Đâu là hướng đi cho tiêu thụ đặc sản đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi?
Hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều hạn chế, rất cần có giải pháp, khơi thông khúc mắc này, nhằm góp phần nâng cao đời sống người dân tại các địa phương. Nhằm tìm hiểu các giải pháp cho vấn đề trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương, Bộ Công Thương
Phóng viên (PV): Thưa ông, thời gian qua, Chính phủ đã có những chính sách thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng vào các kênh phân phối như thế nào? Việc thực hiện những chính sách này đã có kết quả ra sao?
Ông Nguyễn Văn Hội: Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thực hiện các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phát triển miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo, Chương trình về thương hiệu quốc gia đã mang lại kết quả đáng khích lệ.Điển hình, hai năm gần đây, nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh Yên Bái đã có mặt tại các siêu thị lớn ở Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, từ đó nâng cao thương hiệu và giá trị trong sản xuất nông, lâm nghiệp của địa phương.Đây là các đặc sản quý mang tính đặc sắc của vùng miền cao, có nguồn gốc tự nhiên, có vùng nguyên liệu an toàn, hữu cơ, được sản xuất truyền thống như: bưởi Đại Minh, gạo nếp Tú Lệ, miến đao Giới Phiên, thịt sấy gác bếp, quế Văn Yên, lạc đỏ Lục Yên.
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hiện vẫn còn rất nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn chủ yếu thông qua các hình thức truyền thống, quảng bá qua các kênh hội chợ, triển lãm.
Hiện vẫn còn rất nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa vào được các hệ thống phân phối hiện đại. Tỷ lệ các sản phẩm này còn rất thấp ở các kệ hàng hóa trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sâu hơn vào các hệ thống phân phối.
PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn những khó khăn cốt lõi trong việc tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi hiện nay, đặc biệt là đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại. Đâu là nguyên nhân khách quan và chủ quan?
Ông Nguyễn Văn Hội: Theo tôi, có 3 vấn đề cốt lõi khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi hiện nay có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Thứ nhất, kinh tế xã hội khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tuy đã phát triển nhưng khoảng cách rất xa so với các trung tâm kinh tế, các thành phố của cả nước. Điều kiện hạ tầng và tất cả mọi mặt vẫn còn kém, còn gặp nhiều khó khăn.
Chính vì vậy mà thực tế là sản xuất, hệ thống phân phối sẽ kéo theo những khó khăn trong việc kết nối giữa hàng hóa khu vực này với các hệ thống phân phối hiện đại cho Nhà nước.
Thứ hai, các mặt hàng mặc dù có lợi thế về tất cả mọi mặt, thế nhưng để có được sản lượng lớn thì cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi vì hàng hóa khu vực này có những đặc trưng, đặc sản, chủ yếu là mặt hàng nông nghiệp, lâm sản, các mặt hàng gia vị, theo điều kiện địa lý khác nhau, khi cầu nhiều thì cung không đủ.
Thứ ba, do tính chất của mùa vụ, mùa nào thức nấy đã khiến chúng ta gặp khó khăn trong kết nối bền vững. Tất nhiên là khoa học công nghệ có phát triển vẫn có những sản phẩm trái vụ nhưng mà vẫn bị ảnh hưởng do tính chất thời vụ.
Trong khi đó, doanh nghiệp, các thương nhân, hợp tác xã khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gặp nhiều khó khăn về tất cả mọi mặt, năng lực, trình độ quản lý để mà tiếp cận, để mà kết nối làm sao mà xây dựng được quản lý được chuỗi sản xuất, quy trình sản xuất đáp ứng được tất cả, kết nối được với thị trường cũng thực sự là những khó khăn.
PV: Chúng ta đã nhận diện được các điểm hạn chế trong tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vậy theo ông đâu là giải pháp cho thời gian tới?
Ông Nguyễn Văn Hội: Theo tôi, trong thời gian tới, các bộ, ngành chức năng cần tiếp tục triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các hoạt động hỗ trợ bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển sản phẩm mang đậm đặc trưng dân tộc.
Đồng thời, hoàn thiện chính sách; giải quyết các vấn đề về kho bãi, logistics; triển khai các hạ tầng thương mại, đặc biệt là chợ đầu mối; tăng cường công tác truyền thông và quảng bá sản phẩm cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bên cạnh đó, phát triển trên các kênh thương mại điện tử, kết nối trực tiếp giữa các hợp tác xã, các doanh nghiệp tại khu vực sản xuất này đến với các nhà phân phối hiện đại trên cả nước, cũng như là các lĩnh vực có liên quan đến người tiêu dùng.
Đây cũng là một trong những kênh phân phối rất quan trọng cho mà các chương trình khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các cơ quan quản lý nước, cần phải tập trung hơn nữa về thương mại điện tử để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa đặc trưng, đặc sản.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Làm sao để thúc đẩy thương mại khu vực miền núi, biên giới, hải đảo?
17:49' - 03/12/2024
Thu hút đầu tư phát triển cho khu vực miền núi, hải đảo dù rất được quan tâm nhưng do chính sách thiếu đồng bộ, nhất quán, và thiếu tính đặc thù nên hiệu quả thực thi chưa được như mong muốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu và hải đảo
14:34' - 29/11/2024
Việc thực thi chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong hệ thống phân phối hiện đại mang lại nhiều thuận lợi nhờ các chính sách đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Mỹ: Thỏa thuận bán TikTok có thể đạt được trước hạn
08:52'
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thỏa thuận với công ty ByteDance (Trung Quốc) về việc bán ứng dụng TikTok sẽ được ký kết trước hạn chót vào ngày 5/4 tới.
-
Ý kiến và Bình luận
CBO dự báo kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc trong 30 năm tới
15:17' - 28/03/2025
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 27/3 cho biết tăng trưởng dân số yếu và chi tiêu chính phủ gia tăng sẽ dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế chung chậm hơn trong 30 năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ có thể giảm thuế nếu Trung Quốc đồng ý thỏa thuận bán TikTok
08:07' - 27/03/2025
Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể giảm thuế đối với Trung Quốc để có được sự chấp thuận của Bắc Kinh cho việc bán nền tảng truyền thông xã hội phổ biến TikTok.
-
Ý kiến và Bình luận
Trang tin rnz.co.nz: Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
16:28' - 26/03/2025
Sáng 26/3, trang tin rnz.co.nz của New Zealand đăng bài viết nhận định Việt Nam hiện được đánh giá là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Nga khẳng định hướng đi đúng của Nghị quyết 57
16:22' - 26/03/2025
Tiến sĩ Grigory Trubnikov, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học LB Nga, Giám đốc Viện Dubna đã trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nga về Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành tháng 12/2024.
-
Ý kiến và Bình luận
Trí thức người Việt ở nước ngoài đánh giá thế nào về Nghị quyết 57-NQ/TW?
11:20' - 26/03/2025
Các trí thức người Việt ở nước ngoài đã nhìn nhận như thế nào về Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia?
-
Ý kiến và Bình luận
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp
08:47' - 26/03/2025
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ đang tiếp tục giảm trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump triển khai thực hiện các chính sách gây xáo trộn nền kinh tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Nguy cơ thất nghiệp gia tăng do thuế quan của Mỹ đối với EU
08:07' - 24/03/2025
Theo Bộ trưởng Tài chính Ireland, Mỹ rất có thể sẽ áp thuế đối với EU trong những tuần tới và điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất tới 80.000 việc làm tại Ireland trong trung hạn.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Australia cảnh báo "cú sốc địa chấn" từ chính sách của Mỹ
07:00' - 24/03/2025
Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Tài chính Australia, ông Jim Chalmers cảnh báo rằng các chính sách mới của chính quyền Mỹ sẽ gây ra "cú sốc địa chấn" đối với nền kinh tế toàn cầu.