Đẩy nhanh tiến độ vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực

18:26' - 01/02/2024
BNEWS Dù Tết cận kề nhưng cơ quan điều tra vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ để thu hồi tài sản Nhà nước.

 

 

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/2, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an tiếp tục nhấn mạnh tinh thần "làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực" trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực.

 

Đáng chú ý, trong năm 2023, lực lượng Công an đã điều tra, khởi tố một số vụ án ở các lĩnh vực như khoáng sản, xăng dầu, điện...

Người Phát ngôn Bộ Công an nêu lên một số vụ án như: Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đang tiến hành đấu tranh vụ án về việc làm rõ các dấu hiệu sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân (Tập đoàn Tuấn Ân), Công ty Điện lực Bình Thuận (EVN Bình Thuận) và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu cung cấp vật tư, thiết bị, phụ kiện cho ngành Điện.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và các đơn vị có liên quan.

"Vụ án Công ty Cổ phần tập đoàn Tuấn Ân và Công ty Điện lực Bình Thuận là ví dụ điển hình. Trong vụ án này, chủ đầu tư và nhà thầu đã bắt tay nhau để nâng giá nhiều loại vật tư, thiết bị điện, nâng giá từ vài chục đến vài trăm %. Có những thiết bị, vật tư bị nâng giá tới 300%. Điều này là một trong những nguyên nhân làm tăng giá điện, gây thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng" - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Bên cạnh đó, vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro và một số đơn vị liên quan là điển hình cho việc vi phạm quy định về xuất nhập khẩu xăng dầu, quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Công ty Hải Hà đã gây thất thoát, thiệt hại cho Ngân sách nhà nước ước tính khoảng 15 tỷ đồng và thất thoát hơn 300 tỷ đồng. Với vụ Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra đang phong tỏa 17 tài khoản cá nhân, với số tiền trên 4 tỷ đồng; tạm dừng giao dịch mua bán, chuyển nhượng 54 nhà đất đứng tên cá nhân, 16 nhà đất đứng tên công ty.

"Dù Tết cận kề nhưng cơ quan điều tra vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ vụ án, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ nhằm ngăn tội phạm, triệt để thu hồi tài sản Nhà nước" - Người Phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục