Đánh giá phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa có văn bản số 1315/CHK-KHĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về công tác triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
Tại văn bản này Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền huy động, triển khai thực hiện dự án theo phương thức PPP; nghiên cứu xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư Cảng hàng không Côn Đảo theo Quyết định 1121/QĐ-TTg ngày 22/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp không hấp dẫn các nhà đầu tư (sau khi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai các bước liên quan để kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP nhưng không có nhà đầu tư tham gia), Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương án đầu tư công.
Trước đó, tại Công văn số 1774/BGTVT-KHĐT ngày 24/2/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động thăm dò, khảo sát sơ bộ mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với việc đầu tư và khai thác Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP. Trên cơ sở kết quả khảo sát sơ bộ, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
“Trường hợp việc triển khai theo phương thức PPP không hấp dẫn nhà đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu phương án đầu tư bằng nguồn vốn đầu công theo hướng đồng bộ một lần, bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải”, Công văn Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Để có phương án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công đồng bộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn khẩn trương tính toán kỹ lưỡng các phương án chiều dài đường cất hạ cánh, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác; rà soát lại tổng mức đầu tư của các phương án để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn còn được giao nghiên cứu bổ sung phương án điều chỉnh quy hoạch, trong đó có phương án điều chỉnh vị trí hoặc hướng đường cất hạ cánh để bảo đảm khai thác và không cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển; tính toán, so sánh về kinh phí, trình tự, thủ tục, tiến độ thực hiện… với phương án quy hoạch đã được phê duyệt, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cục bộ quy hoạch (nếu cần thiết).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 23/2/2023, Công ty cổ phần An sinh cộng đồng quốc tế đã có Văn bản số 23/CV/2023 gửi Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ sự quan tâm và đề xuất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không lưỡng dụng Côn Đảo.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy, hiện tại, đã có nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư, khai thác Cảng hàng không Côn Đảo. Đây cũng là đơn vị liên tục gửi đề xuất đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không lưỡng dụng Côn Đảo tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ GTVT trong suốt 2 năm qua.
Ngoài sân bay Côn Đảo, đơn vị này còn đang xin đầu tư khá nhiều dự án hạ tầng giao thông có quy mô rất lớn khác; trong đó có tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ…
Tại phương án từng được Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ vào tháng 1/2023, việc nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ bao gồm Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn trị giá 1.680 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án Xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay trị giá 170 tỷ đồng do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bỏ vốn đầu tư; Dự án Xây dựng sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khu hàng không dân dụng trị giá 2.400 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV đầu tư bằng nguồn vốn tự có và vay thương mại.
Phương án này, theo Bộ Giao thông Vận tải, đã nhận được sự đồng thuận cao của các bộ, ngành; trong đó có Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại Công văn số 1277/BKHĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo cần đảm bảo có tầm nhìn, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế, tránh đầu tư nhiều lần gây lãng phí nguồn lực.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải làm rõ các vấn đề về khả năng huy động nguồn lực của ACV, bổ sung nguồn vốn đầu tư công, cam kết và tiến độ triển khai của các bên liên quan của các dự án thành phần đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo đúng quy mô phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển Côn Đảo trong giai đoạn tới, đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh.
“Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Cảng hàng không Côn Đảo hiện có: Một đường cất hạ cánh 1.830 x 30 m; lề rộng 5 m; loại tầng phủ mặt đường cất hạ cánh: bê tông nhựa, sức chịu tải: PCN 20/F/B/W/T. Sân đỗ máy bay: 4 vị trí đỗ theo nguyên tắc tự vận hành.
Nhà ga hành khách được đưa vào khai thác năm 2005 với công suất thiết kế là 400.000 lượt khách/năm…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn theo phương thức PPP
21:10' - 28/03/2023
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 100/TB-VPCP ngày 28/3/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỷ luật người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực hàng không
13:30' - 27/03/2023
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kỷ luật người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: "Vẫn còn có lỗ hổng" của doanh nghiệp
16:58' - 23/03/2023
Với vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy xảy ra vừa qua, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận "vẫn còn có lỗ hổng", trong trường hợp này nằm ở khâu thực thi của doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04' - 01/08/2025
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41' - 01/08/2025
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51' - 01/08/2025
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.