Để Hà Nội không còn là nơi du khách dừng chân ghé thăm
Hiện tại, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, du lịch Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện để thu hút khách trở lại.
Song, đó là hướng đi trước mắt, về lâu dài, du lịch Hà Nội tiếp tục cải thiện hình ảnh của mình, để xóa bỏ "mặc định" là nơi khách dừng chân ghé thăm, nơi trung chuyển khách cho các tỉnh phía Bắc như trong quan niệm bấy lâu của nhiều người.
Hà Nội hướng đến việc thực sự trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách ở lại nhiều ngày và có kích thích khả năng chi tiêu của du khách.
* Tạo điểm nhấn bằng các sự kiện văn hóa, du lịch
Từ lâu, Hà Nội xác định thế mạnh của du lịch Thủ đô là du lịch văn hóa, song, việc khai thác loại hình du lịch này mới chỉ dừng ở hình thức trải nghiệm các điểm đến.
Các hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh, quảng bá lợi thế du lịch này theo hình thức tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch nhằm thu hút khách du lịch chưa có nhiều.
Trước kia, Hà Nội từng có Lễ hội hoa đường phố, Lễ hội du lịch làng nghề Hà Nội, Ký ức Hà Nội, Lễ hội áo dài Hà Nội… nhưng nhiều năm nay chưa tổ chức lại.
Gần đây, một số sự kiện văn hóa do Hà Nội tổ chức đã tạo ấn tượng với người dân như: Lễ hội hoa Anh đào, Lễ hội văn hóa dân gian đương đại..., song, các sự kiện này mới dừng ở một quy mô nhất định.
Hơn nữa, Lễ hội hoa Anh đào cũng được tổ chức ở nhiều địa phương khác nên lễ hội này của Hà Nội chưa tạo được dấu ấn riêng.
Thực tế cho thấy, các sự kiện văn hóa, du lịch là một trong những yếu tố quan trọng kích thích khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Địa phương nào tổ chức được hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc, nơi đó sẽ hấp dẫn du khách tốt hơn.
Có thể ví dụ như Lễ hội hoa Tam giác mạch ở Hà Giang, Lễ hội dù lượn “Bay trên mùa vàng” ở Yên Bái, Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng, Festival Huế… đã được tổ chức thành sự kiện văn hóa, du lịch thường niên, được du khách đón đợi.
Mỗi khi các sự kiện được tổ chức, lượng khách tham quan có mức tăng trưởng đột biến. Hình ảnh điểm đến cũng từ đó được nâng lên, tạo cơ hội để thu hút lượng khách quanh năm.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đề xuất, mỗi tháng thành phố Hà Nội cần tổ chức sự kiện. Hà Nội phải trở thành nơi gặp gỡ của các tỉnh, thành trong cả nước, mời gọi du khách về Hà Nội.
Gần đây, ngành Du lịch Hà Nội đã nỗ lực xây dựng nhiều sự kiện lớn để tạo điểm nhấn thu hút du khách. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, ngành Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, quảng bá, thu hút khách tới các sự kiện văn hóa, thể thao, các sự kiện có tính chất quốc tế và các hoạt động lớn trong năm như: Lễ hội hoa Anh đào, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội, Lễ hội đếm ngược chào đón năm mới dương lịch….
Bên cạnh đó, ngành cũng tổ chức nhiều sự kiện du lịch lớn như: Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, Lễ hội du lịch tinh hoa Thủ đô, Lễ hội áo dài, Lễ hội du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội…
Năm nay, SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Việt Nam, đây là cơ hội giới thiệu du lịch Hà Nội đến với bạn bè quốc tế. Do vậy, ngành Du lịch sẽ tổ chức nhiều sự kiện quảng bá hình ảnh.
* Thành phố của hội nghị, hội thảo
Hà Nội có 77 cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao, trong đó có sự hiện diện của các thương hiệu quản lý hàng đầu thế giới. Có thể khẳng định, hệ thống cơ sở lưu trú tại Thủ đô đủ năng lực phục vụ thành công nhiều sự kiện trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, Hà Nội còn có một số trung tâm hội nghị quy mô lớn, tiêu biểu như: Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung tâm Hội nghị quốc tế, hoàn toàn đáp ứng được các sự kiện, hội thảo tầm cỡ.
Với lợi thế này, việc phát triển du lịch Mice (du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm), từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm du lịch của Hà Nội.
Nhưng thực tế, du lịch Mice chưa trở thành sản phẩm mũi nhọn của thành phố, trong đó có yếu tố thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan để thúc đẩy loại hình du lịch này phát triển.
Thậm chí, Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại Hà Nội cũ đã phá bỏ từ lâu nhưng việc xây mới tại huyện Đông Anh nhiều năm nay vẫn chưa hoàn thiện.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thẳng thắn chỉ ra rằng, Hà Nội có nhiều điều kiện song phát triển du lịch Mice còn yếu.
Trong khi đó, các địa phương như Đà Nẵng đang cố gắng kéo khách quốc tế vào bằng loại hình du lịch Mice. Nhận thức được tầm quan trọng của loại hình du lịch này, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cũng đầu tư xây dựng một trung tâm du lịch Mice rộng hàng trăm héc ta.
Khi tổ chức một sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế, không chỉ đại biểu tham dự đến Việt Nam, biết về Việt Nam, mà khi về nước, họ chính là những sứ giả sẽ lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè, người thân. Bởi vậy, ông Vũ Thế Bình đề nghị Hà Nội tập trung phát triển loại hình du lịch này.
Quan điểm trên đã nhận được sự đồng thuận của những người quan tâm đến du lịch. Chỉ riêng nhìn vào sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) được tổ chức hàng năm tại Hà Nội đã thấy sức hút của hoạt động du lịch Mice đối với hoạt động du lịch nói chung. Không đơn thuần là giới thiệu, mua bán các tour và các dịch vụ du lịch, hay tổ chức các hội thảo liên quan du lịch, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam còn thu hút hầu hết doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước và hàng chục quốc gia cùng tham dự. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo quốc tế về đối ngoại, đầu tư, y tế, giáo dục... diễn ra thời gian qua tại Hà Nội cũng thu hút đông đảo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nhiều đối tác nước ngoài.
Trước thực tế này, trong hướng phát triển sản phẩm du lịch của Hà Nội thời gian tới, thành phố hướng đến phát triển du lịch Mice. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tiến hành đầu tư, sớm hình thành một số cụm du lịch trọng điểm Sơn Tây - Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa.
Thành phố triển khai một số sản phẩm du lịch công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy, tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - trường đua ngựa tại huyện Sóc Sơn, tổ hợp công viên vui chơi giải trí và phụ trợ tại quận Tây Hồ.
Dù thời gian hoàn thiện còn dài nhưng nếu hoàn thành, du lịch Hà Nội sẽ có thêm những lợi thế mới để thu hút, giữ chân khách du lịch, hạn chế tình trạng khách chỉ dừng chân ghé thăm trong hành trình tham quan các điểm đến phía Bắc của họ.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết thêm, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo và có nhiều giải pháp để nâng cao hình ảnh, cung cách phục vụ để thu hút du khách đến Hà Nội nhiều hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Từ ngày 12/3, các tuyến phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động trở lại
14:42' - 10/03/2021
Ngày 10/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông báo, các không gian đi bộ trên địa bàn quận bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 12/3/2021.
-
Kinh tế & Xã hội
Chùa Hương (Hà Nội) mở cửa trở lại đón du khách từ ngày 13/3
21:26' - 09/03/2021
Ngày 9/3, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) chính thức công bố về việc mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan tại khu Di tích Thắng cảnh Hương Sơn (Chùa Hương).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp đầu tư gần 160 tỷ đồng cải tạo nút giao An Bình
15:57'
Suốt hơn 7 năm qua, người dân có đất trong vùng lõi nút giao thông An Bình (thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp) mong chờ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố nhận hối lộ gần 44 tỷ đồng
14:00'
Viện KSND Tối cao truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can về các tội nhận và đưa hối lộ, với số tiền sai phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động cấp phép.
-
Kinh tế & Xã hội
Metro số 1 Hồ Chí Minh vượt kế hoạch, sẵn sàng khởi công metro số 2
13:02'
Sau một năm khai thác, metro số 1 TP. Hồ Chí Minh phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch. Thành phố đang hoàn tất thủ tục để khởi công metro số 2 và triển khai loạt tuyến mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô London (Anh) trụ vững ngôi vương thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
13:01'
London tiếp tục giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các thành phố hấp dẫn nhất toàn cầu năm nay, nhờ lợi thế vượt trội về giao lưu văn hóa, khả năng kết nối, dù tổng điểm giảm nhẹ so với năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
HLV Kim Sang Sik hướng tới danh hiệu thứ ba cùng bóng đá Việt Nam
13:01'
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn mạng tin Newsis cho biết huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang hướng tới danh hiệu thứ ba kể từ khi nhậm chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tiềm năng phát triển du lịch từ nông nghiệp đô thị
11:41'
Đối với một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội để kiến tạo các mô hình du lịch nông nghiệp mới là rất lớn, theo hướng tổ chức bài bản, mang tính hệ thống, đa tầng và giàu bản sắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Những người giữ “lá phổi xanh” nơi đầu nguồn biên giới Tây Nam
11:39'
Rừng tràm Trà Sư (xã An Cư, tỉnh An Giang) có tổng diện tích hơn 1.050ha, nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được công nhận là Khu bảo vệ cảnh quan năm 2005.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 9,3 triệu lượt khách, du lịch Vĩnh Long "về đích sớm"
11:35'
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, Vĩnh Long có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, khẳng định là điểm đến hấp dẫn của vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế & Xã hội
Đô thị hóa nông thôn: Lời giải phát triển dài hạn của Vĩnh Long
11:34'
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đang tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Du khách quốc tế tham quan Hồ Gươm. Ảnh: TTXVN
Khách du lịch quốc tế thăm quan Văn Miếu, Quốc Tử Giám. Ảnh: TTXVN