Đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP

17:02' - 14/08/2020
BNEWS Chiều 14/8, phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo CPTPP năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội.

Sau khi trao đổi thống nhất với các Bộ ngành, chiều 14/8, tại Hà Nội, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2020 tổ chức phiên đấu giá với phương châm công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định pháp luật trong nước và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ cam kết của Việt Nam tại Hiệp định CPTPP.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức phiên đấu giá là một nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc cam kết quốc tế tại các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.
Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04, bao gồm hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và HNTQ nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.
Phát biểu khai mạc phiên đấu giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đồng đấu giá ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020 nhấn mạnh, phiên đấu giá được tiến hành theo nguyên tắc công khai, công bằng, minh bạch, với sự chứng kiến và giám sát của đại diện các Bộ ngành, doanh nghiệp và cơ quan báo chí - truyền thông.
Thứ trưởng cho biết, để tiến hành phiên đấu giá này, Bộ Công Thương đã ban hành 01 Thông tư (Thông tư số 04/2020/TT-BCT) và 01 Quyết định (761/QĐ-BCT); Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020 ban hành 01 Quyết định (số 1156/QĐ-BCT).
Theo Thứ trưởng, đây là năm đầu tiên thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP, mặt hàng ô tô đã qua sử dụng cũng lần đầu tiên được áp dụng phương thức quản lý nhập khẩu bằng hạn ngạch thuế quan.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng phiên đấu giá cũng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp ô tô.
Sau khi kiểm tra hồ sơ niêm phong một cách công khai, minh bạch, trước sự chứng kiến của toàn thể Hội đồng và các đại biểu tham dự, kết quả có hai doanh nghiệp đã trúng đấu giá.

Theo Hội đồng đấu giá, đây là hai doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ, Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.
Trong các năm từ 2016 đến 2019, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành đã tổ chức thành công đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Điều này góp phần đáp ứng nhu cầu nhập khẩu đường làm nguyên liệu sản xuất, phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục