Đánh bom trên xe buýt, ít nhất 10 người thiệt mạng

17:42' - 31/05/2020
BNEWS Ít nhất 10 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra trên một xe buýt nhỏ ở ngoại ô thủ đô Mogadishu của Somalia.
Theo thông báo ngày 31/5 của Chính phủ Somalia, vụ nổ xảy ra gần làng Lafole, dọc tuyến đường từ Afgoye tới thủ đô Mogadishu. Những nạn nhân đều là dân thường trên xe, họ đang trên đường tới tham dự một đám tang.

Các nhân chứng cho biết chiếc xe buýt đã bị phá hủy hoàn toàn và cảnh tượng tại hiện trường rất kinh hoàng khi những người chết và bị thương nằm rải rác. Nhiều thi thể không còn nguyên vẹn hoặc bị cháy xém.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận là thủ phạm của vụ tấn công, tuy nhiên nhóm al-Shabaab có liên hệ mới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, thường xuyên tiến hành các vụ tấc công tại thủ đô Mogadishu và các vùng lân cận, trong đó phần lớn nạn nhân là dân thường.

Nhóm al-Shabaab bị đánh đuổi khỏi thủ đô Mogadishu từ năm 2011 và mất hầu hết các địa bàn hoạt động chủ chốt, nhưng vẫn kiểm soát được nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn. Nhóm này tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ được quốc tế hậu thuẫn, thường xuyên thực hiện các vụ tấn công, bao gồm cả đánh bom xe và các hình thức tấn công khác, nhằm vào các mục tiêu của chính phủ và các tổ chức quốc tế tại Mogadishu.

Vào các năm 2013 và 2016, nhóm khủng bố này đã phát động các vụ tấn công đẫm máu tại các nhà hàng bên bờ biển ở Mogadishu.

Ngoài ra, al-Shabaab cũng tiến hành nhiều vụ đánh bom tại Kenya kể từ khi nước láng giềng này cử quân đội tham gia lực lượng của Liên minh châu Phi (AU) bảo vệ chính phủ hợp pháp của Somalia hồi năm 2011.

Khu vực Lamu của Kenya giáp biên giới Somalia là nơi thường xuyên phải hứng chịu những vụ đánh bom khủng bố của al-Shabab./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục