Đầu tư trước tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Mình - Cần Thơ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Cần Thơ về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cà Mau để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa các địa phương trong khu vực.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt thời kỳ trước có định hướng phát triển tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh-Cần Thơ và kéo dài đến Cà Mau.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lập Quy hoạch mạng lưới đường sắt cho thấy, trong giai đoạn 2021-2030 cần thiết phải đầu tư tuyến đường sắt từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.
Trước mắt chưa đầu tư xây dựng tuyến từ Cần Thơ đến Cà Mau do không phát huy được hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh so với đường bộ và đường thủy nội địa, vận tải ven bờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải lý giải, vì hiện trong khu vực này, về đường bộ đã hoàn thành đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp quy mô 2 làn xe; đã và đang đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến Quốc lộ 1A quy mô 4 làn xe. Mặt khác, đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025 để thực hiện dự án tuyến cao tốc 4 làn xe từ Cần Thơ đến Sóc Trăng và Cần Thơ đến Cà Mau. Về đường thủy, tiếp tục khai thác tuyến vận tải ven biển. Hơn nữa, về đầu tư, do tính đặc thù, việc đầu tư các tuyến đường sắt đòi hỏi nguồn lực lớn, yếu tố kỹ thuật phức tạp đòi hỏi thời gian chuẩn bị dài.Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ với quy mô là Dự án quan trọng quốc gia làm cơ sở trình Quốc hội huy động nguồn lực đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời gian tới. Trong đó, sẽ có đánh giá, phân tích, dự báo sâu hơn về tính khả thi và hiệu quả trong việc đầu tư tuyến đường sắt từ Cần Thơ đến Cà Mau giai đoạn sau năm 2030. Liên quan đến việc chuẩn bị dự án tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thực hiện nhiệm vụ Bộ Giao thông Vận tải giao, đơn vị đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. "Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt này được định hướng phát triển với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 174 km.Đây là dự án đòi hỏi vốn đầu tư lớn; trong đó dự kiến cần vốn Nhà nước hơn 11.000 tỷ đồng nên theo quy định, phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, hiện tư vấn vẫn đang lập báo cáo, chưa có kết quả cụ thể", đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Theo đề xuất của tư vấn lập báo cáo tiền khả thi, Dự án đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (Tp. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương, đó là tỉnh Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ với khoảng 13 ga và 2 trạm khách.
Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với Quốc lộ 91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
17:06' - 24/03/2022
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa cho biết, đường sắt tổ chức chạy thêm tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
-
Doanh nghiệp
Công ty đường sắt Italy thông báo nguy cơ bị tấn công mạng
07:45' - 24/03/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, công ty đường sắt quốc gia Italy Ferrovie dello Stato Italiane (FS) ngày 23/3 cho biết đã tạm thời tạm dừng một số dịch vụ bán vé vì sợ rằng họ đã bị tấn công mạng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt thiết kế kiến trúc công trình cầu Đuống đường bộ và đường sắt
12:42' - 22/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa phê duyệt thiết kế kiến trúc công trình cầu Đuống đường bộ và đường sắt (Hà Nội) do Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48' - 12/07/2025
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46' - 12/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51' - 12/07/2025
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04' - 12/07/2025
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39' - 12/07/2025
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.