Đào Nhật Tân rộn ràng đón Tết

19:05' - 09/02/2018
BNEWS Trong cái rét ngọt của những ngày giáp Tết, làng đào Nhật Tân bừng sắc hồng rực rỡ rộn ràng, tấp nập đón Tết.
Những ngày này cả khu vực trồng đào Nhật Tân các gốc đào đã bắt đầu bung nở. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Đến trước Tết ông Công ông Táo, hầu hết các vườn đào đã vơi đi một nửa, trong đó có nhiều gốc đào đã được người dân chọn mua “đặt” trước cả tháng nhờ nhà vườn chăm sóc đến Tết mới mang về trưng ở nhà.

Là người đến chọn hoa từ rất sớm, anh Nguyễn Văn Cường ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tâm sự, rất may là anh đã đặt hoa từ sớm nên được các dáng hoa đẹp, giá cả phải chăng. Năm nay xu hướng người dân thích chơi bích đào nhưng anh lại chọn đào phai vì thích vẻ tươi sáng và đẹp lạ của nó.

“Mỗi loại đào, dáng cây, sắc hoa phù hợp với sở thích của từng người, tôi mua đào phai để trưng ở nhà còn các cây đào bích tôi để dành tặng đối tác”, anh Cường chia sẻ.

Chủ vườn đào Hằng Phương tất bật dẫn khách đi thăm vườn đào, hoa đã nở hồng rực vui vẻ cho biết, mặc dù thời tiết năm nay khắc nghiệt lúc nóng, lúc lạnh nhưng hoa đào nở được như thế này cũng là vui lắm rồi.

Các gốc đào ở đây có đủ loại: đào thế, bonsai, công sở phần lớn đã được khách đặt thuê và đặt mua hơn một nửa. Cây đào càng trồng lâu càng giá trị nên nhà vườn chủ yếu cho thuê và chỉ trồng mới để bù những cây hư hỏng.

Anh Văn Chính, chủ vườn đào Văn Chính cho biết, năm nay người dân quay trở lại thích mua đào truyền thống. Loại bích đào, hoa to, sắc thắm, dăm cánh cũng đẹp hơn. Năm nay nhà anh trồng cả hai loại đào hạt và đào bích.

“Kiểu đào hạt dễ làm hơn còn bích đào muốn hoa đẹp người làm phải mất công nhiều hơn. Mỗi người làm một con mắt, một cách làm. Gia đình anh trồng được 100 gốc đào, cây đắt nhất khoảng 15 triệu đồng và khách cũng đã đặt mua hơn một nửa”, anh Chính cho biết.

Vườn đào Dũng Tuyết có nhiều gốc đào “khủng” được mang từ Mộc Châu về, những gốc cây trơ trụi, được chủ vườn bọc nilon ở các vết cắt hứa hẹn những gốc đào đẹp trong nay mai. Chủ vườn giải thích, những gốc đào này sẽ được ghép các mắt đào Nhật Tân và đưa vào chăm sóc 2 - 3 năm sau sẽ cho thu hoạch. Vườn chủ yếu bán và cho thuê đào thế, giá trên 10 triệu một gốc.

Làng đào Nhật Tân có đủ loại đào để cung cấp cho người chơi hoa, thường thì loại bích đào nguyên bản chưa cấy ghép bán được giá hơn loại đào hạt, đào ghép, giá mỗi cây từ 10 – 15 triệu đồng/1 gốc.

Đào Nhật Tân không chỉ cung cấp cho thị trường Hà Nội mà được chuyển vào Nam khá nhiều. Vào đến Tp. Hồ Chí Minh, mỗi gốc đào Nhật Tân có giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/gốc nhỏ cao dưới 1 m còn loại gốc to cao hơn 1,5 m có giá lên tới 10-15 triệu đồng/gốc.

mỗi gốc đào Nhật Tân có giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/gốc nhỏ cao dưới 1 m. Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN

Bác Nguyễn Trọng Mẫn, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Tổng hợp Nhật Tân, chia sẻ, người trồng đào Nhật Tân phải có chế độ chăm sóc riêng để đào nở đúng Tết. Thành công của vụ đào năm nay là nhờ việc theo dõi thời tiết dài trong năm kết hợp với kinh nghiệm “trông trăng” rằm tháng 7 để đoán thời tiết mà biết thời gian tuốt lá đào ngắn hay dài.

Năm nay, người trồng đào Nhật Tân vặt lá, tưới cây thành nhiều lần để hoa nở đúng vụ. Ngoài ra còn bón phân và dùng các biện pháp khác như sưởi ấm để có một mùa đào đẹp nhất. Trước đây làng đào Nhật Tân có gần 800 hộ trồng đào giờ giảm còn hơn 700 hộ, các xã viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để cây giữ lâu, hoa thắm sắc và nở vào thời điểm hợp lý.

Giá đào Nhật Tân thì vô kể, tùy theo sở thích của người chơi, giá 1 triệu cũng có mà lên tới vài chục triệu một gốc đào thất thốn cũng vẫn có người mua miễn là khách hàng ưng ý.

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, làng đào Nhật Tân đang nhộn nhịp và bận rộn nhưng đây là thời điểm vui nhất trong năm khi công sức lao động cả một năm của người trồng đào được gặt hái thành quả.

Những chuyến xe tấp nập ra vào, từng cành đào khoe sắc dưới nắng và lấp ló những tà áo dài nổi bật giữa sắc hồng bạt ngàn. Những bông đào nở chính vụ khoe sắc thắm thương hiệu đào nổi tiếng đất Bắc trên cánh đồng hoa Nhật Tân tạo nên một mảng màu sắc mùa xuân làm nao nức lòng người./.

>>> Đào quý thất thốn 30 triệu đồng/cây vẫn chưa đủ "cầu"

>>> Kinh nghiệm chọn hoa quả ngon đón Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục