Dấu hiệu Ngân hàng trung ương Canada có thể sắp tăng lãi suất

07:54' - 08/07/2023
BNEWS Số liệu việc làm trong tháng 6 ở Canada tăng lên đang khiến nhiều chuyên gia kinh tế ở nước này dự báo Ngân hàng trung ương Canada (BoC) có thể sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất trong tuần tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, số liệu từ Cơ quan thống kê Canada cho thấy nền kinh tế nước này đã tạo thêm 60.000 việc làm trong tháng trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên 5,4%, mức cao nhất trong hơn một năm qua.

Theo chuyên gia kinh tế Nathan Janzen của Ngân hàng Hoàng gia Canada, việc tăng đồng thời cả việc làm và tỷ lệ thất nghiệp cho thấy dân số trong độ tuổi lao động đang tăng lên. Trong tháng 6, con số này là khoảng 84.000 người, một phần do tăng lao động nhập cư

Tháng 6 là tháng thứ hai liên tiếp ở Canada chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng và các nhà kinh tế dự báo thị trường lao động ở nước này sẽ yếu đi do lãi suất cao. Nhu cầu tuyển dụng trong tháng 6 tăng là do tháng trước đã bị mất tới 17.000 việc làm.

Nhà phân tích Brendon Bernard của website tuyển dụng Indeed đánh giá mức tăng trưởng việc làm có thể “làm đẹp” báo cáo thống kê nhưng không phải là quá tích cực.

Thời gian gần đây, thị trường lao động ở Canada có dấu hiệu dịu dần khi tỷ lệ thất nghiệp tăng và tăng trưởng tiền lương chậm lại. Nhưng với số liệu mới nhất về thị trường việc làm trong tháng 6, BoC có thể vẫn sẽ quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản khi tiến hành cuộc họp chính sách vào tuần tới hoặc cuộc họp tiếp theo vào tháng 9. Một số chuyên gia như Royce Mendes đến từ Desjardins Securities nhận định, lãi suất cơ bản ở Canada sẽ tăng lên 5% vào tuần tới, với xác suất xảy ra là 60%.

Hiện lãi suất cơ bản ở Canada đang là 4,75%, tỷ lệ lạm phát là 3,4% và thâm hụt thương mại vào khoảng 3,4 tỷ CAD trong tháng 5. Nhiều người lo ngại Canada sẽ khó đưa được lạm phát về mức mục tiêu 2% nếu tiếp tục tăng thêm lãi suất.

Trong tháng trước, tăng trưởng tiền lương trung bình theo giờ là 4,2%, dù đã chậm lại so với tháng trước đó. Việc thị trường lao động tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu bổ sung hàng hóa và dịch vụ khiến lạm phát có thể sẽ tiếp tục tăng.

Trước đó, BoC đã nhiều lần cảnh báo thị trường lao động nóng của nước này đang góp phần đẩy lạm phát tăng cao và cản trở nỗ lực kiềm chế lạm phát trong dài hạn. Điều này cho thấy BoC đang lấy thước đo thị trường lao động để làm cơ sở tham chiếu quan trọng cho các quyết định chính sách của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục