Mỹ phẩm Hàn Quốc: Khi thị trường truyền thống trở nên “khó nhằn” (Phần 1)
Đóng góp vào sự thành công ấy không thể không nhắc đến “làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu) – thuật ngữ ám chỉ sự nổi tiếng của văn hóa Hàn Quốc trên thế giới trong thế kỷ 21, đặc biệt là thông qua âm nhạc (K-pop) và phim truyền hình.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề tại thị trường Trung Quốc trong năm ngoái, do căng thẳng giữa hai nước sau khi Bắc Kinh tiến hành những hành động trả đũa việc Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ vào đầu năm ngoái. Đến nay, các rào cản trong kinh doanh đã giảm bớt sau khi chính phủ hai nước nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, diễn biến ảm đạm của năm 2017 đã bộc lộ rõ điểm yếu của ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc. Đó là sự phụ thuộc quá lớn vào sức tiêu thụ của du khách Trung Quốc cũng như thị trường với khoảng 1,4 tỷ người tiêu dùng này.Xuất khẩu mỹ phẩm của nước này sang Trung Quốc tăng 20% lên 1,3 tỷ USD trong chín tháng đầu năm ngoái, chiếm 1/3 trong tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Hàn Quốc. Dù vậy, theo số liệu của chính phủ, con số trên đã thể hiện xu hướng suy giảm mạnh mẽ, so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 66% ghi nhận trong 5 năm trước.Sau khi Trung Quốc cấm bán các tour du lịch cho các nhóm khách sang Hàn Quốc vào tháng 3/2017, nhà sản xuất mỹ phẩm AmorePacific Corp hàng đầu của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng ngay sau đó khi lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý III giảm gần 40% xuống còn 132,4 tỷ won (tương đương 123 triệu USD) và doanh thu giảm 14,2% xuống còn 1.400 tỷ won.Những con số này cho thấy sự đảo chiều mạnh mẽ trong hoạt động của hãng trong những năm gần đây, trong đó tăng trưởng ở mức hai chữ số luôn được ghi nhận trong doanh thu cũng như lợi nhuận hoạt động.Hãng sản xuất mỹ phẩm và hàng gia dụng lớn thứ hai của Hàn Quốc là LG Household & Health Care Ltd. cũng không phải là ngoại lệ. Sau lệnh cấm của Trung Quốc, doanh số bán hàng của hãng này đã giảm trong quý II/2017 sau khi đều đạt mức tăng kỷ lục trong mỗi quý trước đó.Giờ đây, khi quan hệ Trung-Hàn “ấm dần”, nhiều hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đã nối lại các hoạt động tiếp thị trên thị trường Trung Quốc bằng cách cho ra mắt nhiều sản phẩm mới và đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng nước này.Tuy nhiên, miếng bánh trên thị trường “làm đẹp” có giá trị 53 tỷ USD này giờ đây ngày càng “khó nhằn”, trong bối cảnh các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc nội địa đang ngày càng được ưa chuộng, ngay cả trong những phân khúc sản phẩm trung-cao cấp mà doanh nghiệp Hàn Quốc vốn có thế mạnh.Công ty nghiên cứu Euromonitor ước tính giá trị thị trường mỹ phẩm Trung Quốc sẽ tăng lên gần 62 tỷ USD vào năm 2020, do nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ tuổi và giàu có tăng lên.Các công ty mỹ phẩm hàng đầu Trung Quốc như Shanghai Jahwa United, Shanghai Pehchaolin Daily Chemical và Jala Group đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Người tiêu dùng cũng tỏ ra ưa chuộng các thành phần thảo dược cổ truyền Trung Quốc.Mặt khác, những công ty này cũng được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ thương hiệu nội địa và bảo hộ ngành công nghiệp địa phương của Bắc Kinh.Theo nhà nghiên cứu Sohn Sung-min, thuộc Viện công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc, các công ty Trung Quốc bắt kịp rất nhanh về mặt thiết kế và chất lượng sản phẩm, chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.Do đó, các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc sẽ phải nhắm đến phân khúc cao cấp hơn để duy trì tính cạnh tranh cũng như tốc độ tăng trưởng ở thị trường này.
- Từ khóa :
- mỹ phẩm hàn quốc
- trung quốc
- thaad
- quan hệ trung hàn
Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường mỹ phẩm Trung Quốc ước đạt 62 tỷ USD năm 2020
20:42' - 19/02/2018
Công ty nghiên cứu Euromonitor ước tính giá trị thị trường mỹ phẩm Trung Quốc sẽ tăng lên gần 62 tỷ USD vào năm 2020, do nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ tuổi và giàu có tăng lên.
-
Hàng hoá
Ngành mỹ phẩm Hàn Quốc hy vọng phục hồi tăng trưởng
06:14' - 29/12/2017
Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đang hy vọng sẽ khôi phục lại được sự tăng trưởng vào năm tới sau khi đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề tại thị trường Trung Quốc trong năm nay.
-
Xe & Công nghệ
NARS x Man Ray: Bộ sưu tập mỹ phẩm mùa cuối năm 2017
11:26' - 09/10/2017
Trong bộ sưu tập đặc biệt dành cho mùa cuối năm 2017 này, NARS mang đến phong cách nghệ thuật trừu tượng, rực rỡ và táo bạo của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Man Ray.
-
Kinh tế Thế giới
Unilever mua lại công ty mỹ phẩm lớn thứ ba Hàn Quốc
07:26' - 27/09/2017
Hãng sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng Unilever của Anh và Hà Lan cho biết đã nhất trí mua lại công ty sản xuất mỹ phẩm lớn thứ ba Hàn Quốc, Carver Korea với giá 2,27 tỷ euro (2,7 tỷ USD).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo dư thừa công suất pin năng lượng Mặt Trời tại Trung Quốc
21:17' - 21/11/2024
Trung Quốc đang thắt chặt các tiêu chí đầu tư cho sản xuất pin năng lượng Mặt Trời nhằm hạn chế tình trạng dư thừa công suất đã gây khó khăn cho lĩnh vực này trong những tháng gần đây.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đề nghị Google bán trình duyệt Chrome
17:09' - 21/11/2024
Ngày 20/11, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán ra lệnh cho Google bán trình duyệt Chrome – một trong những trình duyệt Internet phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho EU
15:54' - 21/11/2024
Tháng 9/2024 ghi dấu lần đầu tiên kể từ năm 2022, Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Philippines xây dựng trang trại điện Mặt Trời lớn nhất từ trước tới nay
15:35' - 21/11/2024
Bộ Năng lượng Philippines ngày 21/11 thông báo nước này bắt đầu xây dựng cơ sở lưu trữ năng lượng pin và Mặt Trời lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Đàm phán tài chính khí hậu trước nhiều rào cản
14:40' - 21/11/2024
COP29 đang bước vào giai đoạn quyết định, với những cảnh báo về những thách thức lớn trong việc đạt được thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục kích thích kinh tế
09:14' - 21/11/2024
Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy nâng cấp thiết bị quy mô lớn và giao dịch hàng tiêu dùng, với các kế hoạch tăng cường giám sát các quỹ và những biện pháp kích thích chi tiêu tiêu dùng.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ngành thép ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á
08:35' - 21/11/2024
Chỉ trong vòng 4 tháng đã có tới 3 nhà máy sản xuất thép lớn tại Pohang công bố đóng cửa gồm Pohang 2 của Hyundai Steel, Pohang Steel 1 và Pohang 1 của POSCO đóng cửa hồi tháng 7.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Các quốc gia giàu có cam kết không xây mới nhà máy điện than
20:52' - 20/11/2024
Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức và Australia nằm trong số các nền kinh tế phát triển ký cam kết tự nguyện này.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản rót 65 tỷ USD vào lĩnh vực vi mạch và trí tuệ nhân tạo
20:26' - 20/11/2024
Gói đầu tư này được xem là sự chuẩn bị cho một thế giới đầy bất ổn, khi lo ngại về khả năng Trung Quốc tác động đến trung tâm sản xuất chip toàn cầu Đài Loan (Trung Quốc) ngày càng gia tăng.