Phú Thọ minh bạch, ngăn chặn hóa đơn giả

15:08' - 15/06/2022
BNEWS Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến hết ngày 30/6, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang sử dụng hóa đơn giấy chuyển sang sử dụng 100% hóa đơn điện tử.

Phú Thọ là một trong 6 tỉnh, thành phố đầu tiên cả nước triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1 thành công góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chí phí và tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường tính minh bạch, ngăn chặn hóa đơn giả và trục lợi hóa đơn giá trị gia tăng.

 

Phú Thọ đặt mục tiêu đến hết ngày 30/6, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang sử dụng hóa đơn giấy chuyển sang sử dụng 100% hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, Cục Thuế tỉnh đã và đang chủ động triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2 nhằm đảm bảo đúng lộ trình đề ra.

Theo đó, ngày 29/4, Ban Chỉ đạo Đề án Tăng cường triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử tỉnh đã ban hành Quyết định về quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng và thực hiện Đề án “Tăng cường triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2022 và các năm tiếp theo” nhằm chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử tới các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Cục Thuế tỉnh phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các nhà cung cấp để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp đặc thù như ngân hà

ng, điện, nước, viễn thông… và các doanh nghiệp chuyển đổi sang hóa đơn điện tử từ Thông tư 32/2011/TTBTC ngày 14/3/2011 hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ sang Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020; tăng cường vận động các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh chuyển sang phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan Thuế.

Ông Nguyễn Huy Hồng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị xác định triển khai hóa đơn điện tử là một trong những giải pháp và nội dung hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi hình thức quản lý thuế theo hướng hiện đại, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương và phòng ngừa tham nhũng tiêu cực.

Đồng thời, Cục tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đường truyền và phần mềm để tăng tốc độ xử lý cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; đảm bảo an ninh mạng và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành rà soát, phân loại doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn trên địa bàn để có kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn, từng đối tượng và có lộ trình triển khai phù hợp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân hiểu, đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.

Thực tế từ thành công trong triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1 ở Phú Thọ cho thấy, việc chuyển từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cơ quan thuế.

Về phía doanh nghiệp và hộ kinh doanh, sử dụng hóa đơn điện tử tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức trong lập và giao nhận hóa đơn, giảm thiểu các rủi ro làm hư hỏng hóa đơn trong quá trình giao nhận và lưu trữ.

Đặc biệt, thông tin về hóa đơn điện tử được minh bạch, qua đó, giúp người mua hàng, cung ứng dịch vụ tránh được rủi ro nhận phải hóa đơn giả, hóa đơn không có giá trị sử dụng do gian lận từ phía người bán.

Triển khai hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế kiểm soát tốt hơn hóa đơn kinh doanh của người nộp thuế, đảm bảo xác định đúng nghĩa vụ thuế, giảm gian lận thuế liên quan đến sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Bà Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xây dựng và Phát triển Đức Thịnh (xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy) chia sẻ, công ty nhận thấy việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn; dễ dàng tra cứu và đối chiếu được hóa đơn điện tử do người bán cung cấp.

Đồng thời, hỗ trợ kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng ngày và theo dõi được hóa đơn sử dụng trong kỳ dễ dàng hơn.

Trước đó, trong giai đoạn 1 triển khai hóa đơn điện tử, ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đạt được kết quả cao nhất.

Trong đó, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi Cục Thuế triển khai tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng hóa hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, tiếp nhận và cấp mã cơ quan thuế cho hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã; tiếp nhận dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế…

Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử; tổ chức công tác quản trị, vận hành hệ thống hóa đơn điện tử 24/24 giờ, đảm bảo hoạt động ổn định để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tập huấn trực tuyến về chính sách và phần mềm hóa đơn điện tử cho trên 6.000 người nộp thuế trên địa bàn toàn; phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp để hỗ trợ người nộp thuế chuyển đổi miễn phí hóa đơn điện tử; triển khai hỗ trợ miễn phí 1 năm sử dụng và 100 số hóa đơn hoặc giảm 50% phí dịch vụ và sản phẩm.

Hết ngày 31/3 (hết giai đoạn I), Cục Thuế tỉnh đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử được 6.161 tổ chức, doanh nghiệp; 1.131 hộ kinh doanh đạt 100% người nộp thuế phải triển khai; tiếp nhận và xử lý 798.140 hóa đơn có mã số thuế; 88.520 hóa đơn không có mã nhưng đã gửi đầy đủ dữ liệu đến Cơ quan Thuế.

Cục Thuế tỉnh cũng xử lý thành công trên 2.100 lượt yêu cầu hỗ trợ của người nộp thuế qua các kênh như: trực tiếp, số điện thoại hotline của tổng đài, điện thoại chuyển tiếp vào ngày nghỉ, điện thoại đường dây nóng của Cục và 8 Chi cục Thuế cấp huyện, thị hoặc qua Email, Zalo…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục