Đang có khoảng trống pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử

17:31' - 04/06/2024
BNEWS Sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được định nghĩa cụ thể trong luật hiện hành.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV xung quanh việc thuốc lá điện tử chưa được thừa nhận ở Việt Nam nhưng lại được bán tràn lan trên thị trường qua môi trường không gian mạng, tới mức báo động, ảnh hưởng tới sức khỏe, người dân, nhất giới trẻ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết:

Sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được định nghĩa cụ thể trong luật hiện hành. Do vậy, thời gian vừa qua đang tồn tại một "khoảng trống" pháp lý trong việc quản lý đối với sản phẩm này.

 

Trên thực tế, chưa có chính sách quản lý, nhưng hiện tại Bộ Công Thương với tư các là cơ quan quản lý lĩnh vực chưa cấp phép kinh doanh và đăng ký cho website thương mại điện tử kinh doanh thuốc lá mới này cho bất cứ doanh nghiệp nào.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra, đấu tranh, xử lý rất nhiều vi phạm với số lượng rất lớn trong thời gian vừa qua. Như là quản lý thị trường Hà Nam thu giữ hơn 108.000 sản phẩm, quản lý thị trường Bắc Ninh thu giữ trên 13.000 sản phẩm; Hà Nội thu giữ hơn 11.000 sản phẩm, chứng tỏ tình trạng vi phạm nghiêm trọng.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các bộ ngành hữu quan do Bộ Y tế chủ trì sẽ tham mưu các cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành chính sách quản lý rõ ràng đối với thuốc lá điện tử để khắc phục tình trạng khoảng trống pháp lý trong lĩnh vực này. Đồng thời, tạo cơ sở để các ban ngành địa phương thực hiện đồng bộ, có căn cứ pháp lý. Tham mưu cho các địa phương cần dành nguồn lực thỏa đáng thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống thuốc lá.

Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; phối hợp chặt chẽ các lực lượng như Ban chỉ đạo 389, lực lượng hải quan, biên phòng, chính quyền các địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 47 ngày 13 tháng 05 năm 2024 để quản lý tốt thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang lan tràn trên thị trường, ngăn chặn buôn lậu thuốc lá ngay từ biên giới.

Đặc biệt, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin, tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với đối tượng là trẻ em, học sinh. Xem xét đưa vào chương trình giảng dạy của nhà trường về tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục