Disney và những tham vọng trong năm 2018

05:39' - 22/02/2018
BNEWS Disney đã có một năm 2017 với khá nhiều dấu ấn. Từ một hợp đồng khổng lồ mang tính lịch sử cho đến những bộ phim bom tấn sắp ra mắt. Hãy cùng tìm hiểu Disney đã lên những kế hoạch gì trong năm 2018.
Disney và những tham vọng trong năm 2018. Ảnh: reuters

Triển vọng cuộc "hôn nhân" giữa Disney và Fox

Việc Disney mua lại phần lớn các tài sản của 21st Century Fox hoàn toàn có thể thay đổi bộ mặt của ngành giải trí thế giới. Thỏa thuận này trị giá hơn 52 tỷ USD tính bằng cổ phiếu, và Disney sẽ chịu trách nhiệm đối với khoản nợ 13,7 tỷ USD của Fox.

Giá trị của thỏa thuận với 21 Century Fox cũng vượt qua những vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trước đó của Disney như với Marvel hồi năm 2009 và Lucasfilm năm 2012.

Vụ mua bán trên không bao gồm mạng lưới phát sóng của Fox (theo các quy tắc của Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ FCC, Disney không thể sở hữu các nhà đài ABC và Fox), cũng như các kênh Fox News, Fox Business Network, FS1, FS2 và hệ thống kênh tin thể thao Big Ten Network.

Song thỏa thuận này vẫn sẽ mang đến cho Disney thêm nhiều kênh truyền hình cáp như FX và National Geographic. Đồng thời, vụ mua bán cũng giúp Disney có được một thị phần lớn chưa từng có ở Hollywood.

Danh mục phim của Disney cũng được bổ sung những cái tên bom tấn thuộc quyền sở hữu của Fox như Avatar và X-Men (Dị nhân). Disney cũng sẽ có được các chương trình truyền hình dài kỳ như The Simpsons và Family Guy.

Tuy nhiên, để thỏa thuận trên được hoàn tất, Disney và Fox cần phải “qua cửa” các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ - một việc tương đối khó khăn khi Bộ Tư pháp nước này vừa đệ đơn kiện để ngăn chặn vụ sáp nhập giữa tập đoàn viễn thông đa quốc gia AT&T và hãng truyền thông giải trí Time Warner.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc Tổng thống Donald Trump được cho là ủng hộ thỏa thuận trên (không giống như vụ sáp nhập của AT & T và Time Warner) có thể là một trợ lực lớn.

Đánh cược vào lĩnh vực truyền phát trực tiếp qua Internet (streaming)

Ngoài việc có được thêm “miếng bánh lớn” tại Hollywood và lĩnh vực truyền hình cáp, việc kết hợp với Fox cũng mang đến cho Disney một nền tảng vững chắc hơn khi tiến vào thị trường streaming có thu phí.

Hồi tháng 8/2017, Disney thông báo sẽ tung ra hai dịch vụ streaming trực tuyến trong vài năm tới, bắt đầu vào mùa Xuân năm 2018 với ESPN Plus, dự kiến sẽ cung cấp cho người xem hơn 10.000 giờ mỗi năm về các sự kiện thể thao diễn ra trực tiếp.

Việc có thêm mạng lưới các kênh thể thao khu vực của Fox sẽ giúp dịch vụ này trở nên hấp dẫn hơn đối với các khách hàng tiềm năng.

Thị trường streaming hiện đã tỏ ra khá “chật chột”. Nhưng khi kết hợp thư viện phim và chương trình truyền hình khổng lồ của Disney với Fox, dịch vụ trên hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với các “đàn anh” Netflix, Amazon , và Hulu.

Thêm vào đó, Fox cũng sở hữu khoảng 30% cổ phần của Hulu, tương tự như Disney. Sau khi hoàn tất vụ mua lại một phần tài sản của Fox, Disney lại càng có lợi thế hơn trong “cuộc chiến” giành thị phần streaming.

“Con gà vàng” mang tên Star Wars

Với phần 8 của loạt phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) mang tên The Last Jedi (Jedi cuối cùng) nhiều khả năng sẽ trở thành một bom tấn khổng lồ mới, Disney tiến vào vào năm 2018 khá “rủng rỉnh” khi doanh thu phòng vé và các hoạt động kinh doanh phụ trợ cho Star Wars như hàng ăn theo, phí cấp phép,... đều tạo lợi nhuận khá tốt sau dịp Năm mới.

Disney và Lucasfilm sẽ tiếp tục tận hưởng “làn sóng tiền tài” này cho đến khi phần phim Star Wars tiếp theo của họ, “Solo”- dành riêng nhân vật Han Solo- được công chiếu tại các rạp vào tháng 5/2018.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) Bob Iger của Disney đã tuyên bố rằng công ty này sẽ phát triển loạt phim ba phần hoàn toàn mới cho Star Wars sau khi loạt phim hiện tại kết thúc.

Disney cũng có kế hoạch xây dựng một chương trình truyền hình dựa trên Star Wars, đây cũng sẽ là một phần của dịch vụ streaming của công ty.

Thậm chí, thỏa thuận với Fox có thể mở thêm hướng phát triển mới cho loạt phim đình đám này của Disney, do Fox nắm quyền sở hữu đối với phần phim Star Wars đầu tiên, “A New hope” (Niềm hy vọng mới) ra rạp từ hồi năm 1977.

Marvel, Pixar và hơn thế nữa

Năm 2018 sẽ không chỉ dành riêng cho Star Wars. Marvel, một trong những studio nổi bật nhất của Disney, cũng sẽ có một Năm mới vô cùng “bận rộn” khi một loạt bộ phim siêu anh hùng cùng ra rạp như “Black Panther” ("Báo đen" ra rạp vào tháng Hai), “Ant-Man and the Wasp” (tháng Bảy), cũng như phần thứ ba trong loạt phim Avengers, Infinity War (tháng Năm).

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết “A Wrinkle in Time” (Nếp gấp thời gian) của đạo diễn Ava DuVernay sẽ ra rạp vào tháng Ba tới.

Phần 2 của phim hoạt hình The Incredibles (Gia đình siêu nhân) của Pixar dự kiến ra mắt vào tháng Sáu, và “Mulan” (Hoa mộc lan)- một bộ phim chuyển thể do người đóng từ bản phim hoạt hình cùng tên của Disney -  cũng sẽ công chiếu rộng rãi vào tháng 11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục