, đúng quy trình. Việc ông Quốc có quốc tịch Síp mà không khai báo là thiếu gương mẫu, không trung thực, không chấp hành đúng quy định của Đảng.

Theo ông Hà Phước Thắng, việc xử lý đối với ông Phạm Phú Quốc sẽ hoàn tất trong tháng 9, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định, trong đó có thể sẽ bao gồm việc bãi nhiệm chức vụ Đại biểu Quốc hội, xử lý về mặt Đảng và các chức vụ khác.

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Quốc hội để bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội; Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm việc với ông Quốc và đưa hướng xử lý về kỷ luật Đảng trong tháng 9.

UBND Thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu đình chỉ chức Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận của ông Phạm Phú Quốc và giao đơn vị chức năng làm rõ vai trò của ông Quốc khi làm việc tại Công ty Tân Thuận.

Tại buổi họp báo, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo đơn giải trình của ông Phạm Phú Quốc thì quốc tịch Síp của ông là do vợ và con bảo lãnh, chứ không phải do bỏ tiền ra mua như đồn đoán.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, Thành phố không hề thoái thác hay chậm trễ trong giải quyết vụ việc của ông Phạm Phú Quốc mà do vấn đề này cần được giải quyết một cách thận trọng, chính xác.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, vào năm 2018, sau khi để xảy ra sai phạm ở Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh và bị kỷ luật, ông Quốc đã có đơn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố thông tin về kỷ luật Đảng của mình, chứ hoàn toàn không có nội dung xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị. Ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV khi đang là Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 2/2018, ông Quốc được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 12/2019, ông Phạm Phú Quốc được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Ngày 25/8, hãng tin Al Jazeera (kênh thông tin Nhà nước của Qatar) tiết lộ thông tin ông Phạm Phú Quốc được phê duyệt cấp hộ chiếu Síp từ năm 2018.

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu ông Quốc giải trình sự việc có hai quốc tịch khi đang là đại biểu Quốc hội. Ngay sau đó, ông Phạm Phú Quốc nộp đơn xin thôi nhiệm đại biểu Quốc hội và từ nhiệm Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận./.

>>Châu Âu cân nhắc hành động pháp lý với chương trình ‘hộ chiếu vàng’ của Cyprus

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục