Đan Mạch và Đức xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới
Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm.
Ông Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành công ty Femern A/S – công ty phụ trách dự án bên phía Đan Mạch, nêu rõ: "Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất những đoạn hầm ngầm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Đến năm 2024, chúng tôi phải sẵn sàng hoàn thiện phần đường hầm đầu tiên".
Đường hầm Fehmarnbelt dài 18km này sẽ là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, với chi phí xây dựng hơn 7 tỉ euro (7,1 tỉ USD). Nếu so sánh với đường hầm eo biển Manche dài 50km nối Anh và Pháp được hoàn thành năm 1993, đường hầm Fehmarnbelt ngắn hơn và có chi phí chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, công nghệ của Fehmarnbelt là công nghệ đúc sẵn trong khi đường hầm Channel Tunnel sử dụng hệ thống máy đào hầm.
Fehmarnbelt được xây dựng trên Vành đai Fehmarn, một eo biển ngăn cách đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Đường hầm này sẽ được sử dụng để thay thế dịch vụ phà Rodby và Puttgarden, vốn phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.
Thay vì sử dụng phà và phải mất tới 45 phút, người ta sẽ chỉ mất 7 phút nếu đi tàu hỏa và 10 phút nếu đi bằng ô tô qua đường hầm Fehmarnbelt. Đây là hầm đường bộ và đường sắt dưới biển dài nhất thế giới, với 2 đường ô tô 2 làn được ngăn cách bởi lối đi thoát hiểm. Ngoài ra, hầm cũng có 2 đường ray tàu điện chạy ngược chiều nhau.
Giám đốc phụ trách kỹ thuật của công ty Femern A/S, Jens Ole Kaslund cho biết nếu đi tàu từ Copenhagen tới Hamburg sẽ mất khoảng 4 giờ rưỡi, trong khi đi qua đường hầm này (sau khi được hoàn tất) sẽ chỉ mất 2 giờ rưỡi. Ông nói: "Hiện có nhiều người di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 thành phố. Tuy nhiên, trong tương lai, việc đi tàu sẽ thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc đi lại bằng ô tô cũng sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ vì không phải mất thời gian xếp hàng lên phà".
Theo ông Kaslund, đường hầm này cũng mang lại lợi ích cho tàu hỏa và xe tải chở hàng bởi nó tạo ra tuyến đường bộ nối giữa Thụy Điển và Trung Âu ngắn hơn 160km so với hiện nay.
Năm 2008, Đức và Đan Mạch ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Sau đó, hai nước phải mất hơn một thập kỷ mới có thể thông qua các thủ tục pháp lý cần thiết, cũng như những nghiên cứu về tác động tới môi trường và địa kỹ thuật của công trình./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chi tiết kế hoạch xây đường hầm dưới biển để xả thải từ nhà máy điện Fukushima
22:01' - 25/08/2021
Các nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) ngày 25/8 đã công bố kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới biển để xả hơn 1 triệu tấn nước đã qua xử lý vào đại dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ trước bước ngoặt pháp lý mới
06:30'
Giới doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và cơ quan thương mại nước ngoài đang theo dõi sát khi Tòa án Tối cao Mỹ chuẩn bị xem xét tính hợp pháp của loạt thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô toàn cầu "thở phào" sau khi Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu chip
05:30'
Trung Quốc đã đồng ý cho phép xuất khẩu trở lại các loại chip quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, một động thái giúp ngăn chặn nguy cơ đóng cửa nhà máy hàng loạt trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định trong 9 tháng đầu năm
21:11' - 04/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Trung Quốc cho biết nền kinh tế nước này “đã chống chịu tốt trước áp lực, duy trì ổn định và phát triển tích cực”.
-
Kinh tế Thế giới
Qatar cân nhắc dừng cung cấp khí đốt cho EU
16:37' - 04/11/2025
Bộ trưởng Năng lượng Qatar cảnh báo quốc gia vùng Vịnh này có thể ngừng cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu nhằm phản đối các quy định về môi trường và quyền con người của Brussels.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ ký thỏa thuận 1,4 tỷ USD với hai công ty khởi nghiệp đất hiếm
11:29' - 04/11/2025
Chính phủ Mỹ vừa ký thỏa thuận với hai công ty khởi nghiệp (startup) Vulcan Elements và ReElement Technologies chuyên về phát triển nguồn cung nam châm đất hiếm.
-
Kinh tế Thế giới
EU thận trọng trước thông tin Trung Quốc dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu đất hiếm và chip
11:22' - 04/11/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vẫn chưa thể xác nhận liệu Trung Quốc đã dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với đất hiếm và chip Nexperia cho các ngành công nghiệp châu Âu hay chưa.
-
Kinh tế Thế giới
Lãnh đạo Thượng viện Mỹ lạc quan về khả năng chấm dứt đóng cửa chính phủ
11:01' - 04/11/2025
Ngày 3/11, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện John Thune (đảng Cộng hòa) bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận để chấm dứt việc Chính phủ Mỹ đóng cửa vào cuối tuần này.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát tại các nền kinh tế lớn cao hơn mục tiêu
10:16' - 04/11/2025
Lạm phát của Mỹ quý III/2025 vẫn duy trì trên mức mục tiêu 2%, trong khi Tổng thống Donald Trump và các quan chức trong chính quyền tiếp tục khẳng định “không có lạm phát”.
-
Kinh tế Thế giới
Philippines và UAE xin gia nhập CPTPP
22:00' - 03/11/2025
Philippines và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
