Danh sách quốc gia G7 điều chỉnh chính sách tiền tệ có thể kéo dài thêm

10:14' - 29/07/2023
BNEWS Dữ liệu từ cơ quan Thống kê Canada (Statscan) ngày 28/7 cho thấy nền kinh tế Canada tăng trưởng 0,3% trong tháng 5/2023 và có khả năng bị thu hẹp vào tháng Sáu.

Việc tăng trưởng chậm lại có thể chấm dứt chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã đẩy lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm.

 

Theo ước tính của Statscan, việc tăng trưởng trong tháng Năm là phù hợp với kỳ vọng, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tháng Sáu có khả năng giảm 0,2%. Điều đó cho thấy GDP trong quý II/2023 có thể tăng 1%, thấp hơn so với dự báo tăng 1,5% của BoC.

Royce Mendes, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại tổ chức tín dụng Desjardins (Canada), cho biết: “Sự đảo ngược mạnh mẽ vào tháng Sáu củng cố quan điểm của chúng tôi rằng BoC sẽ chấm dứt việc tăng lãi suất. Động lực rõ ràng đang chậm lại và rủi ro suy giảm đang gia tăng”.

Đầu tháng này, BoC đã tăng lãi suất qua đêm cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 5,0%, lần tăng thứ 10 trong 16 tháng, và cảnh báo có thể tăng lãi suất hơn nữa để giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Ngoài việc tăng lãi suất, BoC đã nâng dự báo tăng trưởng trong năm nay, cho rằng nhu cầu dịch vụ bị dồn nén và dấu hiệu thị trường lao động thắt chặt là một trong những yếu tố khiến nền kinh tế luôn trong tình trạng dư thừa cầu.

Doug Porter, chuyên gia kinh tế tại BMO Capital Markets, cho biết bức tranh toàn cảnh cho thấy kinh tế Canada có thể gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng trong nửa cuối năm và có thể sẽ chứng kiến nhiều tháng biến động trái chiều như tháng Năm và tháng Sáu dẫn đến tăng trưởng tổng thể rất chậm.

Theo Statscan, sự phục hồi trong thương mại bán buôn cũng như những thành tựu trong lĩnh vực sản xuất và bất động sản đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào tháng 5. Những mức tăng đó đã giúp bù đắp cho sự sụt giảm lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng kể từ tháng 8/2020.

Cháy rừng ở tỉnh Alberta, tỉnh sản xuất dầu chính của đất nước, đã làm giảm mức tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng lần đầu tiên sau 5 tháng. Nhìn chung, các ngành sản xuất dịch vụ của Canada đã tăng 0,5% trong tháng Năm, trong khi các ngành sản xuất hàng hóa giảm 0,3%./.

Tin liên quan

  • BoJ giữ nguyên lãi suất ngắn hạn Ngân hàng

    BoJ giữ nguyên lãi suất ngắn hạn

    15:43' - 28/07/2023

    Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 28/7 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.


Tin cùng chuyên mục