Đế chế Samsung trong "mắt bão"
Không khó để nhận thấy thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu chia làm ba mảng chính và Samsung Electronics Co Ltd đang dẫn đầu mảng lớn nhất là smartphone chạy hệ điều hành Android (87,6%), so với iOS (11,7%) và Windows Phone (0,4%).
Con số trên (của quý II/2016) phần nào cho thấy tầm vóc của "đế chế" điện tử đến từ Hàn Quốc này. Cải tiến của Samsung đối với smartphone được đánh giá là rất rõ để nhận thấy.
Trên chặng đường phát triển của Samsung với xuất phát điểm là “cục gạch” SH100 – điện thoại di động đầu tiên ra mắt năm 1988 với màn hình đơn sắc, Samsung giờ nổi lên với dòng sản phẩm Galaxy.
Samsung tiến từng bước vững vàng, bắt đầu từ những chiếc điện thoại đơn sắc chỉ hỗ trợ nghe gọi và đọc tin nhắn, tiếp đến là dòng điện thoại màn hình đa sắc mà bước ngoặt là điện thoại gập hai màn hình SCH-X430 (tháng 4/2002).
Năm 2005, Samsung tung ra SCH-B250 cho phép người dùng xem TV trên điện thoại. Các cải tiến cứ âm thầm diễn ra cho đến năm 2009, Samsung bắt đầu dấn thân vào thị trường màn hình AMOLED với việc cho ra đời SCH-W850 màn hình cảm ứng rộng và độ phân giải cao.
Và dòng sản phẩm mang tính bước ngoặt nhấn đậm thương hiệu Samsung hiện nay là Galaxy mà đầu tiên là Galaxy S ra đời tháng 6/2010 – smartphone chạy trên nền tảng Android.
Thống kê mới nhất của cơ quan nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ) tính đến quý II/2016, cho thấy Samsung hiện vẫn trụ vững ngôi vị số 1 trên thị trường smartphone toàn cầu với 22,8% thị phần.
Mặc dù xuất hiện các lo ngại cho rằng “miếng bánh” của Samsung có thể bị đe dọa bởi các đối thủ ngày càng lớn mạnh như Huawei, Oppo, Vivo và bước tiến vững chãi trong phong độ của Apple, nhưng đây có lẽ là lo xa, bởi Samsung dường như luôn có các "con bài" hiệu quả.
Samsung những năm gần đây luôn bỏ cách đối thủ một khoảng đủ an toàn để gìn giữ vị trí đầu bảng. Quý II/2016, thị phần của "Trái táo khuyết" - đứng thứ hai - chỉ là 11,7%.
Nếu như trong ngành đồ uống không cồn, “trận so găng thế kỷ” giữa Coca-Cola và Pepsi luôn được lấy làm ví dụ điển hình về tính cạnh tranh thì trên thị trường smartphone, cuộc đua giữa Samsung và Apple dường như là “thỏi nam châm” có sức hút mạnh nhất đối với tín đồ yêu công nghệ.
Theo tính toán, trung bình cứ mỗi năm một lần Apple tung ra sản phẩm mới nhằm "xốc" lại thị phần thì đó cũng là lúc người ta ngóng đợi xem Samsung sắp cho ra mắt “siêu phẩm” gì.
Thứ mà người ta chờ đợi từ Samsung để chiêm ngưỡng và trải nghiệm luôn là một ẩn số, hứa hẹn có bước đột phá bất ngờ về cả thiết kế lẫn tính năng.
Và “cú vấp” mới đây của Galaxy Note 7 - được cho là đối trọng với phiên bản iPhone mới nhất của Apple - liên quan đến sự cháy nổ pin được cho là “cơ hội vàng” để Apple giành thị phần từ Samsung.
Mặc dù đã có những dự báo cho thấy lợi nhuận của Samsung sẽ vơi đi đáng kể trong thời gian tới do sự cố Note 7, nhưng uy tín và chính sách khắc phục hậu quả hậu sự cố của họ có thể là yếu tố giúp Samsung vượt qua thời gian này một cách êm xuôi.
Có lẽ cũng chính chiến lược kinh doanh “trứng bỏ nhiều giỏ” phần nào là “tấm đệm” hữu hiệu giúp Samsung hạ cánh an toàn trong mọi tình huống và vẫn vững chỗ đứng trên thị trường ngày càng nghiệt ngã này.
Samsung thâm nhập vào mọi thị trường đồ gia dụng, từ điện thoại đến TV, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát..., bất cứ sản phẩm gì thiết yếu với người tiêu dùng. Đây là một quy mô mà hiếm ai có thể “bao sân” rộng như Samsung.
Được sáng lập bởi Chủ tịch Lee-Byung-chul vào năm 1938, Samsung khởi đầu là một công ty nhỏ với chỉ 40 nhân viên chuyên sản xuất và phân phối hàng hóa tại thành phố Deagu (Hàn Quốc).
Đến năm 1960, “ông hoàng” này đã thật sự “bén duyên” công nghệ với sản phẩm đầu tay là chiếc Tivi đen trắng. Khi ấy Samsung mới chỉ là kẻ "hậu bối" và phải đứng sau rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác như Sony, Toshiba, Sharp, Hitachi... (đều của Nhật Bản).
Tuy nhiên, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ cùng cuộc “đại cách mạng” trong chính sách quản lý của Chủ tịch đời thứ hai là Lee Kun Hee (con trai Chủ tịch Lee-Byung-chul), Samsung đã có cú bứt phá mạnh mẽ để trở thành thương hiệu số một Hàn Quốc và vươn tầm ra thị trường quốc tế.
Số liệu chính thức mới nhất cho thấy doanh thu quý II/2016 của Samsung đạt 50.940 tỷ won (45,2 tỷ USD), tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận hoạt động đạt 8.140 tỷ won (7,22 tỷ USD), tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Sự cố Galaxy Note 7 kéo lợi nhuận của Samsung xuống dốc
12:38' - 27/10/2016
Samsung cho biết sự cố cháy nổ pin, khiến hãng phải thu hồi và ngừng sản xuất toàn bộ dòng điện thoại thông minh Galaxy Note 7 là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng lợi nhuận sụt giảm mạnh.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của Samsung trong quý III/2016 giảm mạnh do sự cố Note 7
10:59' - 27/10/2016
Tập đoàn Điện tử Samsung (Samsung Electronics) - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2016 với lợi nhuận sụt giảm mạnh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Hàng trăm người dùng Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc kiện Samsung
19:47' - 24/10/2016
Hàng trăm người sở hữu điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc đã đâm đơn kiện hãng Samsung Electronics liên quan đến việc xử lý thiết bị lỗi pin có nguy cơ dẫn đến cháy nổ này.
-
Chuyển động DN
EgyptAir cấm điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên các chuyến bay
08:36' - 17/10/2016
EgyptAir đã bắt đầu áp dụng lệnh cấm mang điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên tất cả các chuyến bay bắt đầu từ ngày 16/10.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cấm mang điện thoại Samsung Galaxy note 7 lên máy bay
21:09' - 15/10/2016
Lệnh cấm mang diện thoại thông minh Galaxy Note 7 lên máy bay có hiệu lực từ ngày 15/10 sau một số báo cáo cho biết điện thoại này bị lỗi pin dẫn đến cháy nổ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống đắc cử Mỹ công bố loạt đề cử nhân sự mới
10:55'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt đề cử nhân sự trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thiết lập cơ chế liên ngành kinh tế đối ngoại để ứng phó thay đổi chính sách từ Mỹ
08:46'
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế và đảm bảo sinh kế cho người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26' - 22/11/2024
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24' - 22/11/2024
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương cho 29 nước
16:03' - 22/11/2024
Nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc kỳ vọng thu lợi 42 tỷ USD từ năng lượng sạch
15:01' - 22/11/2024
Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ thu được 59.000 tỷ won (42 tỷ USD) bằng cách thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các nguồn năng lượng không carbon đến năm 2033.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế 140 tỷ USD
14:47' - 22/11/2024
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 22.000 tỷ yen (khoảng 140 tỷ USD) nhằm tăng nguồn thu nhập cho người tiêu dùng vào thứ Sáu (22/11) sau kết quả bầu cử vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ kinh tế ổn định với Mỹ
13:46' - 22/11/2024
Theo Thứ trưởng Trung Quốc Vương Thụ Văn, Trung Quốc sẵn sàng đối thoại, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và quản lý những khác biệt với Mỹ, nhằm thúc đẩy quan hệ theo hướng ổn định và bền vững.