Đắk Nông: Trạm trộn bê tông không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

12:28' - 26/10/2021
BNEWS Hơn 3 tháng kể từ khi UBND huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm, nhưng trạm trộn bê tông không phép của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ngành chức năng huyện Đắk R’Lấp và chính quyền địa phương vẫn lúng túng trước một công trình quy mô lớn chưa được cấp phép và có dấu hiệu né tránh việc xử lý, xử phạt.

Từ tháng 3/2021, Công ty TNHH Một thành viên Thịnh Thành (Công ty Thịnh Thành) tại thôn 5, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông bắt đầu xây dựng trạm trộn bê tông trái phép trên đất nông nghiệp.

Đây là dự án trạm trộn bê tông quy mô tương đối lớn tại Đắk Nông hiện nay. Đến ngày 8/4/2021, đoàn liên ngành của tỉnh Đắk Nông do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đã tiến hành kiểm tra thực tế và xác định trạm trộn bê tông đã xây dựng hoàn thành nhiều hạng mục. Nhà đầu tư đã san lấp mặt bằng, mua sắm trang thiết bị và dựng hệ thống trạm trộn với công suất 90 m3/h.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, dự án được thực hiện tại vị trí quy hoạch là đất trồng cây lâu năm nên không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đây là hành vi sử dụng đất sai mục đích.

Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống trạm trộn cơ bản hoàn thành nhưng chưa được ngành chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường.

Đoàn liên ngành cũng yêu cầu Công ty Thịnh Thành phải dừng thi công, dừng san lấp mặt bằng cho đến khi hoàn thành các thủ tục và được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng dự án.

Đồng thời, yêu cầu công ty phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng hoàn thành các thủ tục về đất đai cũng như đánh giá tác động môi trường của dự án trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, sau đó, trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Thành tiếp tục được thi công xây dựng và đi vào hoạt động. Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông, huyện Đắk R’Lấp và chính quyền địa phương xã Nhân Cơ tiếp tục phối hợp kiểm tra vào ngày 7/7/2021 và xác định hệ thống trạm trộn đã được lắp đặt hoàn chỉnh, các hạng mục phụ trợ đã cơ bản hoàn thành. Đoàn công tác tiếp tục xác định các lỗi vi phạm như trước đó và cũng chỉ đề xuất các giải pháp xử lý tương tự.

Trên cơ sở đề xuất của đoàn công tác, ngày 8/7, UBND huyện Đắk R’Lấp đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Thịnh Thành đình chỉ hoạt động nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm, nếu không sẽ xử lý theo quy định pháp luật; giao UBND xã Nhân Cơ phối hợp với các ngành liên quan xử lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và giao các đơn vị liên quan giám sát dự án. Đồng thời, báo cáo về UBND huyện Đắk R’Lấp để xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 3 tháng, UBND xã Nhân Cơ vẫn chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thịnh Thành. Ngành chức năng huyện Đắk R’Lấp cũng chưa tiến hành các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay đánh giá tác động môi trường đối với dự án nêu trên và trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Thành vẫn hoạt động bình thường.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông về vấn đề này, đại diện UBND xã Nhân Cơ cho biết đã 2 lần gửi thư mời cho Công ty Thịnh Thành vào các ngày 12/7 và 12/8 nhưng người đại diện pháp luật của công ty này là ông Lê Đức Thịnh đều không phản hồi, cũng không đến làm việc.

Đến nay, UBND xã Nhân Cơ vẫn chưa xác định được việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là đối với doanh nghiệp hay cá nhân nên vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính.

Lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ cũng cho rằng việc chậm trễ một phần do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và muộn nhất cuối tháng 10 đơn vị này sẽ báo cáo lên UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Phóng viên liên hệ với ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp để trao đổi thông tin và được ông Thanh đề nghị làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’Lấp.

Còn theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, đơn vị vẫn chưa nhận được các giấy tờ, thủ tục từ phía Công ty Thịnh Thành để tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng như đánh giá tác động môi trường của dự án.

“Chúng tôi đã hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản trước đó, chủ doanh nghiệp chỉ cần ký vào giấy tờ và nộp vì phòng đã làm sẵn hết, nhưng không hiểu tại sao tới giờ họ chưa làm” – đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’Lấp chia sẻ thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào các ngày từ đầu tháng 10 đến nay, trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Thành vẫn hoạt động bình thường với một lượng lớn vật liệu: cát, đá, xi măng… được tập kết.

Nhiều xe trộn bê tông vẫn tấp nập di chuyển, ra vào. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Đức Thịnh, Giám đốc Công ty Thịnh Thành vẫn phủ nhận việc vận hành hệ thống trạm trộn và khẳng định công ty luôn chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật.

Các hành vi vi phạm của Công ty Thịnh Thành khi xây dựng, vận hành hệ thống trạm trộn bê tông tại xã Nhân Cơ đã được ngành chức năng các cấp của tỉnh Đắk Nông xác định rõ trong các biên bản kiểm tra, làm việc.

Đến nay, đã hơn 6 tháng kể từ khi doanh nghiệp xây dựng, vận hành và hơn 3 tháng kể từ khi UBND huyện chỉ đạo xử lý nghiêm, các hành vi vi phạm vẫn chưa được xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục