Dầu ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp

09:47' - 17/03/2018
BNEWS Lo ngại về sản lượng khai thác dầu mỏ gia tăng ở Mỹ, đặc biệt là dầu đá phiến, tiếp tục đeo bám các nhà đầu tư, khiến giá dầu sụt giảm trong hai phiên giao dịch liên tiếp vào đầu tuần này (12-13/3).

Thị trường năng lượng Mỹ khởi động tuần này trong không khí ảm đạm nhưng phục hồi tích cực trong các phiên giao dịch cuối tuần nhờ báo cáo lạc quan về dự trữ xăng dầu của Mỹ giúp giá dầu ghi nhận tuần đi lên thứ hai liên tiếp.

Lo ngại về sản lượng khai thác dầu mỏ gia tăng ở Mỹ, đặc biệt là dầu đá phiến, tiếp tục đeo bám các nhà đầu tư, khiến giá dầu sụt giảm trong hai phiên giao dịch liên tiếp vào đầu tuần này (12-13/3).

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, sản lượng dầu thô từ các mỏ dầu đá phiến chủ chốt của nước này trong tháng Tư dự kiến sẽ tăng 131.000 thùng/ngày so với tháng Ba, lên mức cao nhất từ trước đến nay là 6,95 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu của Mỹ đã vượt mốc 10 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2017 và dự kiến sẽ tăng trên 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018, theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Tuy nhiên, thị trường đã dần lấy lại đà tăng vào cuối tuần, sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng xăng dự trữ của nước này giảm 6,3 triệu thùng trong tuần trước (kết thúc ngày 9/3), so với mức dự kiến giảm 1,2 triệu thùng của các nhà phân tích. Dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm diesel và dầu sưởi ấm, cũng giảm 4,4 triệu thùng so với con số dự kiến giảm 1,5 triệu thùng.

Ngoài ra, nhu cầu năng lượng thế giới tăng lên cùng với việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (gồm Nga) nỗ lực cắt giảm sản lượng của cũng giúp dầu mỏ duy trì mức giá trên 60 USD/thùng. Tuy nhiên, IEA lưu ý rằng, việc nguồn cung dầu mỏ gia tăng đang hạn chế đà tăng giá của dầu thô. Theo IEA, nguồn cung năng lượng từ các nước ngoài OPEC, trong đó có Mỹ, sẽ tăng thêm 1,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong năm nay. Trong khi đó, nhu cầu dầu mỏ trên thị trường sẽ chỉ tăng khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/3, giá dầu bật tăng mạnh hơn nhờ triển vọng vào nhu cầu tiêu thụ tiếp tục sáng lên, sau khi báo cáo sơ bộ của đại học Michigan cho hay chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ trong tháng Ba tăng cao hơn dự kiến, lên 102 điểm, mức cao nhất trong 14 năm qua.

Kết thúc phiên này, tại New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 4/2018 tăng 1,15 USD (1,9%), lên 62,34 USD/thùng, đánh dấu mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 6/3, qua đó giúp mặt hàng này tăn 0,5% cả tuần. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 5/2018 cũng tăng 1,09 USD (1,7%), lên 66,21 USD/thùng, mức cao nhất tính từ đầu tháng Ba. Tính chung cả tuần, giá dầu này tăng 1,1%.

Cùng ngày, báo cáo của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes khiến lo ngại về nguồn cung gia tăng khi cho thấy số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này tăng thêm bốn giàn, lên 800 giàn, sau khi chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên trong bảy tuần vào tuần trước. Tuy vậy, ông Robert Yawger, giám đốc năng lượng tại Mizuho Securities, khả năng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp khó khăn hơn trong đàm phán về vấn đề hạt nhân với Iran hoặc việc áp dụng lệnh cấm đối với xuất khẩu dầu của Venezuela sẽ phần nào hạn chế nguồn cung dầu trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục