Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong ngày mùng 2 Tết
Một số siêu thị mở cửa xuyên Tết như Aeon, Circle K… và một số siêu thị khai trương sáng ngày mùng 2 Tết như Big C, Saigon Co.op… đã phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Giá các mặt hàng tại các siêu thị nhìn chung ổn định so với thời điểm trước Tết.
Tại các chợ truyền thống, một số tiểu thương đã bày bán các mặt hàng hoa, quả phục vụ cho việc dâng lễ đầu năm và bắt đầu bán rau xanh, thực phẩm tươi sống trở lại chủ yếu là cá, thịt lợn, thịt bò....
Nhìn chung, các mặt hàng được tiêu thụ trong ngày hôm nay chủ yếu là rau xanh, thủy sản, hoa, quả tươi, giá các mặt hàng này tương đương mức giá những ngày cận Tết.
Khảo sát tại một số siêu thị, giá một số hàng hoá thiết yếu trong ngày mùng 2, giá các loại gạo tẻ thường từ 14.000-16.000 đồng/kg; gạo chất lượng cao (tám xoan, tám Hải Hậu) từ 18.000 - 27.000 đồng/kg.
Giá thịt lợn loại ngon như sườn non, ba chỉ, nạc vai đầu giòn ở mức từ 170.000 – 200.000 đồng/kg; thịt loại 2 như sấn, nạc vai, thăn dao động ở mức 130.000 - 160.000 đồng/kg; giá gà ta làm sẵn của CP dao động phổ biến từ: 90.000-100.000đồng/kg; giá gà công nghiệp (làm sẵn) dao động khoảng 60.000-70.000 đồng/kg; thịt bò thăn dao động từ 310.000-330.000đồng/kg.
Các loại thực phẩm chế biến như giò lụa phổ biến từ 180.000-200.000 đồng/kg; giò bò 300.000-320.000 đồng/kg; lạp xưởng vissan 3 Bông mai: 160.000-170.000 đồng/kg.
Giá các mặt hàng đường bán lẻ ở mức 20.000-22.000 đồng/kg; dầu ăn: 42.000-44.000 đồng/lít, bia lon Heineken từ 380.000-400.000 đồng/thùng; Cocacola 170.000-185.000 đồng/thùng; bia lon Hà Nội giá 220.000-240.000 đồng/thùng; cam lòng vàng 21.500 đồng/kg, cam sành loại 1 từ 28.000 – 30.000 đồng/kg, cam canh 45.000-60.000 đồng/kg, xoài cát chu: 60.000-75.000 đồng/kg, bưởi da xanh 70.000-80.000 đồng/kg; dưa hấu không hạt 22.000-24.000 đồng/kg… Hoa cúc 50.000-60.000 đồng/chục, hoa hồng loại có cành lộc 60.000-80.000 đồng/chục…
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán, các doanh nghiệp sản xuất ngành công nghiệp thực phẩm đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống các nhà phân phối đã chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn.
Đồng thời các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và truyền thông để người tiêu dùng biết và mua sắm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có phương án vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn cung hàng hóa dồi dào và được phân phối tại các kênh siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử với nhiều loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống phong phú, giá cả ổn định.
Tại các siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Lotte Mart, Co.op mart…lượng hàng hóa bánh kẹo được sản xuất trong nước bởi các Công ty như Kinh Đô, Orion, Hải Hà, Bibica,… chiếm trên 80%, phần còn lại được nhập khẩu từ các nước trên thế giới.
Đáng lưu ý, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng, các doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và dự trữ một lượng hàng hóa lớn với giá cả hợp lý. Các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và truyền thông tới người tiêu dùng.
Bên cạnh nguồn hàng phân phối tại các kênh siêu thị, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng được bày bán khá phổ biến ở các cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử với nhiều chủng loại và giá cả đa dạng.
Lượng khách hàng dịp trước Tết tăng từ 35-40%, doanh thu tăng trên 30% so với ngày thường. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng mua sắm đã thay đổi so với trước.
Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm được sản xuất trong nước, có chất lượng bởi các doanh nghiệp có thương hiệu. Trong các siêu thị lớn, bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm đến hơn 80%.
Các cơ sở sản xuất kinh doanh đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra để luôn vừa đảm bảo nguồn cung hàng hóa vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đáng lưu ý, việc trực Tết được các đơn vị khối cơ quan Tổng cục và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân công bảo đảm trực 24/24, duy trì kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý tốt địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
Trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết.
Mặt khác, lực lượng cũng tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế...
Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh.
Cùng với đó, lực lượng cũng chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó các trường hợp khẩn cấp tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
Trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu khan hiếm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị vật tư y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas,... lực lượng quản lý thị trường báo cáo Ủy ban nhân dân các cấp, Ban Chỉ đạo 389 địa phương và Bộ Công Thương để chỉ đạo, giải quyết kịp thời.
Tính đến thời điểm ngày mùng 2 Tết, hàng hóa trên thị trường dồi dào về nguồn cung, đa dạng phong phú về mẫu mã, chủng loại, hàng sản xuất trong nước đã chiếm được thị phần trên thị trường.
Các cửa hàng, siêu thị thuộc chi nhánh trực thuộc và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn cả nước đã chủ động dự trữ hàng hóa chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ; không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas,... cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá cả tăng nhẹ trong ngày mùng 2 Tết
17:30' - 13/02/2021
Ngày 13/2 (tức mùng 2 Tết), giá cả một số hàng hoá thiết yếu có tăng nhẹ tập trung vào mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, cá, một số mặt hàng thờ cúng phù hợp với quy luật cung cầu thị trường.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo Ấn Độ vẫn “neo” gần mức cao nhất của ba năm
17:16' - 13/02/2021
Các hợp đồng kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT), Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 11/2, với giá ngô và đậu tương tăng trong khi giá lúa mỳ giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48'
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15'
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
-
Thị trường
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
11:32' - 22/04/2024
Tỉnh Lâm Đồng cũng phấn đấu tới năm 2030 có 10 vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 10.000 ha.
-
Thị trường
Lượng du khách Nga đến Cuba phục hồi mạnh mẽ
08:53' - 22/04/2024
Cuba đã đón 809.238 lượt du khách quốc tế trong quý đầu tiên của năm nay, hoàn thành 25% mục tiêu đặt ra cho cả năm 2024.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa và gạo tiếp tục tăng
18:01' - 21/04/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục tăng khá.
-
Thị trường
Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè năm nay
07:14' - 21/04/2024
Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè này.
-
Thị trường
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc
20:35' - 20/04/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.