Dân Anh chi ít tiền hơn cho mua sắm

07:32' - 22/02/2018
BNEWS Theo khảo sát mới đây của công ty dịch vụ tài chính Visa, trong tháng 1/2018, người tiêu dùng của Anh chi tiêu ít hơn so với cùng kỳ năm 2017, ghi dấu lần giảm đầu tiên kể từ năm 2013.
Hoạt động mua sắm của người dân Anh chứng kiến “nốt trầm” đầu tiên trong năm 2018​. Ảnh minh họa: TTXVN
Kết quả này được đưa ra giữa bối cảnh, nhiều hộ gia đình tại Anh đang tỏ ra thận trọng về tình hình tài chính của họ và tương lai của Brexit ( nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).

Có tới 1/3 hoạt động chi tiêu tại Anh là thông qua hệ thống thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa. Công ty này cho biết, người tiêu dùng Anh dường như thờ ơ trước mùa mua sắm hậu Giáng Sinh trong tháng Một vừa qua. Cụ thể, chi tiêu các hộ gia đình của Anh trong tháng Một giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2017, với mức chi tiêu tại các cửa hàng giảm 4%.

Mark Antipof, Giám đốc phụ trách thương mại của Visa, cho biết hoạt động chi tiêu tiêu dùng của Anh bước vào năm mới 2018 với “nốt trầm”, do người dân có xu hướng thắt chặt hầu bao.

Đáng chú ý, doanh số bán ô tô tại Anh giảm mạnh, kéo theo sự sụt giảm chung doanh số bán hàng hóa. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của các khách sạn, nhà hàng, tiệm chăm sóc tóc và các sản phẩm làm đẹp lại khá khả quan.

Kể từ sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016, nền kinh tế “xứ sở sương mù” đã bị rớt lại phía sau đà tăng trưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế phát triển khác trong năm 2017, do tỷ lệ lạm phát cao và lương tăng chậm, gây ảnh hưởng bất lợi tới sức mua của người dân.

Annabel Fiddes, chuyên gia kinh tế từ IHS Markit, bày tỏ lo ngại rằng Brexit sẽ càng làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông cho rằng hoạt động chi tiêu tại Anh sẽ bật tăng trở lại vào cuối năm nay, khi lạm phát hạ nhiệt và nhịp độ tăng lương được đẩy nhanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục