Mỹ phẩm Hàn Quốc: Khi thị trường truyền thống trở nên “khó nhằn” (Phần 1)
Đóng góp vào sự thành công ấy không thể không nhắc đến “làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu) – thuật ngữ ám chỉ sự nổi tiếng của văn hóa Hàn Quốc trên thế giới trong thế kỷ 21, đặc biệt là thông qua âm nhạc (K-pop) và phim truyền hình.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề tại thị trường Trung Quốc trong năm ngoái, do căng thẳng giữa hai nước sau khi Bắc Kinh tiến hành những hành động trả đũa việc Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ vào đầu năm ngoái. Đến nay, các rào cản trong kinh doanh đã giảm bớt sau khi chính phủ hai nước nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, diễn biến ảm đạm của năm 2017 đã bộc lộ rõ điểm yếu của ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc. Đó là sự phụ thuộc quá lớn vào sức tiêu thụ của du khách Trung Quốc cũng như thị trường với khoảng 1,4 tỷ người tiêu dùng này.Xuất khẩu mỹ phẩm của nước này sang Trung Quốc tăng 20% lên 1,3 tỷ USD trong chín tháng đầu năm ngoái, chiếm 1/3 trong tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Hàn Quốc. Dù vậy, theo số liệu của chính phủ, con số trên đã thể hiện xu hướng suy giảm mạnh mẽ, so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 66% ghi nhận trong 5 năm trước.Sau khi Trung Quốc cấm bán các tour du lịch cho các nhóm khách sang Hàn Quốc vào tháng 3/2017, nhà sản xuất mỹ phẩm AmorePacific Corp hàng đầu của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng ngay sau đó khi lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý III giảm gần 40% xuống còn 132,4 tỷ won (tương đương 123 triệu USD) và doanh thu giảm 14,2% xuống còn 1.400 tỷ won.Những con số này cho thấy sự đảo chiều mạnh mẽ trong hoạt động của hãng trong những năm gần đây, trong đó tăng trưởng ở mức hai chữ số luôn được ghi nhận trong doanh thu cũng như lợi nhuận hoạt động.Hãng sản xuất mỹ phẩm và hàng gia dụng lớn thứ hai của Hàn Quốc là LG Household & Health Care Ltd. cũng không phải là ngoại lệ. Sau lệnh cấm của Trung Quốc, doanh số bán hàng của hãng này đã giảm trong quý II/2017 sau khi đều đạt mức tăng kỷ lục trong mỗi quý trước đó.Giờ đây, khi quan hệ Trung-Hàn “ấm dần”, nhiều hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đã nối lại các hoạt động tiếp thị trên thị trường Trung Quốc bằng cách cho ra mắt nhiều sản phẩm mới và đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng nước này.Tuy nhiên, miếng bánh trên thị trường “làm đẹp” có giá trị 53 tỷ USD này giờ đây ngày càng “khó nhằn”, trong bối cảnh các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc nội địa đang ngày càng được ưa chuộng, ngay cả trong những phân khúc sản phẩm trung-cao cấp mà doanh nghiệp Hàn Quốc vốn có thế mạnh.Công ty nghiên cứu Euromonitor ước tính giá trị thị trường mỹ phẩm Trung Quốc sẽ tăng lên gần 62 tỷ USD vào năm 2020, do nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ tuổi và giàu có tăng lên.Các công ty mỹ phẩm hàng đầu Trung Quốc như Shanghai Jahwa United, Shanghai Pehchaolin Daily Chemical và Jala Group đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Người tiêu dùng cũng tỏ ra ưa chuộng các thành phần thảo dược cổ truyền Trung Quốc.Mặt khác, những công ty này cũng được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ thương hiệu nội địa và bảo hộ ngành công nghiệp địa phương của Bắc Kinh.Theo nhà nghiên cứu Sohn Sung-min, thuộc Viện công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc, các công ty Trung Quốc bắt kịp rất nhanh về mặt thiết kế và chất lượng sản phẩm, chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.Do đó, các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc sẽ phải nhắm đến phân khúc cao cấp hơn để duy trì tính cạnh tranh cũng như tốc độ tăng trưởng ở thị trường này.
- Từ khóa :
- mỹ phẩm hàn quốc
- trung quốc
- thaad
- quan hệ trung hàn
Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường mỹ phẩm Trung Quốc ước đạt 62 tỷ USD năm 2020
20:42' - 19/02/2018
Công ty nghiên cứu Euromonitor ước tính giá trị thị trường mỹ phẩm Trung Quốc sẽ tăng lên gần 62 tỷ USD vào năm 2020, do nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ tuổi và giàu có tăng lên.
-
Hàng hoá
Ngành mỹ phẩm Hàn Quốc hy vọng phục hồi tăng trưởng
06:14' - 29/12/2017
Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đang hy vọng sẽ khôi phục lại được sự tăng trưởng vào năm tới sau khi đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề tại thị trường Trung Quốc trong năm nay.
-
Kinh tế số
NARS x Man Ray: Bộ sưu tập mỹ phẩm mùa cuối năm 2017
11:26' - 09/10/2017
Trong bộ sưu tập đặc biệt dành cho mùa cuối năm 2017 này, NARS mang đến phong cách nghệ thuật trừu tượng, rực rỡ và táo bạo của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Man Ray.
-
Kinh tế Thế giới
Unilever mua lại công ty mỹ phẩm lớn thứ ba Hàn Quốc
07:26' - 27/09/2017
Hãng sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng Unilever của Anh và Hà Lan cho biết đã nhất trí mua lại công ty sản xuất mỹ phẩm lớn thứ ba Hàn Quốc, Carver Korea với giá 2,27 tỷ euro (2,7 tỷ USD).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí và sự hỗn loạn thử thách ngành ô tô Mỹ
17:44'
Ngành ô tô Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ đầu năm, từ thuế quan đến lạm phát và các lo ngại về chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng tiêu cực từ châu Âu đe dọa dự án Metro Tel Aviv
16:07'
Dự án Metro Tel Aviv đối mặt rủi ro nghiêm trọng khi nhiều tập đoàn châu Âu tỏ thái độ dè dặt hoặc rút lui khỏi thị trường Israel, khiến tiến độ có nguy cơ chậm trễ.
-
Kinh tế Thế giới
EU muốn tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
11:45'
EU đang đẩy mạnh hợp tác tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, với mục tiêu tăng cường hiện diện và vai trò chiến lược trong khu vực được xem là trung tâm mới của tăng trưởng và cạnh tranh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nông dân Mỹ phản đối kế hoạch nhập khẩu thịt bò Argentina
11:20'
Nông dân Mỹ đã lên tiếng phản đối đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc nhập khẩu thêm thịt bò từ Argentina.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump kỳ vọng “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc
10:36'
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tỏ ra lạc quan, khi dự đoán sẽ đạt được “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc vào cuối tháng này.
-
Kinh tế Thế giới
Mặt trận không tiếng súng - Bài 2: Phòng tuyến số
08:13'
Trong khi các vụ tấn công mạng ngày càng tinh vi và lan rộng, nhiều quốc gia đang gấp rút củng cố “phòng tuyến số” nhằm bảo vệ chủ quyền, kinh tế và an ninh quốc gia trong không gian mạng.
-
Kinh tế Thế giới
Mặt trận không tiếng súng - Bài 1: Tấn công ảo, thiệt hại thật
08:12'
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành nền tảng vận hành của kinh tế, xã hội và an ninh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thượng viện bỏ phiếu lần thứ 11 bất thành, chính phủ tiếp tục đóng cửa
07:04'
Chính phủ liên bang Mỹ tiếp tục trong tình trạng đóng cửa vào ngày 20/10, đánh dấu đợt đóng cửa dài thứ ba trong lịch sử nước Mỹ, chỉ đứng sau hai lần đóng cửa vào các năm 1995 và 2018–2019.
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi dự định khôi phục chương trình lò phản ứng hạt nhân mô-đun
14:45' - 20/10/2025
Theo Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng Nam Phi, nước này dự định khôi phục chương trình lò phản ứng hạt nhân mô-đun gây tranh cãi và tăng cường sự phụ thuộc vào khí đốt để sản xuất điện.