Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công nhân Công ty CP XNK lâm thủy sản Bến Tre

16:14' - 25/09/2020
BNEWS Mới đây, hàng chục công nhân của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu lâm thủy sản Bến Tre chặn xe ra vào, yêu cầu Công ty cung cấp quyết định nghỉ việc và đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân.

Công nhân cho rằng, Công ty không giải quyết hồ sơ nghỉ việc của công nhân và không đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân từ năm 2016.

Bà Võ Thị Dung, công nhân Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu lâm thủy sản Bến Tre bức xúc, từ tháng 2/2020, 63 công nhân bị Công ty cho nghỉ việc không lương.

Sau đó, Công ty cho những công nhân này thôi việc nhưng không hoàn tất thủ tục, không chốt sổ bảo hiểm xã hội và không có quyết định nghỉ việc. Do đó, công nhân không thể yêu cầu Bảo hiểm xã hội thanh lý cũng như làm hồ sơ để lĩnh bảo hiểm thất nghiệp.

Sau khi bà Dung đến Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre làm thủ tục bảo hiểm thì được biết Công ty chỉ đóng bảo hiểm cho công nhân đến tháng 10/2016.

Hiện, các công nhân này bức xúc vì không thể đi làm công ty khác do chưa hoàn tất chốt sổ bảo hiểm đối với công ty cũ. Trong khi đó, mỗi tháng công nhân điều trích 10,5% lương cho Công ty đóng bảo hiểm.

Chị Dương Thị Diễm, công nhân Công ty cho hay, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của chị được hơn 14 năm, nhưng Công ty cho nghỉ việc không hoàn tất hồ sơ bảo hiểm xã hội, nợ bảo hiểm xã hội của chị từ tháng 11/2016 đến nay, nên chị Diễm rất khó xin vào công ty khác; trong khi gia đình chị đang rất khó khăn, hai con bắt đầu vào năm học mới.

Nguyện vọng của 63 công nhân trên là Công ty giải quyết nhanh chóng quyền lợi của công nhân để họ an tâm đi xin việc làm nơi khác.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre, hiện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu lâm Thủy sản Bến Tre đang nợ hơn 7,8 tỷ đồng tiền bảo hiểm của người lao động.

Tất cả công nhân của Công ty chỉ được đóng bảo hiểm đến tháng 10/2016. 63 công nhân bị Công ty cho nghỉ việc đều chưa được Công ty hoàn tất đóng bảo hiểm cho công nhân; trong đó công ty nợ 45 tháng đóng bảo hiểm xã hội, 23 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của công nhân. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre đã nhiều lần yêu cầu Công ty này đóng bảo hiểm cho công nhân nhưng chưa được giải quyết.

Ông Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xác nhận có vụ việc công nhân tụ tập tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu lâm thủy sản Bến Tre.

Huyện đã cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ công nhân về thủ tục pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục