Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông liên kết vùng

07:58' - 29/10/2024
BNEWS Ngành giao thông tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thành trong tỉnh chuẩn bị khởi công một số công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn ngay trong cuối năm 2024.

Tỉnh Thái Nguyên đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, nhất là các dự án giao thông liên kết vùng, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo các dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

 

Cụ thể, đối với Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc có tổng vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 54,7 km, quy mô 4 làn xe hiện giá trị khối lượng hoàn thành đã đạt trên 56% tổng giá trị hợp đồng. Dự án đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang) quy mô đường cấp II, 4 làn xe hiện nay giá trị hoàn thành cũng đạt gần 50% giá trị hợp đồng.

Tại dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh) giá trị khối lượng hoàn thành 5 gói thầu đang thi công đã đạt 61% tổng giá trị hợp đồng. Tại dự án tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 và đường tỉnh ĐT.269B tỉnh Thái Nguyên và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 - ĐT.266 giai đoạn 1, các nhà thầu thi công cũng đang tập trung nhân lực, phương tiện thi công, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Bên cạnh đó, ngành giao thông - vận tải tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thành trong tỉnh chuẩn bị khởi công một số công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn ngay trong thời điểm cuối năm 2024 gồm: dự án xây dựng cầu An Long và đường kết nối tỉnh lộ ĐT.270 với tỉnh lộ ĐT.261 huyện Đại Từ; dự án đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ); dự án tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn đến khu liên hợp thể thao tỉnh Thái Nguyên; dự án đầu tư xây dựng Cầu Quang Vinh 1, Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên.

Theo ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên, khó khăn lớn trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn đó là tình hình thời tiết từ đầu năm đến nay mưa rất nhiều, đặc biệt vừa chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 trong tháng 9 vừa qua gây ngập lụt nghiêm trọng, làm gián đoạn thi công. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án chưa đáp ứng được tiến độ thi công, việc di chuyển hệ thống đường dây điện, đường cáp viễn thông còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tháo gỡ những khó khăn này, Sở đã đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ, giải quyết các tồn tại ,vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng các dự án trong tháng 10/2024; đồng thời đề nghị ngành điện đẩy nhanh tiến độ di chuyển hệ thống đường điện thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị trong phạm vi thi công các dự án, đảm bảo di chuyển 100% đường điện trong tháng 11/2024...

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới giao thông đường bộ  tỉnh Thái Nguyên gồm có 2 tuyến đường bộ cao tốc (CT.07 và CT.39), dài 108 km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe,  6 tuyến đường quốc lộ (QL.3, QL.37, QL.1B, QL.3C, QL.17, đường Hồ Chí Minh) dài gần 200 km, quy mô tối thiểu từ 2 đến 4 làn xe, 20 tuyến đường tỉnh hiện có dài hơn 370 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe, 15 tuyến đường tỉnh quy hoạch mới dài hơn 200 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe và 5 tuyến đường trọng điểm dài gần 140 km quy mô từ 2 đến 4 làn xe. Các tuyến đường này kết hợp hình thành 3 tuyến trục dọc, 4 tuyến trục ngang và 2 tuyến đường vành đai để kết nối giao thông giữa các khu vực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lận cận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục