Đắk Lắk ban hành kế hoạch quản lý và chăm sóc điều trị F0 tại nhà

19:54' - 22/11/2021
BNEWS Trước tình trạng ca mắc mới tăng nhanh, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch quản lý và chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà để giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung.

Tính đến chiều 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 6.906 ca mắc COVID-19, số ca mắc mới trong 14 ngày gần nhất vẫn ở mức cao, trên 1.700 trường hợp, trong đó trên 75% ca mắc mới được ghi nhận ở cộng đồng.

Trước tình trạng ca mắc mới tăng nhanh, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch quản lý và chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà để giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung.

Theo đó, F0 điều trị tại nhà là những người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít khi hít vào; người đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày, trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai.
Bên cạnh đó, người mắc COVID-19 có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: có khả năng giao tiếp và sẵn sàng phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Trường hợp người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc.

Ngoài ra, phải có phòng riêng dành cho người F0, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của Trạm Y tế lưu động, Tổ COVID-19 cộng đồng và Tổ chăm sóc người nhiễm để liên hệ khi cần thiết…
Để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương  theo dõi chặt chẽ người mắc COVID-19 điều trị tại nhà.

Cơ quan chức năng kịp thời phát hiện các biểu hiện người bệnh trở nặng để yêu cầu hỗ trợ về y tế hoặc chuyển người đến bệnh viện kịp thời; nâng cao thể trạng, dinh dưỡng, ổn định tâm lý của người nhiễm để tăng khả năng chống đỡ với bệnh; bảo đảm chăm sóc an toàn, không để xảy ra lây nhiễm cho người cùng sống trong gia đình và cộng đồng.
Tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo Sở Y tế sớm triển khai thực hiện kế hoạch điều trị F0 tại nhà đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trước mắt, Sở chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, tham mưu UBND tỉnh lựa chọn một số địa phương có đủ điều kiện thực hiện thí điểm và tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm trước khi quyết định nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.

Sở tổ chức tập huấn và chỉ đạo Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế đối với quản lý và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà cho các đơn vị y tế trong toàn ngành.

Đồng thời Sở phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát và thành lập các Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người mắc bệnh và việc đảm bảo ô-xy y tế cho bệnh nhân; tăng cường việc kiểm tra giám sát công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà.
Theo nhận định của Sở Y tế Đắk Lắk, trong thời gian tới với số ca mắc mới trung bình mỗi ngày của tỉnh là từ 130-170 trường hợp, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2021 với số ca mắc tích lũy có thể là từ 8.000- 10.000 ca bệnh.

Do đó, Sở Y tế khuyến cáo người dân, kể cả người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cần tiếp tục đề cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới nhằm hạn chế dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng.
Hiện tỉnh Đắk Lắk đang điều trị 2.009 trường hợp mắc COVID-19 và đã có 36 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục