Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

18:09' - 30/06/2022
BNEWS Với phương châm “vướng đến đâu, gỡ đến đó”, các địa phương tỉnh Phú Thọ có tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư cho người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ, tỉnh đã triển khai giải phóng mặt bằng từ tháng 10/2020, với tổng số hộ gia đình phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng là 1.871 hộ và 19 tổ chức; tổng chiều dài tuyến đường qua địa phận tỉnh Phú Thọ là 28,93km.

Đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 98,5% phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ, đã chi trả bồi thường đạt 91,2%, đã bàn giao mặt bằng được 20,548 km/28,93km.

 

Tuy nhiên so với kế hoạch, hiện nay, việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vẫn còn chậm. Nguyên nhân chính là do kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng thực tế tăng lớn so với giá trị tạm tính trong tổng mức đầu tư và vượt khung chính sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhiều người dân có ý kiến về đơn giá đất ở và kiến trúc còn thấp; việc chi trả bồi thường cây cối, hoa màu không cùng đơn giá; kiểm kê, kiểm đếm tài sản để giải phóng mặt bằng chưa sát với thực tế; hệ thống mương thoát nước chưa hoàn thiện tại khu tái định cư…

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi. Tại huyện Thanh Ba, Ban Chỉ đạo huyện phân công rõ người, rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm. Đặc biệt, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc triển khai giải phóng mặt bằng các dự án; phân loại rõ nhóm đối tượng để có hướng chỉ đạo và biện pháp tuyên truyền vận động động phù hợp, hiệu quả.

Huyện Đoan Hùng cũng đang đẩy nhanh thực hiện đo đạc, khảo sát, quy chủ và tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, không để kéo dài; đồng thời có phương pháp tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và tin tưởng, ủng hộ thì các công trình dự án sẽ được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ...

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đạo các địa phương tập trung cao độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; khẩn trương xây dựng triển khai xong hạ tầng những khu tái định cư trước khi tịch thu đất ở; đồng thời, kiến thiết xây dựng kế hoạch quy đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho dân cư có đất bị tịch thu, bảo vệ những điều kiện kèm theo về phúc lợi xã hội mang tính vững chắc và lâu dài hơn cho người dân.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 31/12/2020. Tuyến đường có tổng chiều dài 40,2 km. Trong đó, đi trên địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63 km, đi trên địa phận tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57 km. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2...

Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án là 3.712,97 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương, được chia thành 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 vốn ngân sách trung ương là 2.100 tỷ đồng (giai đoạn 2016-2020 là 500 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2025 là 1.600 tỷ đồng), vốn ngân sách địa phương là 1.153 tỷ đồng. Giai đoạn 2, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác (sau năm 2025) là 459,97 tỷ đồng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục