Đàm phán FTA Australia-EU không đạt được tiến triển

11:28' - 30/10/2023
BNEWS Ngày 30/10, Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell cho biết các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Australia và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được tiến triển nào.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Don Farrell đã tiến hành đàm phán với ủy viên phụ trách thương mại của EU Valdis Dombrovskis bên lề hội nghị bộ trưởng thương mại Nhóm G7 tại thành phố Osaka của Nhật Bản ngày 28-29/10.

Ông Farrell cho biết ông đến Osaka với ý định hoàn tất hiệp định thương mại tự do với EU, song đàm phán không đạt tiến triển. Ông khẳng định các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục và hy vọng trong thời gian tới Australia và EU sẽ ký một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên. 

 

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Murray Watt, EU không thay đổi đáng kể nội dung thỏa thuận mà liên minh này đề xuất hồi tháng 7 vừa qua, ngoại trừ một số chỉnh sửa nhỏ. Ông Watt cho rằng tiến trình đàm phán có thể bị trì hoãn vài năm do EU sẽ bước vào chu kỳ bầu cử vào năm 2024.

Hồi tháng 7, ông Farrell đã bác bỏ thỏa thuận đề xuất của EU do bất đồng về tự do hóa thương mại đối với lĩnh vực nông nghiệp và chỉ tiêu nhập khẩu của EU đối với một số mặt hàng của Australia.

EU và Australia bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tự do vào năm 2018. Australia muốn có một thỏa thuận để tăng cường xuất khẩu nông sản bằng cách loại bỏ thuế quan của EU và hạn ngạch mở rộng. Trong khi đó, châu Âu có khả năng được tiếp cận nhiều hơn với ngành khoáng sản quan trọng của Australia.

Theo Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, EU là đối tác thương mại hai chiều lớn thứ ba và là nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của nước này.

Australia hiện cung cấp khoảng 50% lượng lithium của thế giới, cũng như các khoáng sản khác, trong đó có đất hiếm dùng trong pin xe điện và thiết bị quốc phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục