Đại hội cổ đông Petrolimex thông qua kế hoạch 2020 với lợi nhuận giảm mạnh

12:08' - 26/06/2020
BNEWS Đại hội cổ đông của Petrolimex đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh và tài chính năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh so với thực hiện năm 2019.

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX) đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh và tài chính năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh so với thực hiện năm 2019. 

Phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên được tổ chức trực tuyến sáng 26/6, Tổng Giám đốc Petrolimex Phạm Đức Thắng cho biết, năm 2020, hoạt động kinh doanh xăng dầu tiếp tục đối mặt với khó khăn do  giá dầu thô và sản phẩm xăng dầu liên tục biến động bất thường với đà giảm sâu. Dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được khống chế trên phạm vi toàn thế giới khiến nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm mạnh do các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại của các nước.
Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu được dự báo có nguy cơ đối mặt với tăng trưởng âm do tác động của dịch COVID-19.
Đặc biệt, thị trường xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được vận hành theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP, mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt. Cùng với đó, nguồn cung trong nước đi vào ổn định sẽ tác động mạnh đến thị trường xăng dầu trong nước và 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ở nước ngoài là PLS và PLL vào năm 2020.
Từ ngày 01/01/2020, việc sử dụng nhiên liệu hàng hải mới theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) sẽ khiến giá của nhiên liệu mới được thay thế dự kiến tăng 50% so với giá nhiên liệu cũ, làm chi phí vận tải đường biển năm 2020 tăng khoảng 300 tỷ đồng so với năm 2019.
Với những khó khăn này, năm 2020 Tập đoàn xây dựng một số chỉ tiêu chủ chốt giảm mạnh so với thực hiện năm 2019.
Cụ thể, sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất là 11.476.500 m3/tấn, bằng 83% so với năm 2019. Doanh thu hợp nhất là 122.000 tỷ đồng, bằng 64% thực hiện năm 2019.
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế bằng 1.570 tỷ đồng, bằng 28% so với thực hiện năm 2019; trong đó lợi nhuận Công ty mẹ Petrolimex chỉ bằng 30% so với thực hiện năm 2019.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã làm ngưng trệ và gián đoạn rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp của Việt Nam; trong đó có Petrolimex.
Vì vậy, việc điều chỉnh các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 so với kết quả thực hiện năm 2019 là cần thiết, phù hợp với thực tế hiện nay của Petrolimex.
Để thực hiện tốt kế hoạch này, ông Hùng đề nghị Petrolimex tăng cường phân tích dự báo, chủ động xây dựng những giải pháp xử lý phòng ngừa rủi ro, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất khi thị trường có nhiều diễn biến bất lợi và khó lường.
Bên cạnh đó, Petrolimex tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp, thực hiện lộ trình thoái vốn nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Petrolimex cần rà soát, đánh giá toàn diện kết quả, tiến độ và quá trình thực hiện Đề án cơ cấu lại Petrolimex theo Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng Đề án mới hoặc đề xuất các nội dung điều chỉnh, bổ sung Đề án cho phù hợp với chiến lược của Petrolimex giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến 2035; đồng thời, giảm tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả Tập đoàn trong giai đoạn mới.
Ngoài ra, Petrolimex cần phát huy lợi thế qui mô và vị thế hệ sinh thái Petrolimex, tổ chức khai thác tốt hệ thống logistic Petrolimex từ khâu vận tải - tồn chứa - đến phân phối cho người tiêu dùng với chi phí cạnh tranh nhất, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và gia tăng lợi ích cho các cổ đông, ông Hùng đề xuất.
Theo Tổng Giám đốc Petrolimex Phạm Đức Thắng, để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, Petrolimex sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp; trong đó tập trung vào nhóm giải pháp tổ chức sản xuất kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, Petrolimex tiếp tục đảm bảo đủ nguồn hàng trong mọi tình huống và kinh doanh có hiệu quả; trong đó chú trọng tạo nguồn từ 2 Nhà máy Lọc dầu trong nước. Petrolimex sẽ thực hiện thay thế, tiêu thụ hiệu quả nhiên liệu hàng hải mới; trong đó, rà soát, điều chỉnh hệ thống công nghệ và xây dựng phương án đảm bảo nguồn.
Bên cạnh đó, Tập đoàn thúc đẩy cơ chế xuất khẩu xăng dầu cùng với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả kinh doanh tạm nhập tái xuất theo phương thức truyền thống. Ngoài ra, giải pháp gia tăng sản lượng bán lẻ đồng bộ với giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được Tập đoàn đẩy mạnh trong năm 2020.
Với nhóm giải pháp tiết giảm chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Petrolimex sẽ tập trung  rà soát các khoản mục chi phí lớn như hao hụt, vận tải, chi phí thuê đất…; triển khai các giải pháp để tiết giảm chi phí một cách hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục