Đảm bảo an toàn trong khai thác mỏ vật liệu thi công cao tốc qua Bình Thuận

20:53' - 18/10/2023
BNEWS Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quá trình khai thác các mỏ vật liệu thi công cao tốc qua Bình Thuận, nhà thầu đã cơ bản tuân thủ phương án triển khai được cơ quan chức năng phê duyệt.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc bảo đảm an toàn trong khai thác mỏ vật liệu thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quá trình khai thác các mỏ đất, nhà thầu đã cơ bản tuân thủ phương án triển khai được cơ quan chức năng phê duyệt.

Tuy nhiên, do phải thực hiện công tác đắp nền với khối lượng lớn, tập trung thi công trong thời gian ngắn, một số nhà thầu chưa chú trọng việc đảm bảo an toàn khu vực khai thác.

"Ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục. Đến nay, các nhà thầu đã bổ sung hàng rào chắn, biển cảnh báo, đảm bảo an toàn trong khi khai thác. Cục bộ một số vị trí có nền đá cứng, giáp ranh khu đất bỏ hoang hoặc vướng mặt bằng tranh chấp đất đai của các hộ dân, nhà thầu cam kết triển khai xây dựng hàng rào bảo vệ, hoàn thành trong tháng 10/2023", lãnh đạo Bộ  Giao thông Vận tải khẳng định.

 
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ngay sau khi việc khai thác mỏ vật liệu được hoàn thành, các nhà thầu sẽ có trách nhiệm thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.

Về tiến độ các hạng mục còn lại tại dự án, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban Quản lý dự án 7) cho biết, dự án được đưa vào khai thác tuyến chính từ 19/5 vừa qua, hiện đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu hoàn chỉnh các hạng mục còn lại của dự án.

Cụ thể, một số hạng mục địa phương mới đề nghị bổ sung (đường gom, hệ thống thoát nước, cải mương...) và một số hạng mục điều chỉnh bổ sung để đảm bảo an toàn giao thông, bền vững công trình (bổ sung hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy, thoát nước, mở rộng đường nhánh nút giao Phan Thiết…), Ban Quản lý dự án 7 đang hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để triển khai thi công. Dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023, đối với hạng mục đường gom phát sinh đang làm việc với địa phương để bàn giao trước mặt bằng để thi công đồng thời với giải phóng mặt bằng thu hồi đất, dự kiến hoàn thành sau 2 tháng kể từ khi địa phương bàn giao mặt bằng.

Về hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến, ông Phạm Quốc Huy thông tin, đến nay gói thầu XL01 đã hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương toàn bộ 3 tuyến đường; Gói thầu XL02 đã hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương 1 trong 3 tuyến đường. Trong khi đó, Gói thầu XL03 có 2 tuyến đường và XL04 có 8 tuyến đường chưa sửa chữa, nhà thầu đang sửa tạm đảm bảo giao thông. Ban Quản lý dự án 7 đang yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương chậm nhất trong tháng 10/2023.

Về nứt nhà dân hiện có 7 trường hợp, Ban Quản lý dự án 7 đã mời đơn vị bảo hiểm làm việc với chính quyền địa phương và người dân, đang thống nhất phương án, chi phí bồi thường.

Đối với trạm dừng nghỉ, Ban Quản lý dự án 7 đã hoàn thiện thiết kế điều chỉnh thành 5ha/trạm, đã trình hồ sơ danh mục dự án. Ban Quản lý dự án 7 đã mời địa phương đi kiểm tra hiện trường để đảm bảo vị trí đặt trạm thuận lợi trong giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khởi công vào cuối tháng 9/2020 có chiều dài hơn 100km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng nằm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuyến chính của dự án được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục