Đảm bảo phương tiện cho hành khách về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

16:49' - 13/01/2021
BNEWS Ghi nhận thực tế tại bến xe miền Đông trong hai ngày đầu mở bán vé Tết (từ ngày 12/1), bến xe khá vắng khách, hầu như không khác những ngày bán vé bình thường

 

Dự báo lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại các bến xe khách sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ. Hiện một số xe khách giường nằm có thương hiệu đã khan hiếm vé, nhưng các bến xe tại Tp. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch đảm bảo đủ các phương tiện phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2021.
Ghi nhận thực tế tại bến xe miền Đông trong hai ngày đầu mở bán vé Tết (từ ngày 12/1), bến xe khá vắng khách, hầu như không khác những ngày bán vé bình thường. Nguyên nhân là do các quầy này chỉ phục vụ cho xe ủy thác bán xé và xe tăng cường đi vào các ngày cao điểm cận trước và sau Tết, trong khi các hãng xe có thương hiệu đã mở bán riêng hoặc nhận đặt vé cho khách quen. Ngoài ra, hiện nay hành khách cũng dễ dàng mua vé xe trực tuyến qua các website và ứng dụng (App).
Tại bến xe Miền Đông, vé xe giường nằm khá khan hiếm, đặc biệt là các hãng xe có thương hiệu và thời gian xuất bến vào các ngày cao điểm cận Tết từ Tp. Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, miền Bắc. Một số hãng đã thông báo hết vé xe giường nằm.
Khảo sát một số website của doanh nghiệp vận tải cũng như các ứng dụng bán vé trực tuyến, có hành trình từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung, vé xe khách giường nằm tương đối khan hiếm, đặc biệt dòng xe chất lượng cao Limousine. Một số xe giường nằm còn ít vé, nhưng chủ yếu là giường cuối tầng 2 hoặc giá vé khá cao. Trong khi đó, vé xe ghế ngồi còn dồi dào, kể cả đi vào các ngày cao điểm về miền Trung từ 25 – 28 tháng Chạp (ngày 6 – 9/2).
Bến xe miền Đông dự báo, trong 10 ngày trước Tết sẽ có 1.390 lượt xe xuất bến với 37.600 khách và 10 ngày sau Tết sẽ có 1.110 lượt xe với 15.520 khách. Dự kiến giá vé Tết sẽ tăng từ 40 – 60% so với ngày thường, tùy vào thời điểm xuất bến và cự ly tuyến.
Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên bến xe miền Đông cho biết, bến xe dự báo lượng khách sẽ bắt đầu tăng từ ngày 24 – 29 tháng Chạp (từ ngày 5/2 – 10/2). Đơn vị sẽ theo dõi tình hình lưu lượng khách, phương tiện vận tải trên từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh, tập trung phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc, ứ đọng khách. Đồng thời, tổng hợp số lượng xe do các đơn vị vận tải đăng ký, sắp xếp tài chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách và phù hợp với giờ xe hoạt động.
Trong khi đó, do đặc điểm tại bến xe miền Tây hoạt động tuyến ngắn, lượng hành khách tập trung đi lại vào các ngày cao điểm cuối năm và tăng cao từ 27/12 Âm lịch (ngày 8/2). Dự báo sản lượng hành khách đi tại bến xe giảm 10 – 15% so với năm 2020, tập trung chủ yếu các ngày từ 27 – 30 tháng Chạp.
Theo Công ty Cổ phần Bến xe miền Tây, bến xe dự kiến có gần 15.000 lượt xe xuất bến trước Tết với khoảng 393.000 hành khách và 14.700 lượt xe phục vụ sau Tết với lượng khách hơn 327.000 người. Bến xe tổ chức bán vé trước cho hành khách từ ngày 22/1 đến ngày 6/2 tại bến xe hoặc website www.bxmt.com.vn. Giá vé kê khai tăng không quá 40% so với giá vé ngày thường.
Ngoài ra, bến xe miền Tây cũng liên hệ Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp có nhu cầu đặt vé cho công nhân về quê lập danh sách, bến xe sẽ sắp xếp vé cho công nhân. Trường hợp từ 29 người trở lên cùng tuyến đường, bến xe sẽ ký hợp đồng đưa xe đến điểm hẹn để đón khách.
Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, do tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, dự báo hành khách đi lại trong đợt Tết năm nay giảm khoảng 10% so với cùng kỳ. Trong ngày cao điểm. lượt hành khách xuất bến có thể đạt 100.000 lượt khách, tăng 100% so với ngày thường. Do đó, ngoài các xe khách trên tuyến, sẽ tăng cường thêm nhiều xe khách để phục vụ nhu cầu về quê đón Tết của người dân.
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh sẽ đảm bảo huy động đầy đủ các loại phương tiện xe khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; không để xảy ra tình trạng không có xe phục vụ tại các bến xe khách trên địa bàn.
Ngoài ra, Sở cũng sẽ điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa, giảm ùn tắc giao thông trên hành trình chạy xe đến và đi tại các bến xe khách. Đồng thời, yêu cầu các bến xe, nhà xe tiếp tục đảm bảo thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Trước đó, ngành đường sắt cũng đã mở bán vé phục vụ Tết Nguyên đán 2021 từ đầu tháng 10/2020. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung trong dịp Tết, mới đây, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã có kế hoạch chạy tăng cường thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các ga Nha Trang, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại. Thời gian từ ngày 10/2 đến 15/2 Dương lịch (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày 4 tháng Giêng)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục