Đế chế Samsung trong "mắt bão"
Không khó để nhận thấy thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu chia làm ba mảng chính và Samsung Electronics Co Ltd đang dẫn đầu mảng lớn nhất là smartphone chạy hệ điều hành Android (87,6%), so với iOS (11,7%) và Windows Phone (0,4%).
Con số trên (của quý II/2016) phần nào cho thấy tầm vóc của "đế chế" điện tử đến từ Hàn Quốc này. Cải tiến của Samsung đối với smartphone được đánh giá là rất rõ để nhận thấy.
Trên chặng đường phát triển của Samsung với xuất phát điểm là “cục gạch” SH100 – điện thoại di động đầu tiên ra mắt năm 1988 với màn hình đơn sắc, Samsung giờ nổi lên với dòng sản phẩm Galaxy.
Samsung tiến từng bước vững vàng, bắt đầu từ những chiếc điện thoại đơn sắc chỉ hỗ trợ nghe gọi và đọc tin nhắn, tiếp đến là dòng điện thoại màn hình đa sắc mà bước ngoặt là điện thoại gập hai màn hình SCH-X430 (tháng 4/2002).
Năm 2005, Samsung tung ra SCH-B250 cho phép người dùng xem TV trên điện thoại. Các cải tiến cứ âm thầm diễn ra cho đến năm 2009, Samsung bắt đầu dấn thân vào thị trường màn hình AMOLED với việc cho ra đời SCH-W850 màn hình cảm ứng rộng và độ phân giải cao.
Và dòng sản phẩm mang tính bước ngoặt nhấn đậm thương hiệu Samsung hiện nay là Galaxy mà đầu tiên là Galaxy S ra đời tháng 6/2010 – smartphone chạy trên nền tảng Android.
Thống kê mới nhất của cơ quan nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ) tính đến quý II/2016, cho thấy Samsung hiện vẫn trụ vững ngôi vị số 1 trên thị trường smartphone toàn cầu với 22,8% thị phần.
Mặc dù xuất hiện các lo ngại cho rằng “miếng bánh” của Samsung có thể bị đe dọa bởi các đối thủ ngày càng lớn mạnh như Huawei, Oppo, Vivo và bước tiến vững chãi trong phong độ của Apple, nhưng đây có lẽ là lo xa, bởi Samsung dường như luôn có các "con bài" hiệu quả.
Samsung những năm gần đây luôn bỏ cách đối thủ một khoảng đủ an toàn để gìn giữ vị trí đầu bảng. Quý II/2016, thị phần của "Trái táo khuyết" - đứng thứ hai - chỉ là 11,7%.
Nếu như trong ngành đồ uống không cồn, “trận so găng thế kỷ” giữa Coca-Cola và Pepsi luôn được lấy làm ví dụ điển hình về tính cạnh tranh thì trên thị trường smartphone, cuộc đua giữa Samsung và Apple dường như là “thỏi nam châm” có sức hút mạnh nhất đối với tín đồ yêu công nghệ.
Theo tính toán, trung bình cứ mỗi năm một lần Apple tung ra sản phẩm mới nhằm "xốc" lại thị phần thì đó cũng là lúc người ta ngóng đợi xem Samsung sắp cho ra mắt “siêu phẩm” gì.
Thứ mà người ta chờ đợi từ Samsung để chiêm ngưỡng và trải nghiệm luôn là một ẩn số, hứa hẹn có bước đột phá bất ngờ về cả thiết kế lẫn tính năng.
Và “cú vấp” mới đây của Galaxy Note 7 - được cho là đối trọng với phiên bản iPhone mới nhất của Apple - liên quan đến sự cháy nổ pin được cho là “cơ hội vàng” để Apple giành thị phần từ Samsung.
Mặc dù đã có những dự báo cho thấy lợi nhuận của Samsung sẽ vơi đi đáng kể trong thời gian tới do sự cố Note 7, nhưng uy tín và chính sách khắc phục hậu quả hậu sự cố của họ có thể là yếu tố giúp Samsung vượt qua thời gian này một cách êm xuôi.
Có lẽ cũng chính chiến lược kinh doanh “trứng bỏ nhiều giỏ” phần nào là “tấm đệm” hữu hiệu giúp Samsung hạ cánh an toàn trong mọi tình huống và vẫn vững chỗ đứng trên thị trường ngày càng nghiệt ngã này.
Samsung thâm nhập vào mọi thị trường đồ gia dụng, từ điện thoại đến TV, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát..., bất cứ sản phẩm gì thiết yếu với người tiêu dùng. Đây là một quy mô mà hiếm ai có thể “bao sân” rộng như Samsung.
Được sáng lập bởi Chủ tịch Lee-Byung-chul vào năm 1938, Samsung khởi đầu là một công ty nhỏ với chỉ 40 nhân viên chuyên sản xuất và phân phối hàng hóa tại thành phố Deagu (Hàn Quốc).
Đến năm 1960, “ông hoàng” này đã thật sự “bén duyên” công nghệ với sản phẩm đầu tay là chiếc Tivi đen trắng. Khi ấy Samsung mới chỉ là kẻ "hậu bối" và phải đứng sau rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác như Sony, Toshiba, Sharp, Hitachi... (đều của Nhật Bản).
Tuy nhiên, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ cùng cuộc “đại cách mạng” trong chính sách quản lý của Chủ tịch đời thứ hai là Lee Kun Hee (con trai Chủ tịch Lee-Byung-chul), Samsung đã có cú bứt phá mạnh mẽ để trở thành thương hiệu số một Hàn Quốc và vươn tầm ra thị trường quốc tế.
Số liệu chính thức mới nhất cho thấy doanh thu quý II/2016 của Samsung đạt 50.940 tỷ won (45,2 tỷ USD), tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận hoạt động đạt 8.140 tỷ won (7,22 tỷ USD), tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Sự cố Galaxy Note 7 kéo lợi nhuận của Samsung xuống dốc
12:38' - 27/10/2016
Samsung cho biết sự cố cháy nổ pin, khiến hãng phải thu hồi và ngừng sản xuất toàn bộ dòng điện thoại thông minh Galaxy Note 7 là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng lợi nhuận sụt giảm mạnh.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của Samsung trong quý III/2016 giảm mạnh do sự cố Note 7
10:59' - 27/10/2016
Tập đoàn Điện tử Samsung (Samsung Electronics) - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2016 với lợi nhuận sụt giảm mạnh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Hàng trăm người dùng Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc kiện Samsung
19:47' - 24/10/2016
Hàng trăm người sở hữu điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc đã đâm đơn kiện hãng Samsung Electronics liên quan đến việc xử lý thiết bị lỗi pin có nguy cơ dẫn đến cháy nổ này.
-
Chuyển động DN
EgyptAir cấm điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên các chuyến bay
08:36' - 17/10/2016
EgyptAir đã bắt đầu áp dụng lệnh cấm mang điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên tất cả các chuyến bay bắt đầu từ ngày 16/10.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cấm mang điện thoại Samsung Galaxy note 7 lên máy bay
21:09' - 15/10/2016
Lệnh cấm mang diện thoại thông minh Galaxy Note 7 lên máy bay có hiệu lực từ ngày 15/10 sau một số báo cáo cho biết điện thoại này bị lỗi pin dẫn đến cháy nổ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Bất ổn chính sách tạo đang đè nặng lên kinh tế Mỹ
15:25'
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/4 cảnh báo chính sách thương mại thiếu nhất quán của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tạo áp lực cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump: Tăng thuế sẽ khiến nhiều người giàu rời khỏi Mỹ
10:45'
Theo ông Trump, dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia khác, việc tăng thuế suất sẽ gây ra sự gián đoạn lớn và khiến những triệu phú rời khỏi Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh năm 2025
08:36'
Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sẽ lần lượt đạt mức tăng trưởng 2,1% và 2,4% trong năm 2025 và 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tìm kiếm "thỏa thuận công bằng" về thương mại với Trung Quốc
08:35'
Ngày 23/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cao triển vọng về một "thỏa thuận công bằng" về thương mại với Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái nếu xảy ra cuộc chiến thương mại
20:49' - 23/04/2025
Ngân hàng trung ương Canada (BOC) cảnh báo nền kinh tế nước này có thể rơi vào suy thoái nghiêm trọng nếu nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu do tác động từ các mức thuế quan của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô Mỹ lo ngại tác động tiêu cực của thuế quan
20:31' - 23/04/2025
Liên minh các hiệp hội ngành ô tô Mỹ vừa kiến nghị Tổng thống Donald Trump không áp thuế 25% với linh kiện ô tô nhập khẩu, và cảnh báo động thái này sẽ làm giảm doanh số bán xe và đẩy giá xe tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Thời hàng giá rẻ tại Mỹ dần lùi xa
19:35' - 23/04/2025
Cuộc chiến thương mại toàn cầu do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang tác động trực tiếp tới tủ đồ người dân Mỹ, trong đó mặt hàng bị ảnh hưởng nặng nhất lại là sản phẩm đời sống thiết yếu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc nêu điều kiện đàm phán thương mại với Mỹ
18:23' - 23/04/2025
Ngày 23/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Côn (Guo Jiakun) khẳng định nước này có lập trường rất rõ ràng về cuộc chiến thuế quan do Mỹ khởi xướng.
-
Kinh tế Thế giới
Fed phát tín hiệu giữ nguyên lãi suất bất chấp áp lực từ Tổng thống Trump
16:17' - 23/04/2025
Các quan chức của Fed đã báo hiệu ý định giữ nguyên lãi suất ở mức 4,25-4,50% trong khi chờ đợi thêm sự rõ ràng về mức độ, thời điểm và tác động kinh tế của thuế quan.