Đan Mạch và Đức xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới

17:11' - 22/09/2022
BNEWS Nằm ở độ sâu 40m dưới đáy biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt nối Đan Mạch với Đức sẽ giảm thời gian đi lại giữa 2 nước sau khi được đưa vào hoạt động vào năm 2029.

Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm.

Ông Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành công ty Femern A/S – công ty phụ trách dự án bên phía Đan Mạch, nêu rõ: "Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất những đoạn hầm ngầm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Đến năm 2024, chúng tôi phải sẵn sàng hoàn thiện phần đường hầm đầu tiên".

Đường hầm Fehmarnbelt dài 18km này sẽ là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, với chi phí xây dựng hơn 7 tỉ euro (7,1 tỉ USD).  Nếu so sánh với đường hầm eo biển Manche dài 50km nối Anh và Pháp được hoàn thành năm 1993, đường hầm Fehmarnbelt ngắn hơn và có chi phí chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, công nghệ của Fehmarnbelt là công nghệ đúc sẵn trong khi đường hầm Channel Tunnel sử dụng hệ thống máy đào hầm.

Fehmarnbelt được xây dựng trên Vành đai Fehmarn, một eo biển ngăn cách đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Đường hầm này sẽ được sử dụng để thay thế dịch vụ phà Rodby và Puttgarden, vốn phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.

Thay vì sử dụng phà và phải mất tới 45 phút, người ta sẽ chỉ mất 7 phút nếu đi tàu hỏa và 10 phút nếu đi bằng ô tô qua đường hầm Fehmarnbelt. Đây là hầm đường bộ và đường sắt dưới biển dài nhất thế giới, với 2 đường ô tô 2 làn được ngăn cách bởi lối đi thoát hiểm. Ngoài ra, hầm cũng có 2 đường ray tàu điện chạy ngược chiều nhau.

Giám đốc phụ trách kỹ thuật của công ty Femern A/S, Jens Ole Kaslund cho biết nếu đi tàu từ Copenhagen tới Hamburg sẽ mất khoảng 4 giờ rưỡi, trong khi đi qua đường hầm này (sau khi được hoàn tất) sẽ chỉ mất 2 giờ rưỡi. Ông nói:  "Hiện có nhiều người di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 thành phố. Tuy nhiên, trong tương lai, việc đi tàu sẽ thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc đi lại bằng ô tô cũng sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ vì không phải mất thời gian xếp hàng lên phà".

Theo ông Kaslund, đường hầm này cũng mang lại lợi ích cho tàu hỏa và xe tải chở hàng bởi nó tạo ra tuyến đường bộ nối giữa Thụy Điển và Trung Âu ngắn hơn 160km so với hiện nay.

Năm 2008, Đức và Đan Mạch ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Sau đó, hai nước phải mất hơn một thập kỷ mới có thể thông qua các thủ tục pháp lý cần thiết, cũng như những nghiên cứu về tác động tới môi trường và địa kỹ thuật của công trình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục