Đẩy nhanh thực hiện Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương
Sau khi đi kiểm tra thực tế tại điểm đầu tiên của đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, Đoàn công tác đã làm việc với đại diện 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tại thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai là địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai.
Tại cuộc làm việc, đại diện 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đã báo cáo Phó Thủ tướng về tình hình công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương.
Dự án Dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 66km, trong đó 11km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Đây là một trong 3 dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối liền trung tâm tỉnh lỵ Lâm Đồng là thành phố Đà Lạt với Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng mức đầu tư 16.220 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư, có hỗ trợ góp vốn của Nhà nước. Dự án được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi và lựa chọn được Nhà đầu tư lập đề xuất dự án Liên danh Nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung.
Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài hơn 73km, chiều dài 4 làn xe với chiều rộng nền đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh chiều rộng 24,75mvới tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 11.311 tỷ đồng.Đoạn cao tốc này được đầu tư theo phương thức đối tác công tư. UBND tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận lựa chọn Nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Liên danh Nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang. Thời gian gian thi công dự kiến 24 tháng và hoàn thành các thủ tục để thông xe trong năm 2025.
Theo ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đơn vị được giao thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án, cả 2 đoạn cao tốc này cần sử dụng trên 940ha đất, trong đó có 189ha đất có rừng, chủ yếu thuộc địa bàn Lâm Đồng. Ngoài kiến nghị sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, chuyển mục đích sử dụng rừng, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ đầu tư đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.Thay mặt UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương đầu tư cùng với chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án để địa phương tiếp tục triển khai các bước theo quy định; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không thay đổi tổng mức đầu tư và thời gian hoàn vốn, nhưng cho phép tỉnh Lâm Đồng và nhà đầu tư rà soát, đưa ra quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe có chiều rộng nền đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh chiều rộng nền đường 22m để đảm bảo đồng bộ với đoạn cao tốc Giầu Giây - Tân Phú và đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thực hiện đoạn cao tốc Giầu Giây - Tân Phú (địa bàn tỉnh Đồng Nai, khởi công trong năm 2022) để hoàn thành công trình trước năm 2025. Tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ cố gắng hoàn thành 2 đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trên địa bàn tỉnh trong năm 2025 để đưa vào khai thác đồng thời cả 3 tuyến này, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.
Sau khi nghe báo cáo từ đại diện 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư đoạn Giầu Giây - Tân Phú phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để có thể hoàn thành cùng với các đoạn khác trong dự án. Đối với đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, đề nghị tỉnh Đồng Nai triển khai phương án thu hồi đất, sớm trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa lên Chính phủ phê duyệt chủ trương, làm cơ sở để ký Quyết định đầu tư. Phó Thủ tướng đánh giá, trong toàn dự án này, có một đoạn Giầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư, thực hiện bằng ngân sách nhà nước. Còn lại 2 đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư dự án, thực hiện theo phương thức đối tác công tư. Một địa phương vốn rất khó khăn mà đảm nhiệm làm một dự án cao tốc dài hơn 100 km là một sự cố gắng rất lớn. Do đó các bộ, ngành cần hết sức quan tâm ủng hộ để hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phân luồng, giảm áp lực giao thông tại đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng
17:38' - 30/04/2021
Từ 12h30 ngày 30/4, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức mở tuyến, phân luồng nhằm giảm ách tắc giao thông trên Quốc lộ 20.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng thông qua Nghị quyết về dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
17:30' - 26/03/2021
Theo thiết kết, tuyến đường Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km với bốn làn xe, dự kiến có tổng số tiền đầu tư gần 19.500 tỷ đồng, giúp giảm tải Quốc lộ 20 nối liền TP Đà Lạt với TP. HCM.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
08:57' - 19/03/2021
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Đề án công nhận huyện Văn Giang (Hưng Yên) là đô thị loại III
16:40'
Theo Báo cáo thẩm tra số 56/BC-KTNS của Ban Kinh tế - Ngân sách trình HĐND tỉnh Hưng Yên, đô thị Văn Giang có tổng số điểm các tiêu chí đạt 88,31/100 điểm, đủ điều kiện đạt tiêu chí đô thị loại III.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý dược cần chặt chẽ nhưng đảm bảo thông thoáng
15:27'
Việc ghi nhận ý kiến, tiếng nói của doanh nghiệp trong quá trình soạn thảo dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi của Luật Dược rất quan trọng, đảm bảo cơ sở và chất lượng văn bản luật được tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực giải phóng xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025
14:53'
Từ nay đến cuối tháng 2/2025, các đoàn sẽ gặp gỡ người dân vùng dự án để tuyên truyền, vận động các hộ bàn giao mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh xây dựng kịch bản tăng trưởng 14% năm 2025
12:45'
Đầu tháng 2/2025, tỉnh Quảng Ninh bất ngờ thay đổi kịch bản, nâng mức tăng trưởng kinh tế lên l4% trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Khuyến nông phải cùng với nông dân chuyển đổi sang phương thức sản xuất hữu cơ, hiện đại
12:45'
Sáng 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 (Chiến lược khuyến nông).
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép đón chuyến tàu đầu tiên của Liên minh Premier
10:28'
Liên minh Premier được hình thành từ tái cấu trúc chiến lược của Liên minh THE trước đây bao gồm ba hãng tàu lớn: ONE (Ocean Network Express), HMM và Yang Ming, chính thức hoạt động từ tháng 2/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội lên phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình
10:20'
UBND thành phố Hà Nội đang lên phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
10:08'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, sáng 18/2, với 463/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 96,86% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Những gợi ý để kinh tế Bình Dương tăng trưởng 2 con số
09:59'
Theo ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh được giao tăng trưởng kinh tế 10% trong năm 2025 theo Nghị quyết 25/NQ-CP là nhiệm vụ thách thức nhưng cũng mang ý nghĩa quan trọng.