Đế chế thực phẩm Kraft Heinz đứng trước nguy cơ chia tách​

10:00' - 07/08/2025
BNEWS Sau gần 10 năm vật lộn kể từ thương vụ sáp nhập đình đám, “gã khổng lồ” thực phẩm Kraft Heinz đang đứng trước một quyết định mang tính bước ngoặt - chia tách công ty.

Đây được xem là nỗ lực cuối cùng đầy rủi ro nhằm vực dậy giá trị cho các cổ đông, bằng cách đảo ngược chính cuộc hôn nhân không mấy thành công của mình.

 

Theo một nguồn tin, Kraft Heinz ,có trụ sở tại Chicago và Pittsburgh (Mỹ) đang nghiên cứu một kế hoạch tiềm năng nhằm tách một phần lớn mảng kinh doanh tạp hóa, bao gồm nhiều sản phẩm mang tính biểu tượng của thương hiệu Kraft, thành một công ty mới. Công ty này có thể được định giá lên tới 20 tỷ USD, hứa hẹn trở thành thương vụ lớn nhất trong ngành hàng tiêu dùng từ đầu năm đến nay.

Kraft Heinz ra đời vào năm 2015 từ thương vụ sáp nhập trị giá khoảng 45 tỷ USD giữa hai tên tuổi lâu đời là Kraft Foods do ông James L. Kraft sáng lập năm 1903 và H.J. Heinz do ông Henry J. Heinz vào năm 1869. Thương vụ này, được hậu thuẫn bởi đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, mang theo kỳ vọng lớn về việc cắt giảm chi phí và đưa các thương hiệu vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi.

Cổ phiếu của nhà sản xuất thực phẩm này đã mất khoảng 70% giá trị kể từ năm 2015 do sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Mỹ. Sau đại dịch COVID-19, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho các loại thực phẩm đóng gói có thương hiệu ngày càng đắt đỏ.

Thêm vào đó, các sản phẩm tiện lợi của Kraft Heinz như bộ đồ ăn Lunchables đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại Mỹ, thị trường lớn nhất của doanh nghiệp này. Áp lực này đến từ các phong trào xã hội về sức khỏe và xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh ngày càng gia tăng.

Thông tin trên, nếu được Kraft Heinz xác nhận, rất có thể sẽ làm đảo ngược thương vụ sáp nhập năm 2015. Mặc dù chi tiết về việc phân chia khoảng 200 thương hiệu của công ty vẫn chưa rõ ràng.

Kraft Heinz hiện đang muốn tách bạch hai mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng khác nhau như ở mảng gia vị, có thương hiệu sốt cà chua Heinz và phô mai kem Philadelphia dẫn đầu, đã đạt doanh thu 11,4 tỷ USD trong năm 2024 và còn nhiều dư địa để phát triển trên thị trường quốc tế. Khi tách riêng, mảng này có khả năng được định giá cao hơn so với mức định giá chung của toàn công ty hiện tại, do đó trở nên có giá trị hơn.

Trong khi đó, các sản phẩm còn lại của Kraft Heinz, với doanh thu chỉ đạt 14,5 tỷ USD từ các thương hiệu lâu đời như Oscar Mayer, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhãn hàng riêng giá rẻ. Mảng này có thể sẽ được định giá tương đương với toàn bộ công ty hiện tại, vốn đang giao dịch ở mức dưới chín lần thu nhập.

Tuy nhiên, đây là một kế hoạch đầy rủi ro. Các nhà phân tích và ngân hàng đầu tư cho rằng việc chia tách đơn thuần chỉ có thể tạo ra một lợi ích nhỏ cho các nhà đầu tư. Lợi nhuận lớn hơn phụ thuộc vào việc Kraft Heinz có tìm được người mua và một mức giá cao cho một trong hai doanh nghiệp mới của mình hay không.

Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo của Kraft Heinz có thể đã nhìn vào sự thành công của việc chia tách Kellogg Co. như một hình mẫu để học hỏi. Gần đây, nhà sản xuất bánh kẹo châu Âu Ferrero đã đồng ý mua lại mảng kinh doanh ngũ cốc của Kellogg Co, WK Kellogg, với giá 3,1 tỷ USD. Năm 2024, Mars đã thâu tóm mảng kinh doanh còn lại của Kellogg Co, nhà sản xuất Pringles Kellanova, với giá khoảng 36 tỷ USD.

Các nhà ngân hàng đầu tư nhận định những người mua tiềm năng cho mảng kinh doanh gia vị có thể là nhà sản xuất gia vị và nước sốt cay McCormick & Co, Unilever hoặc Nestlé. McCormick từ chối bình luận, trong khi Unilever và Nestlé không phản hồi yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, theo ông Dave Wagner, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Aptus Capital, công ty đang nắm giữ cổ phiếu Kraft Heinz, mảng kinh doanh định hướng Kraft tăng trưởng chậm hơn có thể thu hút sự quan tâm từ một công ty khác muốn xây dựng sức ảnh hưởng của mình với các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Kroger.

Tuy nhiên, ông Wagner cũng nói rằng việc tìm người mua trong một phân khúc đầy thách thức có thể không dễ dàng. Doanh thu trên toàn bộ nhà sản xuất thực phẩm đã giảm 3% vào năm 2024, và công ty đã cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận cho phần còn lại của năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục