Đại học Quốc gia Hà Nội ra mắt chương trình đào tạo cử nhân thiết kế sáng tạo

15:40' - 31/03/2023
BNEWS Ngày 31/3, Đại học Quốc gia Hà Nội ra mắt chương trình đào tạo cử nhân thiết kế sáng tạo nhằm góp phần nào đáp ứng nhu cầu xã hội đối với nguồn nhân lực về các lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.

Ngày 31/3, Khoa Các khoa học liên ngành (SIS), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ ra mắt chương trình đào tạo cử nhân thiết kế sáng tạo.

Mục tiêu việc xây dựng chương trình đào tạo này nhằm góp phần nào đáp ứng nhu cầu xã hội đối với nguồn nhân lực về các lĩnh vực sáng tạo nghê thuật. Sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp văn hóa và sáng tạo trên thế giới cũng như những đóng góp ngày càng lớn của lĩnh vực này trong sự phát triển kinh tế đất nước đã khiến nhiều quốc gia nhận thức một cách đầy đủ hơn về vai trò của thiết kế sáng tạo như là một thành tố cốt lõi của kinh tế sáng tạo.

Đây được coi là nguồn lực chính cho sự đổi mới mềm, là lực đẩy cho phát triển kinh tế, nâng cao định hướng thẩm mỹ, tăng sức cạnh tranh của quốc gia trên trường quốc tế. Đặc biệt, với sự phát triển rộng rãi của trí tuệ nhân tạo trên nền tảng dữ liệu số (big data) gần đây cũng đã khiến cho chúng ta càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sự sáng tạo khi mà những cơ hội nghề nghiệp trên nền tảng các kỹ năng phổ biến và giản đơn của con người từng bước được máy móc thay thế.

Phát biểu khai mạc PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, sự kiện ra mắt chương trình đào tạo Cử nhân Thiết kế sáng tạo đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự phát triển của Khoa Các khoa học liên ngành nói riêng và định hướng phát triển các ngành sáng tạo và nghệ thuật dựa trên nền tảng truyền thống liên ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung.

Sự kiện ra mắt chương trình đào tạo cử nhân Thiết kế sáng tạo góp phần đưa Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành một trung tâm nghệ thuật và sáng tạo, dẫn dắt những xu hướng tiên phong ở Việt Nam và khu vực, chia sẻ giá trị cho cộng đồng, hỗ trợ tư vấn, chuyển giao tri thức cho các doanh nghiệp, tổ chức… trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo nói riêng và văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo nói chung.

Đây là chương trình đào tạo cử nhân thứ năm của Khoa Các khoa học liên ngành được phê duyệt và giao nhiệm vụ tổ chức và triển khai đồng thời cũng là chương trình đào tạo đánh dấu bước ngoặt phát triển quan trọng, khẳng định vị thế của Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ là một cơ sở giáo dục đại học đa ngành - đa lĩnh vực hàng đầu trong cả nước mà còn là một trung tâm nghệ thuật - sáng tạo, dẫn dắt các xu hướng tiên phong ở Việt Nam và khu vực.

Sự ra đời của chương trình đào tạo cử nhân thiết kế sáng tạo hôm nay rõ ràng không chỉ đem đến những tín hiệu mới cho sự phục hồi của giáo dục nghệ thuật và sáng tạo mang tính chất liên ngành ở Đại học Đông Dương - Đại học Quốc gia Hà Nội mà còn phát triển nó trong sự tích hợp với khả năng ứng dụng đại chúng và xu thế toàn cầu hóa của thời đại.

Ngoài ra, sự kiện này cũng đồng thời cũng đánh một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Khoa Các khoa học liên ngành: chính thức trở thành một trong không nhiều các cơ sở giáo dục tham gia vào hoạt động đào tạo về sáng tạo, nghệ thuật mang tính chất liên ngành trên phạm vi cả nước, hướng tới việc chuyển đổi và xây dựng Trường Khoa học Liên ngành Sáng tạo và Nghệ thuật, trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Phạm Quỳnh Phương, Trưởng bộ môn Công nghiệp Văn hoá và Sáng tạo, Khoa các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, chương trình cử nhân thiết kế sáng tạo, với 3 chuyên ngành (đồ họa công nghệ số, thời trang sáng tạo, nội thất bền vững) được xây dựng dựa trên những nhận thức, quan điểm và triết lý về giáo dục lấy người học làm trung tâm, gắn với tính chất liên ngành, tính quốc tế hóa và đáp ứng những nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Những năng lực sẽ được trang bị cho sinh viên ngành Thiết kế sáng tạo bao gồm: tư duy tổng hợp và tiếp cận liên ngành trong các chủ đề liên quan đến thiết kế sáng tạo; kiến thức nền tảng về quản trị, marketing, truyền thông, kinh doanh trong việc quản lý và điều hành các hoạt động thiết kế sáng tạo; khả năng sử dụng hợp lý các nền tảng công nghệ…

“ Với các hướng chuyên ngành được xây dựng cập nhật với bối cảnh mới này, chúng tôi hy vọng và cũng đầy tin tưởng  đây là chương trình đào tạo có tính tiên phong, kiểu mẫu về Thiết kế sáng tạo, với tinh thần hội nhập và tiếp thu kinh nghiệm quốc tế và dẫn dắt xu hướng đào tạo liên ngành về thiết kế sáng tạo ở bậc cử nhân ở Việt Nam, từ đó giúp tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của việc phát triển nền kinh tế sáng tạo, nền công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam trong thời gian tới”, PGS.TS Phạm Quỳnh Phương nói./.

>>>Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì vị thế với 6 lĩnh vực được xếp hạng thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục