Đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng

22:06' - 14/06/2024
BNEWS Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đảm bảo nguồn vốn đến đúng các đối tượng, phát huy đúng mục đích và đem lại hiệu quả cao.

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, do Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức chiều 14/6.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên đề nghị Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền trong cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đảm bảo theo hướng năm sau cao hơn năm trước; tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị và đảm bảo an ninh, an toàn ở các điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại các xã, phường, thị trấn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội cũng như tuyên truyền về phong trào “Vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”, Tháng cao điểm Vì người nghèo để kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và các cấp chính quyền địa phương trong việc thực hiện đầy đủ các nội dung được ủy thác, đảm bảo cho vay chính sách đúng đối tượng.

Ông Trần Quốc Toản yêu cầu các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội hiệu quả và các mô hình giúp nhau vượt khó, làm giàu, góp phần đẩy nhanh các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội vào cuộc sống.

Các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các địa phương bố trí, lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm; chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện công tác giảm nghèo và tạo việc làm; kịp thời tham mưu với chính quyền trong việc rà soát, thống kê, xác nhận hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này được vay vốn kịp thời, đúng quy định...

Tại Hưng Yên, trong 10 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, quy mô các chương trình tín dụng chính sách ngày càng được mở rộng, chất lượng và hiệu quả hoạt động được đảm bảo, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách. Từ 8 chương trình, đến nay tỉnh Hưng Yên đang triển khai 13 chương trình tín dụng chính sách, với tổng doanh số cho vay giai đoạn 2014 - 2024 đạt trên 8.530 tỷ đồng, gần 252.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã góp phần khôi phục được một số làng nghề truyền thống, nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả, mô hình thoát nghèo bền vững được nhân rộng.

Tín dụng chính sách cũng giúp cho trên 35.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; gần 37.000 lao động có việc ổn định; hơn 6.100 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng trên 1.800 ngôi nhà cho hộ nghèo, nhà ở xã hội và hơn 246.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường xanh, sạch, bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng dân cư và giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 0,86%.

Dịp này, nhiều tập thể, nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên; Giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục