Đan Mạch và Đức xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới
Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm.
Ông Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành công ty Femern A/S – công ty phụ trách dự án bên phía Đan Mạch, nêu rõ: "Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất những đoạn hầm ngầm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Đến năm 2024, chúng tôi phải sẵn sàng hoàn thiện phần đường hầm đầu tiên".
Đường hầm Fehmarnbelt dài 18km này sẽ là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, với chi phí xây dựng hơn 7 tỉ euro (7,1 tỉ USD). Nếu so sánh với đường hầm eo biển Manche dài 50km nối Anh và Pháp được hoàn thành năm 1993, đường hầm Fehmarnbelt ngắn hơn và có chi phí chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, công nghệ của Fehmarnbelt là công nghệ đúc sẵn trong khi đường hầm Channel Tunnel sử dụng hệ thống máy đào hầm.
Fehmarnbelt được xây dựng trên Vành đai Fehmarn, một eo biển ngăn cách đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Đường hầm này sẽ được sử dụng để thay thế dịch vụ phà Rodby và Puttgarden, vốn phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.
Thay vì sử dụng phà và phải mất tới 45 phút, người ta sẽ chỉ mất 7 phút nếu đi tàu hỏa và 10 phút nếu đi bằng ô tô qua đường hầm Fehmarnbelt. Đây là hầm đường bộ và đường sắt dưới biển dài nhất thế giới, với 2 đường ô tô 2 làn được ngăn cách bởi lối đi thoát hiểm. Ngoài ra, hầm cũng có 2 đường ray tàu điện chạy ngược chiều nhau.
Giám đốc phụ trách kỹ thuật của công ty Femern A/S, Jens Ole Kaslund cho biết nếu đi tàu từ Copenhagen tới Hamburg sẽ mất khoảng 4 giờ rưỡi, trong khi đi qua đường hầm này (sau khi được hoàn tất) sẽ chỉ mất 2 giờ rưỡi. Ông nói: "Hiện có nhiều người di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 thành phố. Tuy nhiên, trong tương lai, việc đi tàu sẽ thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc đi lại bằng ô tô cũng sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ vì không phải mất thời gian xếp hàng lên phà".
Theo ông Kaslund, đường hầm này cũng mang lại lợi ích cho tàu hỏa và xe tải chở hàng bởi nó tạo ra tuyến đường bộ nối giữa Thụy Điển và Trung Âu ngắn hơn 160km so với hiện nay.
Năm 2008, Đức và Đan Mạch ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Sau đó, hai nước phải mất hơn một thập kỷ mới có thể thông qua các thủ tục pháp lý cần thiết, cũng như những nghiên cứu về tác động tới môi trường và địa kỹ thuật của công trình./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chi tiết kế hoạch xây đường hầm dưới biển để xả thải từ nhà máy điện Fukushima
22:01' - 25/08/2021
Các nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) ngày 25/8 đã công bố kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới biển để xả hơn 1 triệu tấn nước đã qua xử lý vào đại dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thiên tai "cướp đi" 135 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025
20:24' - 06/08/2025
Ngày 6/8, công ty tái bảo hiểm Swiss Re của Thụy Sĩ cho biết thảm họa thiên nhiên trong nửa đầu đã gây thiệt hại 135 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tổn thất do cháy rừng ở Los Angeles (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài cuối: Tầm nhìn chính sách cho hành trình xanh hóa
18:11' - 06/08/2025
Từng được xem là “điểm đen ô nhiễm” của thế giới, Trung Quốc đã có những bước đi táo bạo để cải thiện chất lượng không khí trong thập kỷ qua.
-
Kinh tế Thế giới
Reuters: Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến giảm tốc trước hạn chót thuế quan
15:22' - 06/08/2025
Theo khảo sát của Reuters, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 7/2025 dự kiến tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2024 tính theo giá trị, giảm so với mức tăng 5,8% trong tháng Sáu.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Nga - phương Tây sau ba năm xung đột Ukraine
15:13' - 06/08/2025
Ba năm sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục nhập khẩu năng lượng và hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Nga, từ khí tự nhiên hóa lỏng đến uranium được làm giàu.
-
Kinh tế Thế giới
Báo động tình trạng suy giảm nghiêm trọng rạn san hô Great Barrier
15:12' - 06/08/2025
Theo một nghiên cứu vừa công bố tại Australia, trong năm qua, 2 trong 3 khu vực của rạn san hô Great Barrier của nước này đã bị suy giảm diện tích ở mức lớn nhất sau khi san hô bị tẩy trắng hàng loạt.
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ-Trung xuống thấp nhất trong hơn 21 năm
12:59' - 06/08/2025
Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung tháng 6 vừa qua đã giảm 16%, xuống còn 60,2 tỷ USD - mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023 do nhập khẩu hàng tiêu dùng giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
“Đòn” thuế của Mỹ hướng tới lĩnh vực dược phẩm và chip nhập khẩu
11:00' - 06/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 phát tín hiệu rằng ông có thể công bố loạt thuế mới đối với dược phẩm và chip bán dẫn nhập khẩu ngay trong tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ đe dọa tăng thuế với các nước mua năng lượng từ Nga
10:54' - 06/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tín hiệu sẽ tăng thuế quan đối với các quốc gia mua năng lượng từ Nga, bao gồm cả Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Phát hiện nhiều sai sót trong vụ nổ tàu lặn thăm xác tàu Titanic
10:31' - 06/08/2025
Nhiều sai sót nghiêm trọng trong việc tuân thủ các quy tắc an toàn cơ bản là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ thảm khốc của chiếc tàu lặn Titan vào năm 2023.