Đảm bảo an toàn vùng hạ du khi Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy

09:27' - 12/06/2022
BNEWS Thực hiện Công điện số 04/CĐ-QG của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, hồi 8 giờ ngày 11/6/2022 và 7 giờ ngày 12/6, Nhà máy thủy điện Hòa Bình đã mở một cửa xả đáy.
Ông Nguyễn Đình Thủy, chuyên viên phòng thủy văn, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho biết: Mực nước trên hồ Hòa Bình lúc 7 giờ ngày 12/6 là 109,79m, lưu lượng nước về hồ là 5.259m3/giây, lưu lượng nước xả qua tổ máy về hạ lưu là 2.269m3/s, xả qua cửa xả là 1.661m3/s và mực nước khu vực hạ lưu lên đến 12,08m.
 

Trước khi mở cửa xả đáy, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã thông tin cho người dân vùng hạ du dọc 2 bờ sông Đà bằng hệ thống 7 loa cảnh báo xả lũ hạ du theo quy định; thường xuyên cử các lực lượng canh gác, không cho người dân tụ tập tại khu vực cửa xả.
Để đảm bảo an toàn vùng hạ lưu đập thủy điện, trước thời gian Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ (1 cửa xả đáy), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hòa Bình yêu cầu UBND các phường, xã thông báo đến người dân, tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy;

Bến đò ngang và nơi hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết về thời gian Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản; đặc biệt là khu vực sạt lở ở tổ 26 (nay là tổ 15), phường Đồng Tiến; cầu Ngòi Mại (Km8+310) đường tỉnh 445 và các khu vực đã xảy ra sạt lở, có nguy cơ sạt lở.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng rà soát và sẵn sàng phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du; chuẩn bị điều kiện về nhân lực, thiết bị cảnh báo người dân khi xả lũ. Các đơn vị chức năng phối hợp với Nhà máy Thủy điện Hòa Bình tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống thiên tai để tránh thiệt hại cho các phương tiện, công trình xây dựng trên sông.

Đồng thời, cử các lực lượng túc trực, không để người dân tắm sông, vớt củi và vào khu vực nguy hiểm để quay phim, chụp ảnh khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” sẵn sàng ứng phó với tình huống thiên tai có thể xảy ra…
Theo Công điện của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sẽ tiếp tục mở cửa xả đáy số 2 vào hồi 13 giờ cùng ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục