Đảng Dân chủ Mỹ đạt được thỏa thuận về giảm giá thuốc chữa bệnh

12:29' - 03/11/2021
BNEWS Thỏa thuận về giảm giá thuốc chữa bệnh mở đường cho Chính phủ của Tổng thống Joe Biden tiến hành đàm phán về giá một số loại thuốc chữa bệnh theo kê đơn từ năm 2023.

Ngày 2/11, đảng Dân chủ Mỹ công bố đạt được thỏa thuận trong việc giảm giá thuốc chữa bệnh được cho là quá cao, qua đó giải quyết được một vấn đề gây nhiều tranh cãi tại các cuộc thảo luận về mở rộng mạng lưới an sinh xã hội tại Quốc hội.

Thỏa thuận trên mở đường cho Chính phủ của Tổng thống Joe Biden tiến hành đàm phán về giá một số loại thuốc chữa bệnh theo kê đơn từ năm 2023, đồng thời cho phép giảm giá những loại thuốc tăng giá nhanh hơn lạm phát.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết: “Việc cố định giá thuốc chữa bệnh luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân Mỹ, trong đó có đa số thành viên của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa muốn thay đổi điều này đơn giản vì họ không đủ tiền chữa bệnh”.

Thỏa thuận trên sẽ giới hạn số tiền mà người bệnh phải chi trả mua thuốc ở mức 2.000 USD/ năm, với việc các cuộc đàm phán của chính phủ về giá thuốc bắt đầu với 10 loại thuốc.

Ông Schumer cho rằng thỏa thuận này sẽ chấm dứt tình trạng giá thuốc chữa bệnh ở Mỹ quá đắt, theo đó insulin cho bệnh nhân tiểu đường sẽ giảm từ 600 USD xuống còn 35 USD/tháng.

Điều cốt yếu là thỏa thuận trên đưa đảng Dân chủ tiến gần hơn đến cuộc bỏ phiếu cho gói chi tiêu phúc lợi xã hội trị giá 1.750 tỷ USD, vốn là trụ cột chính trong chương trình nghị sự chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden, cùng với dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục