Đầu năm trò chuyện với người đạt giải Nhất thợ giỏi EVN năm 2022

16:00' - 23/01/2023
BNEWS Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cá nhân hay bất cứ anh em nào được phân công trực đêm giao thừa cũng đều cảm thấy tự hào vì góp phần nhỏ bé vào việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

Vượt qua nhiều thí sinh đến từ các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), anh Luyện Trường Ca – Phụ trách Trạm biến áp 500kV Vân Phong, (thuộc Truyền tải điện Khánh Hòa, Công ty Truyền tải điện 3, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia), đã cùng 2 đồng đội khác đạt giải Nhất nghề quản lý vận hành trạm biến áp tại Hội thi thợ giỏi cấp EVN năm 2022. Ngày đầu tiên của năm mới Quý Mão 2022, chúng tôi có cuộc trao đổi với anh.

Phóng viên: Cảm xúc của anh khi được vinh danh là thợ giỏi cấp Tập đoàn nghề quản lý vận hành trạm biến áp?

Anh Luyện Trường Ca: Tham gia Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2022 là một trải nghiệm hết sức quý báu đối với bản thân tôi, là niềm tự hào và là một kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời vận hành trạm biến áp của tôi. Qua Hội thi, tôi được giao lưu, kết nối với các đồng nghiệp khắp cả nước, có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống.

Là kỹ sư vận hành tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình khi trực tiếp điều hành một  trạm biến áp có tầm ảnh hưởng lớn đối với hệ thống điện Việt Nam, chỉ một sự chủ quan, lơ là trong công việc sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng quốc gia và tài sản của nhà nước. Do đó tôi luôn không ngừng học tập, tìm hiểu thiết bị công nghệ để từ đó nắm vững kiến thức.

Trong suốt quá trình hội thi, tôi đã luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 3, Truyền tải điện Khánh Hòa qua đó tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Việc đạt giải Nhất khối nghề quản lý vận hành trậm biến áp chính là hành trang quan trọng giúp tôi tự tin trong công việc và tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để góp phần vào sự phát triển của Truyền tải điện Khánh Hòa, Công ty Truyền tải điện 3 và ngành Điện. Cá nhân tôi cũng luôn chia sẻ những kiến thức mình học hỏi được từ cuộc thi với các anh em đồng nghiệp tại trạm để từ đó giúp anh em có thêm kinh nghiệm, kiến thức nhằm vận hành trạm biến áp đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Phóng viên: Từ khi đi vào vận hành đến nay, anh đánh giá như thế nào về tình hình vận hành thiết bị tại trạm biến áp 500kV Vân Phong?

Anh Luyện Trường Ca: Trạm biến áp 500kV Vân Phong được đóng điện vào tháng 11/2022. Trạm có vai trò đặc biệt quan trọng với mục tiêu giải tỏa công suất nguồn NMNĐ Vân Phong 1, các nguồn năng lượng tái tạo khu vực Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận. Đảm bảo cung cấp điện một cách an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực  tỉnh Khánh Hòa và khu vực kinh tế trọng điểm vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Từ khi đi vào vận hành đến nay các thiết bị đã vận hành một cách an toàn, tin cậy. Các ca trực thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành của thiết bị, đặc biệt là những đợt mưa lớn kéo dài, đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục và an toàn.

Dịp Tết này trạm đã phân công ca trực đảm bảo đủ số lượng nhân viên trong mỗi ca trực cũng như dự phòng trong trường hợp cần thiết. Tạo điều kiện nghỉ tết cho một số nhân viên ở xa và năm trước chưa được về quê đón Tết với gia đình.

Phóng viên: Làm trạm biến áp mới đưa vào vận hành, đây là cái Tết đầu tiên của anh em tại trạm trực Tết, xin anh chia sẻ cảm xúc khi trực Tết tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong?

Anh Luyện Trường Ca: Đây là cái tết đầu tiên ở một công trình trọng điểm, mới hoàn thành chưa lâu, cảm xúc của tôi cũng như tất cả anh em là niềm tự hào khi góp phần nhỏ đảm bảo lưới điện vận hành an toàn liên tục trong dịp Tết. Cá nhân tôi cũng có chút bỡ ngỡ vì là trạm mới vào vận hành, có công suất lớn hơn nhiều so với trạm biến áp 220kV Vân Phong trước kia tôi công tác nên toàn trạm tăng cường kiểm tra thiết bị hơn đảm bảo tình trạng vận hành tốt nhất.

Phóng viên: Đến thời điểm này anh đã có bao nhiêu năm trực Tết tại trạm biến áp? Đối với Trạm biến áp 500kV Vân Phong có gì khác biệt hơn so với những trạm biến áp trước?

Anh Luyện Trường Ca: Đây là năm thứ 2 tôi trực tết tại trạm biến áp (lần trước là tại trạm biến áp 220kV Vân Phong). Có thể nói lần trực tết năm nay có sự khác biệt hơn so với lần trước đó là tham gia trực tết tại công trình có quy mô và mức độ đảm bảo an toàn liên tục lớn hơn. Cùng đội ngũ công nhân viên đông hơn, tuổi đời trẻ. Anh em chúng tôi cùng chia sẻ kinh nghiệm vận hành để nâng cao tay nghề, kiến thức  chuyên môn góp phần vào hoàn thành mục tiêu chung của đơn vị.

Phóng viên: Trực tại trạm biến áp đêm giao thừa, anh cảm thấy khác ngày thường như thế nào?

Anh Luyện Trường Ca: Không khí đón Tết ở khắp nơi nên tham gia trực tết sẽ có những cảm xúc muốn được tham gia đón tết cùng với gia đình, cùng với đó nhiệm vụ trực yêu cầu đảm bảo an toàn tin cậy hơn. Tuy nhiên xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cá nhân tôi hay bất cứ anh em nào được phân công nhiệm vụ trực đêm giao thừa cũng đều cảm thấy tự hào vì chính mình góp phần nhỏ bé vào việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

Anh em vận hành tại trạm đã được lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, PTC3, Truyền tải điện Khánh Hòa thường xuyên thăm hỏi động viên, đồng thời trao tặng những món quà ý nghĩa cho gia đình mỗi nhân viên. Đơn vị cũng đã trang bị đầy đủ các thiết bị, vật dụng nhà bếp đảm bảo đời sống sinh hoạt trong những ngày trực tết tốt nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn anh!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục