Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ thúc đẩy bảo hộ công dân

08:03' - 07/04/2020
BNEWS Trong số các công dân Việt Nam đang ở Mỹ, học sinh-sinh viên chiếm đa số, với khoảng gần 30.000 em vào thời điểm hiện nay. 

Liên quan đến các các hoạt động gần đây trong bảo hộ công dân, ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng như hợp tác y tế giữa Việt Nam và Mỹ, phóng viên TTXVN tại Washington đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc.

Về những trọng tâm hiện nay trong công tác bảo hộ công dân, trong đó có việc vận động chính quyền sở tại không đưa ra các tuyên bố hoặc chính sách có thể gây khó khăn cho học sinh và sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu ở nước sở tại, Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết trong số các công dân Việt Nam đang ở Mỹ, học sinh-sinh viên chiếm đa số, với khoảng gần 30.000 em vào thời điểm hiện nay. Đây cũng là nhóm chịu tác động nhiều khi nước sở tại có biến động.

Ngay từ giai đoạn đầu của dịch COVID-19, Đại sứ quán đã xác định việc hỗ trợ, giúp đỡ lưu học sinh Việt Nam là ưu tiên cao nhất trong công tác bảo hộ công dân. Từ rất sớm, Đại sứ quán đã chủ động cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa bàn; lưu ý các em thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, khuyến cáo về đi lại của sở tại cũng như các quy định về xuất nhập cảnh, thực hiện cách ly ở trong nước; kịp thời phối hợp hỗ trợ giải tỏa các trường hợp bị “kẹt” tại sân bay trong giai đoạn trước đây…

Bên cạnh việc duy trì các kênh thông tin liên lạc và đường dây nóng 24/7 để hỗ trợ, tư vấn học sinh và sinh viên Việt Nam, Đại sứ quán cũng phối hợp chặt chẽ với Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ và các chi nhánh của Hội tại các bang phổ biến thông tin, kết nối hỗ trợ cho du học sinh ta.

Sắp tới, Đại sứ sẽ cùng với lãnh đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Mỹ sẽ có buổi trao đổi trực tuyến với Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Mỹ để tiếp tục thúc đẩy vấn đề này.

Gần đây đã xuất hiện quan ngại về sự quá tải của hệ thống y tế, an sinh xã hội của nước sở tại, lo lắng về khả năng có những thay đổi bất lợi cho công dân nước ngoài trong chính sách của Chính phủ Mỹ, có thể gây ảnh hưởng đến các du học sinh quốc tế.

Trước tình hình đó, bằng nhiều hình thức khác nhau và qua nhiều kênh, Đại sứ quán đã và đang tích cực trao đổi thông tin và vận động các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị phía Mỹ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam đang ở Mỹ, trong đó có việc gia hạn thời gian lưu trú và tạo điều kiện cấp mới thị thực.

Chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng của các bậc phụ huynh và các bạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ trong thời điểm hiện tại, Đại sứ quán đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo liên quan của Chính phủ; nhanh chóng triển khai cho công dân Việt Nam, trong đó có lưu học sinh đăng ký tham gia các chuyến bay thương mại do Việt Nam tổ chức về nước khi điều kiện cho phép và kiến nghị các cơ quan hữu quan trong nước các giải pháp thích hợp.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay, Đại sứ quán lưu ý các du học sinh chú ý tuân thủ các quy định của sở tại về phòng bệnh COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại đường bộ, đường không để tránh nguy cơ bị lây nhiễm, vững vàng về tinh thần, tăng cường rèn luyện về thể chất để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đại sứ quán sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đồng hành, hỗ trợ các du học sinh, công dân Việt Nam nói chung yên tâm tiếp tục nghiên cứu, học tập và làm việc tại Mỹ.

Đối với việc xuất khẩu một số trang thiết bị y tế, khẩu trang từ Việt Nam sang Mỹ, Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết thời gian qua, Việt Nam – Mỹ hợp tác chặt chẽ về y tế. Các cơ quan y tế hai nước đã thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phòng chống dịch COVID-19, kể cả tiến độ nghiên cứu, phát triển vaccine, thuốc điều trị.

Mỹ cũng đưa Việt Nam vào danh sách các nước nhận viện trợ để hỗ trợ công tác chống dịch ở khu vực. Trong bối cảnh đó, việc hợp tác sản xuất, xuất khẩu một số trang thiết bị y tế, sản phẩm bảo hộ từ Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực y tế.

Thời gian gần đây, phía Mỹ, thông qua Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã làm việc với các cơ quan chức năng cùng một số doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có năng lực sản xuất các sản phẩm như khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật, các dụng cụ bảo hộ tại bệnh viện (áo choàng, kính, che tóc, bọc giầy…), máy trợ thở. Hiện đã có một số lô hàng sản phẩm bảo hộ y tế đầu tiên của Việt Nam được xuất sang Mỹ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu và đặc biệt ở Mỹ, hiện nay phía Mỹ có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm y tế nêu trên. Việc Việt Nam hỗ trợ, cung cấp một phần các sản phẩm liên quan sẽ thể hiện tinh thần tương trợ của Việt Nam với các nước đối tác, trong đó có Mỹ. Đây cũng là sự tham gia, đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực toàn cầu nhằm đẩy lùi dịch COVID-19 như vừa qua ta cũng đã hỗ trợ các nước láng giềng, một số nước vùng tâm dịch.

Tuy nhiên, phía Mỹ cũng có yêu cầu rất cao về chất lượng, quy cách các sản phẩm y tế nhập khẩu, kể cả các mặt hàng đơn giản như khẩu trang. Ngoài ra, còn phải tính đến thị hiếu, thói quen sử dụng của người tiêu dùng Mỹ. Đây cũng là các sản phẩm có tính thời vụ, nhu cầu của phía Mỹ sẽ thay đổi nhanh tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và khả năng sản xuất thiết bị, vật tư y tế của Mỹ.

Do đó, Đại sứ cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam có quan tâm cần bám sát các chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ liên quan, nhất là Bộ Y tế, Bộ Công Thương về các quy định liên quan việc xuất khẩu trang thiết bị y tế và trao đổi kỹ với các đối tác Mỹ về các hợp đồng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm, thiết bị bảo hộ y tế. Về phần mình, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh và các yêu cầu của phía Mỹ để các cơ quan và doanh nghiệp của ta biết và phối hợp.

Về các biện pháp mà Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã triển khai trong công tác phòng, chống COVID – 19,  Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định thời gian qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao luôn quan tâm động viên và kịp thời chỉ đạo các đơn vị trong nước hỗ trợ và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe của cán bộ, nhân viên, vững vàng bám trụ địa bàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó có việc triển khai tốt các công tác bảo hộ công dân.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo này, ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 mới xuất hiện tại địa bàn, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã chủ động, nhanh chóng áp dụng các biện pháp cụ thể để nâng cao nhận thức, ý thức và nếp làm việc, sinh hoạt thời “chống dịch” cho toàn thể cán bộ nhân viên của Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh và các thành viên gia đình.

Cụ thể, Đại sứ quán đã ban hành các quy chế phòng chống dịch bệnh tại cơ quan và sau giờ làm việc, xây dựng Cẩm nang hướng dẫn phòng chống COVID-19, lập phương án ứng phó trong các tình huống khẩn cấp.

Đồng thời, Đại sứ quán đã thành lập Nhóm công tác đặc trách về COVID-19 để thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ nhân viên và người nhà thực hiện tốt các quy định liên quan; nhanh chóng tiến hành trang bị một số vật tư y tế tối thiểu cho cán bộ nhân viên, đặc biệt là cho các cán bộ trực tiếp làm công tác lãnh sự và bảo hộ công dân.

Trên cơ sở các quy định, khuyến nghị của thủ đô Washington và Bộ Ngoại giao Mỹ về thực hiện giãn cách xã hội, Đại sứ quán đã áp dụng hình thức họp và làm việc từ xa, đồng thời vẫn duy trì các hoạt động thiết yếu tại trụ sở Đại sứ quán, nhưng cũng chú ý áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch tễ hết sức chặt chẽ.

Ngoài ra, Đại sứ quán đã cùng các cơ quan đại diện khác tại Mỹ và các nước trong vùng tâm dịch chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19; kết hợp trao đổi với các bác sỹ Việt Nam và sở tại.

Gần đây nhất, ngày 4/4, với sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của nhóm các bác sỹ, chuyên gia của các bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung ương, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã cùng với 27 cơ quan đại diện ngoại giao khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á-Thái Bình Dương, châu Phi đã có buổi trao đổi trực tuyến với các bác sỹ về các biện pháp phòng chống dịch, cách thức xử lý trong trường hợp có người nghi nhiễm để cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ kinh nghiệm, kiến thức, góp phần tạo sự tin tưởng, đồng lòng vượt qua dịch bệnh này.

Những biện pháp chủ động và tích cực của Đại sứ quán đã giúp tạo ra quyết tâm và đồng thuận cao độ trong tập thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán được khích lệ rất nhiều khi biết thông tin Bộ Y tế đang đề xuất với Chính phủ triển khai khám bệnh trực tuyến, trong đó có áp dụng đối với các cơ quan đại diện ta tại nước ngoài, đồng thời bày tỏ mong muốn được các cơ quan hữu quan trong nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ bảo hiểm khám chữa bệnh liên quan COVID-19 ở nước sở tại cho cán bộ, nhân viên của các Cơ quan đại diện cùng các thành viên gia đình, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong thời gian tới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nhưng với sự quan tâm và động viên to lớn, kịp thời của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao nói riêng và của Chính phủ và các Bộ, ban ngành trong nước nói chung, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục vững vàng bám trụ địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục