Đầu tư vào Quảng Ninh tăng trưởng hai chữ số

09:25' - 26/12/2017
BNEWS Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tỉnh Quảng Ninh năm 2017 ước đạt 60.600 tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm 2016.

Đây được coi thành công từ việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2017.

Đầu tư vào Quảng Ninh tăng trưởng hai chữ số. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội 60.600 tỷ đồng của năm 2017, thì vốn nhà nước là 22.900 tỷ đồng, chiếm 37,8%; vốn ngoài nhà nước 25.700 tỷ đồng, chiếm 42,3%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 12.000 tỷ đồng, chiếm 19,9%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai các quy hoạch chiến lược, thực hiện 3 khâu đột phá là hạ tầng - công nghệ - nhân lực, triển khai thực hiện các dự án trọng điểm hạ tầng giao thông, từ đó đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư nhiều dự án lớn của các Tập đoàn như Vingroup, Sungroup, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC...

Nhiều dự án trọng điểm, nhất là lĩnh vực giao thông được các nhà đầu tư đổ hàng chục nghìn tỷ đồng xây mới, nâng cấp các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực cho Quảng Ninh phát triển. Đó là các dự án Cảng hàng không Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, động lực để phát triển Vân Đồn trở thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt.

Cảng hàng không Quảng Ninh do nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Quảng Ninh là Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, có quy mô đón được 2 triệu khách/năm (từ nay đến 2020) và đón 5 triệu khách/năm (năm 2030), dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Hàng loạt các dự án ngàn tỷ khác gồm: Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng với tổng vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 14.000 tỷ đồng.

Cả hai tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo kết nối giao thông trong trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh, hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn (sân bay Vân Đồn) tăng sức hấp dẫn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ, năm 2017, Quảng Ninh cũng chấp thuận đầu tư một loạt các dự án xây dựng tổ hợp du lịch dịch vụ quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế cho các nhà đầu tư lớn trong nước, trong đó nổi bật nhất là 5 dự án khách sạn nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của các tập đoàn, công ty lớn trong nước như: CEO Group, FLC Group, Tổng Công ty Mbland, Tổng Công ty Viglacera…

Quảng Ninh đang nỗ lực tập trung thực hiện đề án thành lập đặc khu hành chính – kinh tế Vân Đồn nhằm tạo ra bước chuyển lớn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội.

Trong bối cảnh ấy, Quảng Ninh đã và đang thu hút đông đảo các nhà đầu tư đến tìm hiểu và quyết định đầu tư với những dự án nhiều nghìn tỷ đồng chỉ có thể bằng việc cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng trong hoạt động đầu tư.

Nhiều năm liên tiếp, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI. Đặc biệt năm 2016, Quảng Ninh vươn vươn lên vị trí thứ 2 đã khẳng định tính bền vững trong việc duy trì chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh.

Năm 2017, Quảng Ninh có sáng kiến tiến hành đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ngành địa phương (DDCI). Đồng thời xây dựng các kênh nắm bắt thông tin phản hồi của doanh nghiệp, nhà đầu tư, khảo sát thu thập ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp thông qua ứng dụng mạng xã hội facebook.

Giải pháp mới này nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về sự cầu thị của chính quyền và được cho là sáng kiến đi đầu, đột phá riêng có của Quảng Ninh trong năm 2017.

Chuẩn bị bước sang năm 2018, tới đây Quảng Ninh sẽ khởi động một loạt các dự án đầu tư trọng điểm ở “đặc khu” Vân Đồn. Phó Ban quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh Hoàng Trung Kiên cho biết, năm 2018 dự kiến các nhà đầu tư sẽ khởi công chuỗi các tổ hợp du lịch, dịch vụ trên với tổng vốn đầu tư lên tới 61.000 tỷ đồng tại huyện đảo Vân Đồn, góp phần thành công trong việc tiến tới thành lập 1 trong 3 khu hành chính – kinh tế đặc biệt đầu tiên của cả nước.

Hiện, Quảng Ninh đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án, công trình, phấn đấu trong quý II/2018 sẽ đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư như: Đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến; đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Cẩm Hải - Vân Đồn, quần thể du lịch nghỉ dưỡng và Sân golf của Tập đoàn FLC hay dự án đầu tư chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt và hạ tầng tại khu công nghiệp Texhong Hải Hà… để tạo bước nhảy vọt trong phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Hoàng Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cát Vân Hải, mọi thủ tục đầu tư đã hoàn tất, ngay trong đầu năm 2018, Công ty sẽ khởi công dự án xây dựng khách sạn Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Villas đẳng cấp 5 sao trị giá đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng trên đảo Quan Lạn và sớm hoàn thiện để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Quảng Ninh lên tầm quốc tế. Ông Hưng cam đoan, dự án sẽ được thi công đảm bảo đúng tiến độ như cam kết với chính quyền địa phương.

Thêm những tín hiệu vui của năm 2018, một dự án trọng điểm khác đang được tỉnh Quảng Ninh gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư dự kiến sẽ được khởi công trong đầu năm 2018, đó là đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 90 km, với số vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng.

>>>Quảng Ninh: Xử lý "êm thấm" lập rào chắn ngăn xe chở đất gây ô nhiễm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục