Danh sách công ty Trung Quốc sản xuất xe điện tại châu Âu sẽ dài thêm

14:07' - 27/08/2024
BNEWS Nhà sản xuất xe điện Xpeng Inc. của Trung Quốc đang tìm kiếm một địa điểm sản xuất tại châu Âu, nhằm giảm thiểu tác động của thuế nhập khẩu bằng cách sản xuất ô tô ở khu vực này.
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg, Giám đốc điều hành Xpeng, ông He Xiaopeng, cho biết công ty đối tác tại Trung Quốc của Volkswagen AG này đang bước vào giai đoạn lựa chọn địa điểm tại Liên minh châu Âu (EU) để thực hiện kế hoạch thiết lập hoạt động sản xuất tại đây trong tương lai.

Ông cho biết công ty dự kiến sẽ xây dựng nhà máy ở những khu vực có "rủi ro lao động tương đối thấp", đồng thời cho biết thêm rằng Xpeng cũng dự định thiết lập một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại châu Âu, vì việc thu thập dữ liệu phần mềm đang là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với các tính năng lái xe thông minh của ô tô. Ông He khẳng định kế hoạch mở rộng toàn cầu của Xpeng sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế, dù ông lưu ý rằng "lợi nhuận từ các nước châu Âu sẽ giảm phần nào sau khi tăng thuế".

 
Ngoài Xpeng, nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm BYD Co., Chery Automobile Co. và Zeekr của Zhejiang Geely Holding Group Co., cũng đang tìm cách xây dựng cơ sở sản xuất tại châu Âu để giảm thiểu tác động từ quyết định của EU về việc tăng thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc lên tới 36,3%. Xpeng sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung là 21,3%.

Bên cạnh vấn đề thuế quan, công ty 10 năm tuổi này của Trung Quốc cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khác trong những năm gần đây. Xpeng đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng trong nước ảm đạm, những bất đồng trong việc lên kế hoạch sản phẩm và một cuộc chiến về giá kéo dài trên thị trường Trung Quốc. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn một nửa kể từ tháng Một. Xpeng đã giao khoảng 50.000 xe trong nửa đầu năm nay, chỉ bằng khoảng 20% doanh số hàng tháng của BYD Co.

Một điểm sáng cho Xpeng là mối quan hệ hợp tác với VW. Một ví dụ về những lợi ích mà Xpeng có được từ sự hợp tác này là việc quản lý chuỗi cung ứng phức tạp. Với sự trợ giúp của Volkswagen, biên lợi nhuận gộp của Xpeng trong quý II đã tăng từ mức âm 3,9% cùng kỳ năm ngoái lên 14%.

Bên cạnh đó, chuyên môn của Xpeng về trí tuệ nhân tạo (AI) và các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến sẽ giúp công ty này thâm nhập vào châu Âu. Ông He cho biết đó là lý do tại sao công ty phải thiết lập một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại đây trước khi có thể giới thiệu những tính năng đó ở khu vực này.

CEO của Xpeng cho biết công ty này đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển liên quan đến AI, bao gồm cả sản phẩm chip của riêng mình. Ông nhấn mạnh bán dẫn sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong các phương tiện "thông minh" so với pin.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục