Đàm phán hạt nhân Iran sẽ tiếp tục trong tuần tới

07:42' - 04/12/2021
BNEWS Các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký kết năm 2015 sẽ được nối lại vào giữa tuần sau, sau khi bị hoãn lại trong ngày 3/12.

Theo hãng thông tấn ISNA, quyết định trên nhằm tạo điều kiện để các nhà ngoại giao châu Âu có thể xem xét các đề xuất của nước CH Hồi giáo.

Trong khi đó, hãng tin AFP của Pháp cho biết các nhà ngoại giao thuộc nhóm E3 (gồm Anh, Pháp và Đức) đã bày tỏ "sự thất vọng và lo lắng" sau khi phân tích kỹ lưỡng về những điều chỉnh mà Iran đề xuất đối với thỏa thuận hạt nhân trong 6 vòng đàm phán vừa qua.

Trước đó, ngày 2/12, Iran thông báo đã gửi tới các nước P4+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga, cùng với Đức) và Liên minh châu Âu (EU) hai bản dự thảo đề xuất nhằm khôi phục JCPOA.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Bagheri cho biết các đề xuất trên liên quan hai vấn đề gây khúc mắc chính trong thỏa thuận, đó là việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và các cam kết hạt nhân của Iran.

Quan chức Iran cho biết các đề xuất được gửi đến EU ngày 1/12 vừa qua, cũng là ngày làm việc thứ 3 trong khuôn khổ vòng đàm phán mới tại Vienna (Áo) nhằm khôi phục JCPOA.

Vòng đàm phán mới được nối lại từ đầu tuần này sau khi gián đoạn từ tháng 6 - là thời điểm Iran tổ chức bầu cử.

Cụ thể, phát biểu trên IRIB TV, ông Bagheri cho biết dự thảo đầu tiên tổng hợp các quan điểm của quốc gia Hồi giáo liên quan việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này, trong khi bản thảo thứ hai là về các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Quan chức Iran cho rằng giờ là lúc các bên còn lại xem xét những tài liệu này và coi đây làm cơ sở tham khảo chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Iran.

Trong một cuộc điện đàm với nhà ngoại giao hàng đầu của EU - ông Josep Borrell, Ngoại trưởng Iran - ông Hossein Amir-Abdollahian đánh giá các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp "nhưng chậm chạp trên mọi phương diện”.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi nghĩ rằng một thỏa thuận tốt đẹp là điều có thể đạt được nhưng điều đó đòi hỏi các bên liên quan phải thay đổi cách tiếp cận - họ phải từ bỏ những ngôn từ mang tính đe dọa, thay vào đó tập trung vào hợp tác, tôn trọng lẫn nhau và hướng tới kết quả".

Tham dự vòng đàm phán mới tại Vienna có các đoàn đàm phán từ Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Trong khi đó, phái đoàn Mỹ tham dự gián tiếp thông qua sự trung gian của EU.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tỏ ra không mấy lạc quan về khả năng các bên có thể nhất trí khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng những động thái mới nhất không mang lại nhiều tín hiệu tốt.

Theo ông, thời gian đang ngày càng gấp rút nhưng cũng chưa phải là quá muộn để Iran đảo ngược tình hình.

JCPOA được các bên ký kết nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân Iran, đổi lại các nước dỡ bỏ biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo. Thỏa thuận vẫn cho phép Iran theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích dân sự.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận, đồng thời yêu cầu Iran trở lại đàm phán về những điều khoản mà Washington cho là lỏng lẻo trước khi áp đặt lại toàn bộ các biện pháp trừng phạt vì Tehran không chấp nhận đề nghị.

Khoảng một năm sau đó, Iran cũng bắt đầu thu hẹp dần các điều khoản tuân thủ theo thỏa thuận sau các nỗ lực trung gian của châu Âu thất bại.

Trong vòng đàm phán mới, phía Iran ưu tiên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước, nhưng phía Mỹ lại đặt yêu cầu Tehran trở lại tuân thủ các điều khoản lên hàng đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục