Để cao tốc Cam Lộ - La Sơn về đích vào tháng 9/2022
*Đẩy nhanh thảm bê tông nhựa mặt đường
Với sự nỗ lực của Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) và các nhà thầu, cuối năm 2021, toàn tuyến đường dài hơn 98km đã cơ bản hoàn thành thi công phần móng nền.Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều gói thầu bắt đầu triển khai thảm nhựa mặt đường; trong đó, gói thầu số 10 và 11 có tốc độ thảm nhựa đạt tỷ lệ cao nhất toàn tuyến. Mặt đường cao tốc có độ dầy bê tông nhựa là 15 cm, gồm lớp C19 dầy 8 cm và lớp trên cùng C12.5 là 7 cm. Gói thầu số 11 có chiều dài 6,7km hiện nay đã cơ bản hoàn thành xong thảm nhựa lớp C19.
Trước khi thảm, đơn vị phải thảm thí điểm kỹ thuật khi đạt các yêu cầu tiêu chuẩn mới tiến hành thảm đồng loạt và hiện nay đã thảm lớp C12.5 trên cùng được hơn 2 km, phấn đấu hoàn thành thảm mặt trên cùng trước 30/4.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu, hiện tại các gói thầu số 1, 2, 4, 8, 9, 10, 11 đang triển khai thảm bê tông nhựa. Hình dáng của tuyến cao tốc mới uốn lượn qua những sườn đồi, cánh đồng rộng lớn kết nối giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế đang dần hình thành. Ông Nguyễn Thành Vinh, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu đã rà soát lại khối lượng công việc của từng gói thầu, nhà thầu, từ đó vạch ra tiến độ chi tiết để triển khai thực hiện.Giải pháp được đưa ra là tăng thiết bị, nhân lực và tăng ca làm việc. Một số vị trí đất yếu phải gia tải ở gói thầu số 8, tư vấn thiết kế cũng rà soát tính toán lại để tăng tải thêm qua đó rút ngắn thời gian gia tải.
Tuy nhiên một số “nút thắt” trên tuyến cao tốc này như đất đắp nền đường còn thiếu 370.000 m3 và giải phóng mặt bằng Cây xăng Hưng Phát tại xã Hương Thọ, thành phố Huế vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ về đích của dự án. *Đảm bảo chất lượng công trình Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35 km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế; trong đó, đoạn tuyến của tỉnh Thừa Thiên – Huế là 66,4 km.Ông Nguyễn Thành Vinh, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên cùng với đảm bảo tiến độ, vấn đề chất lượng công trình cũng được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu.
Bên cạnh đội ngũ tư vấn giám sát của dự án thường xuyên bám sát công trường, chủ đầu tư còn thuê đội ngũ tư vấn kiểm định độc lập, để kiểm định chất lượng ở từng gói thầu. Tại mỗi hạng mục của gói thầu, trước khi nghiệm thu, thanh toán, đều được tiến hành kiểm định kỹ thuật, nếu không đảm bảo lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sẽ yêu cầu nhà thầu làm lại.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều cây cầu bắc qua sông, cầu chui dân sinh, việc thi công cầu đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao; phần lớn các cây cầu hiện nay cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện lắp lan can và đắp vật liệu dạng hạt.Cầu Tuần bắc qua sông Hương đoạn qua thành phố Huế là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc được thiết kế có chiều dài 416m, mặt cắt ngang dài 22,5m ở giữa có dải phân cách. Cầu Tuần được thi công từ tháng 3/2020 đến nay tiến độ đạt 80%, đã hoàn thành hợp long giai đoạn 1 vào tháng 1/2022.
Ông Nguyễn Khắc Khải, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 cho biết, hiện nay 3 nhà thầu đang thi công giai đoạn 2 mở rộng cánh hẫng của cây cầu. Tại công trường, các nhà thầu đã tăng cường thiết bị máy móc chuyên dụng gồm 5 bộ xe đúc mở rộng, luôn bố trí công nhân làm tăng ca, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành cầu vào 30/6/2022. Giám sát cũng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đảm bảo thi công đúng với thiết kế kỹ thuật.Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, tiến độ chung của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện hoàn thành đạt 76% khối lượng công việc. Đối với những gói thầu sau khi hoàn thành thảm bê tông nhựa sẽ tiến hành thi công kẻ vạch đường, đặt giải phân cách cứng, cọc tiêu, lắp đặt biển báo, hàng rào bảo vệ… trước khi nghiệm thu tổng thể đưa vào hoạt động
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hình thành hệ thống cao tốc dài hàng trăm km ở khu vực miền Trung. Qua đó, tạo tiền đề phát triển liên kết vùng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và đánh thức tiềm năng phát triển của các tỉnh, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.