Dấu ấn chăn nuôi bò sữa công nghệ cao mang tên Vinamilk
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, đến năm 2020 Việt Nam sẽ có 405.000 bò sữa, cho sản lượng gần 1,2 triệu tấn sữa tươi mỗi năm. Hiện nay, Việt Nam cũng là quốc gia đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global G.A.P. lớn nhất của Châu Á (thuộc Vinamilk).
Để có được những kết quả ấn tượng đó, không thể không kể đến sự tham gia xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa của các doanh nghiệp sữa Việt.
Định hướng đúng từ bước đi đầu tiên
Để đưa tên doanh nghiệp sữa Việt Nam vào Top 50 công ty sữa lớn trên thế giới qua 4 thập kỷ hoạt động, một trong những quyết định đắt giá nhất của công ty sữa có giá trị tỷ đô này chính là tư duy đầu tư vùng nguyên liệu từ rất sớm, ngay từ đầu thập niên 90.
Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk đã từng chia sẻ: “Chúng ta có hệ thống chăn nuôi bò sữa, đó là quan trọng nhất. Điều này sẽ giúp chúng ta tự chủ nguyên liệu thì tự chủ mọi thứ, tự chủ về giá thành. Nói không quá thì nếu không có vùng nguyên liệu, có lẽ sẽ không có Vinamilk ngày nay”.
Giai đoạn sau ngày đất nước thống nhất từ 1975 - 1986 là khoảng thời gian khó khăn về mọi mặt của đất nước. Nhưng ngay từ lúc đó, đại diện Vinamilk cho biết công ty đã có định hướng rõ ràng, đó là phải thay thế nguyên liệu nhập khẩu, tức là phải phát triển đàn bò sữa trong nước.
Năm 1991, công ty này đã cụ thể hóa bằng việc chủ động nguyên liệu sản xuất bằng giải pháp xây dựng vùng nguyên liệu nội địa, “cuộc cách mạng sữa” hay còn gọi là cuộc “cách mạng trắng” ra đời. Đến năm 2005, Vinamilk bắt đầu giai đoạn xây dựng trang trại tập trung, công nghệ cao với sự ra đời của trang trại đầu tiên tại tỉnhTuyên Quang.
Cuộc “cách mạng trắng” này khó khăn, bởi trước hết chăn nuôi bò sữa không phải là thế mạnh truyền thống của Việt Nam, nông dân không có kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa, hơn nữa, khí hậu Việt Nam không phải là nơi thích hợp chăn nuôi bò sữa (cần mát, độ ẩm thấp).
Nhưng đến nay, Vinamilk đã có 12 trang trại trải dài khắp cả nước. Ngoài ra, theo chính sách tam nông, việc hợp tác chặt chẽ với người nông dân chăn nuôi bò sữa tại các địa phương đã giúp nâng tổng số đàn bò từ 3.000 con năm 1991 lên 113.000 con năm 2015 và đến nay là 130.000 con, năng suất sữa của đàn bò Vinamilk được cho biết là không thua kém các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt là ngay cả với các quốc gia vốn là quê hương của ngành chăn nuôi bò sữa.
Phát huy nội lực giúp thay đổi ngành sữa
Xây dựng ngành bò sữa không là câu chuyện đơn giản bởi đầu tư trang trại bò sữa đòi hỏi nguồn vốn lớn, thời gian đầu tư cải tạo lâu. Trong khi đó, những rủi ro về chăn nuôi, thị trường, lãi suất… luôn là thách thức thường trực cho doanh nghiệp. Hơn nữa, phát triển chăn nuôi bò sữa tại vùng nhiệt đới vốn dĩ không thích hợp lại càng làm cho rủi ro cao hơn.
Dù là bài toán đầy thách thức, nhưng bằng sự đầu tư bài bản và chủ động ứng dụng công nghệ cao, thì doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng biến những thách thức đó thành những cơ hội để tạo ra những sự phát triển vượt bậc.
Và thực tế sự phát triển của Vinamilk đã chứng minh ngành chăn nuôi bò sữa dù không phải là thế mạnh của một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, nhưng vẫn có thể tạo ra những cột mốc phát triển mạnh mẽ nhờ vào những bước đi chắc chắn trong việc đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại. Tháng 3-2019 vừa qua, công ty này tiếp tục giới thiệu mô hình “Resort” bò sữa với trang trại tại Tây Ninh.
Được biết, đây là cách mà doanh nghiệp này muốn đặt ra tiêu chuẩn cho mình khi phát triển trang trại như các resort cho bò sữa và giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp sữa Việt Nam.
Giải quyết bài toán chất lượng sữa tươi theo chuẩn quốc tế
Sau khi bắt tay vào xây dựng trang trại đầu tiên năm 2005, đại diện doanh nghiệp này cho biết đó cũng là thời điểm ngành sữa Việt Nam có sự tăng trưởng tích cực khi nhận thức cua cộng đồng về bổ sung dinh dưỡng từ sữa tăng lên.
Việc ngành sữa ngày càng phát triển đã mở ra nhiều cơ hội, nhưng đồng thời cũng là thách thức cho doanh nghiệp khi không chỉ cần sản lượng mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng ngày càng khắt khe hơn.
Đó cũng là thời điểm Vinamilk chính thức được Tổ chức ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu (Global G.A.P.) cho trang trại tại Nghệ An. Đây cũng là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P. chứng nhận.
Đây cũng là bước ngoặt đánh dấu một chặng đường mới cho chiến lược phát triển trang trại của Vinamilk trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Định hướng này thực sự được hiện thực hóa khi đến nay, Vinamilk là công ty sữa của Việt Nam sở hữu Hệ thống trang trại chuẩn Global G.A.P. lớn nhất châu Á về số lượng trang trại.
Cũng nằm trong chiến lược này, xu hướng hữu cơ (organic) cũng được doanh nghiệp này đón đầu. Vinamilk đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt vào tháng 3-2017.
Đây là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn Organic Châu Âu do Tổ chức Control Union chứng nhận đưa sản phẩm sữa organic gần với người dân Việt Nam hơn.
Tiếp đó, tháng 6/2018, lần đầu tiên tại Việt Nam, bò sữa A2 thuần chủng từ New Zealand được nhập khẩu về Việt Nam trong hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk.
Chỉ 1 tháng sau đó, lô sữa đầu tiên của thế hệ bò sữa A2 của Vinamilk sản xuất đã được tung ra thị trường. Theo đó, sữa A2 nguyên chất được Vinamilk sản xuất, cung cấp ra thị trường dưới hình thức sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng.
Người tiêu dùng trong nước có cơ hội tiêu dùng sản phẩm sữa tươi theo tiêu chuẩn quốc tế, giá thành ổn định. Sản phẩm sữa Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận thị trường thế giới, tăng cường xuất khẩu.
Điều này quay trở lại sẽ giúp doanh nghiệp có nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát triển để mang đến những sản phẩm chất lượng.
Đây là chuỗi giá trị mà chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp như Vinamilk đang thực hiện mang lại cho ngành sữa cũng như nền kinh tế nói chung, góp phần nâng cao đời sống bà con nông dân và chất lượng sản phẩm dinh dưỡng cho người tiêu dùng trực tiếp.
MỘT SỐ CỘT MỐC ĐÁNG CHÚ Ý:
1991 – Tiên phong trong cuộc “cách mạng trắng” để xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi.
2006 – Trang trại bò sữa đầu tiên được ra mắt tại Tuyên Quang
2006 – 2014: Liên tục xây dựng các trang trại bò sữa trên khắp cả nước.
2014 - Trang trại bò sữa Nghệ An – Trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn Global G.A.P. và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. của Châu Á.
2017 – Khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ chuẩn Organic Châu Âu đầu tiên của Việt Nam tại Đà Lạt.
2018 – Nhập bò A2 thuần chủng và cho ra đời sản phẩm sữa tươi 100% A2 đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn nguyên liệu A2 thuần khiết.
2019 – Khánh thành “Resort” Bò sữa Vinamilk Tây Ninh, và chính thức được xác nhận sở hữu Hệ thống Trang trại chuẩn Global G.A.P. lớn nhất Châu Á về số lượng trang trại.
TĂNG QUY MÔ ĐÀN BÒ SỮA VÀ ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀINăm 2003, số lượng bò sữa của Vinamilk chỉ hơn 3.000 con nhưng đến năm 2019 đã tăng lên 130.000 con. Hiện tại, sản lượng sữa/ngày của Vinamilk đã đặt 950-1000 tấn/ngày. Đây là mức sản lượng kỷ lục, đánh dấu một bước tiến lớn với hoạt động chăn nuôi bò sữa tại các trang trại của Vinamilk.
Mới đây, Vinamilk đã đầu tư xây dựngtổ hợp “resort” bò sữa tạicao nguyên Xiêng Khoảng(Lào) với quy mô 5000ha và đàn bò sữa organic 24.000 con (giai đoạn 1).Vinamilk cho biết dự án này sẽ góp phần nâng tổng đàn bò tại trang trại do Vinamilk quản lý lên gấp đôi, giúp tăng cường cho nguồn nguyên liệu sữa tươi Organic để phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Vinamilk đã mua 90 triệu cổ phiếu GTN
09:11' - 07/06/2019
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk vừa thông báo đã mua hơn 90 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần GTNfoods.
-
Kinh tế số
Vinamilk ra mắt sữa công thức trẻ em chuẩn Organic châu Âu đầu tiên tại Việt Nam
09:22' - 05/06/2019
Vinamilk đã giới thiệu dòng Vinamilk Organic Gold – sản phẩm công thức cho trẻ đạt chứng nhận Organic Châu Âu đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vinamilk tổ chức sân chơi 1/6 và hưởng ứng ngày sữa thế giới 2019
21:18' - 01/06/2019
Ngày 1/6, Vinamilk tiếp tục đồng hành với Hiệp hội sữa Việt Nam chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi và hưởng ứng Ngày Sữa Thế Giới năm 2019 cùng các quốc gia trên toàn cầu với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34' - 04/12/2025
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
15:25' - 04/12/2025
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14' - 04/12/2025
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05' - 04/12/2025
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.

“Resort” bò sữa của Vinamilk tại Tây Ninh có quy mô lên đến 8000 con và được áp dụng công nghệ 4.0 toàn diện trong quản lý và chăn nuôi.
Vinamilk nhận xác nhận hệ thống trang trại chuẩn Global G.A.P. lớn nhất Châu Á về số lượng trang trại.
Trang trại bò sữa Organic chuẩn châu Âu đầu tiên của Việt Nam tại Đà Lạt được Vinamilk đầu tư quy mô ban đầu là 500 con bò sữa hữu cơ được nhập khẩu
Đàn bò sữa A2 thuần chủng đã được nhập về Việt Nam và hiện đang sinh trưởng tốt tại Tổ hợp Trang trại công nghệ cao tại Thanh Hóa của Vinamilk