Đế chế Samsung trong "mắt bão"
Không khó để nhận thấy thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu chia làm ba mảng chính và Samsung Electronics Co Ltd đang dẫn đầu mảng lớn nhất là smartphone chạy hệ điều hành Android (87,6%), so với iOS (11,7%) và Windows Phone (0,4%).
Con số trên (của quý II/2016) phần nào cho thấy tầm vóc của "đế chế" điện tử đến từ Hàn Quốc này. Cải tiến của Samsung đối với smartphone được đánh giá là rất rõ để nhận thấy.
Trên chặng đường phát triển của Samsung với xuất phát điểm là “cục gạch” SH100 – điện thoại di động đầu tiên ra mắt năm 1988 với màn hình đơn sắc, Samsung giờ nổi lên với dòng sản phẩm Galaxy.
Samsung tiến từng bước vững vàng, bắt đầu từ những chiếc điện thoại đơn sắc chỉ hỗ trợ nghe gọi và đọc tin nhắn, tiếp đến là dòng điện thoại màn hình đa sắc mà bước ngoặt là điện thoại gập hai màn hình SCH-X430 (tháng 4/2002).
Năm 2005, Samsung tung ra SCH-B250 cho phép người dùng xem TV trên điện thoại. Các cải tiến cứ âm thầm diễn ra cho đến năm 2009, Samsung bắt đầu dấn thân vào thị trường màn hình AMOLED với việc cho ra đời SCH-W850 màn hình cảm ứng rộng và độ phân giải cao.
Và dòng sản phẩm mang tính bước ngoặt nhấn đậm thương hiệu Samsung hiện nay là Galaxy mà đầu tiên là Galaxy S ra đời tháng 6/2010 – smartphone chạy trên nền tảng Android.
Thống kê mới nhất của cơ quan nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ) tính đến quý II/2016, cho thấy Samsung hiện vẫn trụ vững ngôi vị số 1 trên thị trường smartphone toàn cầu với 22,8% thị phần.
Mặc dù xuất hiện các lo ngại cho rằng “miếng bánh” của Samsung có thể bị đe dọa bởi các đối thủ ngày càng lớn mạnh như Huawei, Oppo, Vivo và bước tiến vững chãi trong phong độ của Apple, nhưng đây có lẽ là lo xa, bởi Samsung dường như luôn có các "con bài" hiệu quả.
Samsung những năm gần đây luôn bỏ cách đối thủ một khoảng đủ an toàn để gìn giữ vị trí đầu bảng. Quý II/2016, thị phần của "Trái táo khuyết" - đứng thứ hai - chỉ là 11,7%.
Nếu như trong ngành đồ uống không cồn, “trận so găng thế kỷ” giữa Coca-Cola và Pepsi luôn được lấy làm ví dụ điển hình về tính cạnh tranh thì trên thị trường smartphone, cuộc đua giữa Samsung và Apple dường như là “thỏi nam châm” có sức hút mạnh nhất đối với tín đồ yêu công nghệ.
Theo tính toán, trung bình cứ mỗi năm một lần Apple tung ra sản phẩm mới nhằm "xốc" lại thị phần thì đó cũng là lúc người ta ngóng đợi xem Samsung sắp cho ra mắt “siêu phẩm” gì.
Thứ mà người ta chờ đợi từ Samsung để chiêm ngưỡng và trải nghiệm luôn là một ẩn số, hứa hẹn có bước đột phá bất ngờ về cả thiết kế lẫn tính năng.
Và “cú vấp” mới đây của Galaxy Note 7 - được cho là đối trọng với phiên bản iPhone mới nhất của Apple - liên quan đến sự cháy nổ pin được cho là “cơ hội vàng” để Apple giành thị phần từ Samsung.
Mặc dù đã có những dự báo cho thấy lợi nhuận của Samsung sẽ vơi đi đáng kể trong thời gian tới do sự cố Note 7, nhưng uy tín và chính sách khắc phục hậu quả hậu sự cố của họ có thể là yếu tố giúp Samsung vượt qua thời gian này một cách êm xuôi.
Có lẽ cũng chính chiến lược kinh doanh “trứng bỏ nhiều giỏ” phần nào là “tấm đệm” hữu hiệu giúp Samsung hạ cánh an toàn trong mọi tình huống và vẫn vững chỗ đứng trên thị trường ngày càng nghiệt ngã này.
Samsung thâm nhập vào mọi thị trường đồ gia dụng, từ điện thoại đến TV, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát..., bất cứ sản phẩm gì thiết yếu với người tiêu dùng. Đây là một quy mô mà hiếm ai có thể “bao sân” rộng như Samsung.
Được sáng lập bởi Chủ tịch Lee-Byung-chul vào năm 1938, Samsung khởi đầu là một công ty nhỏ với chỉ 40 nhân viên chuyên sản xuất và phân phối hàng hóa tại thành phố Deagu (Hàn Quốc).
Đến năm 1960, “ông hoàng” này đã thật sự “bén duyên” công nghệ với sản phẩm đầu tay là chiếc Tivi đen trắng. Khi ấy Samsung mới chỉ là kẻ "hậu bối" và phải đứng sau rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác như Sony, Toshiba, Sharp, Hitachi... (đều của Nhật Bản).
Tuy nhiên, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ cùng cuộc “đại cách mạng” trong chính sách quản lý của Chủ tịch đời thứ hai là Lee Kun Hee (con trai Chủ tịch Lee-Byung-chul), Samsung đã có cú bứt phá mạnh mẽ để trở thành thương hiệu số một Hàn Quốc và vươn tầm ra thị trường quốc tế.
Số liệu chính thức mới nhất cho thấy doanh thu quý II/2016 của Samsung đạt 50.940 tỷ won (45,2 tỷ USD), tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận hoạt động đạt 8.140 tỷ won (7,22 tỷ USD), tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Sự cố Galaxy Note 7 kéo lợi nhuận của Samsung xuống dốc
12:38' - 27/10/2016
Samsung cho biết sự cố cháy nổ pin, khiến hãng phải thu hồi và ngừng sản xuất toàn bộ dòng điện thoại thông minh Galaxy Note 7 là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng lợi nhuận sụt giảm mạnh.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của Samsung trong quý III/2016 giảm mạnh do sự cố Note 7
10:59' - 27/10/2016
Tập đoàn Điện tử Samsung (Samsung Electronics) - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2016 với lợi nhuận sụt giảm mạnh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Hàng trăm người dùng Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc kiện Samsung
19:47' - 24/10/2016
Hàng trăm người sở hữu điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc đã đâm đơn kiện hãng Samsung Electronics liên quan đến việc xử lý thiết bị lỗi pin có nguy cơ dẫn đến cháy nổ này.
-
Chuyển động DN
EgyptAir cấm điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên các chuyến bay
08:36' - 17/10/2016
EgyptAir đã bắt đầu áp dụng lệnh cấm mang điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên tất cả các chuyến bay bắt đầu từ ngày 16/10.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cấm mang điện thoại Samsung Galaxy note 7 lên máy bay
21:09' - 15/10/2016
Lệnh cấm mang diện thoại thông minh Galaxy Note 7 lên máy bay có hiệu lực từ ngày 15/10 sau một số báo cáo cho biết điện thoại này bị lỗi pin dẫn đến cháy nổ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức thiệt hại gần 300 tỷ euro trong năm 2024 vì tấn công mạng
19:53'
Theo một khảo sát công bố ngày 18/9 của Bitkom - hiệp hội ngành kỹ thuật số của Đức, các cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 300 tỷ euro (355 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lao dốc
19:18'
Ngành đồng hồ Thụy Sĩ vừa trải qua tháng 8/2025 đầy khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất: Tác động đa chiều đến kinh tế vĩ mô Indonesia
18:39'
Đồng rupiah Indonesia, sau phản ứng ban đầu suy yếu nhẹ, được dự báo sẽ ổn định trở lại nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, giúp giảm áp lực lên cán cân thanh toán và hỗ trợ dự trữ ngoại hối.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ công và cắt giảm thuế: Người châu Âu sẵn sàng hy sinh điều gì?
17:37'
Bốn trên mười công dân Liên minh châu Âu (EU) tin rằng thuế quá cao và ủng hộ việc cắt giảm thuế, ngay cả khi điều này dẫn đến các dịch vụ công ít hơn hoặc có chất lượng thấp hơn.
-
Kinh tế Thế giới
EU chạy đua trước thềm Hội nghị COP30
16:21'
Các Bộ trưởng môi trường của EU đang chạy đua với thời gian để thống nhất một lập trường chung trước khi trình lên hội nghị khí hậu quan trọng của Liên hợp quốc (COP 30) tại Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12
13:03'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 18/9, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ
11:44'
Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua thủ tục mở đường cho việc bỏ phiếu dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 2 tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc dầu mỏ tự chủ 90% nhu cầu lương thực
11:43'
Venezuela đã đáp ứng tới 90% nhu cầu lương thực thực phẩm tiêu dùng nội địa, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất nhằm tiến tới xuất khẩu nhiều loại nông sản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thiệt hại hơn 100 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
10:55'
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 6 thập kỷ qua đã gây thiệt hại hơn 103 tỷ USD cho nước này.