Để hàng Việt khẳng định giá trị trong hệ thống phân phối quốc tế
Trước xu thế nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực lớn như EU, Hoa Kỳ đặt ra yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, môi trường nhất là việc chuyển đổi xanh với các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất, doanh nghiệp không chỉ đầu tư chi phí sản xuất mà còn chi phí khác như quản lý chất lượng, đánh giá phù hợp, cấp chứng nhận tiêu chuẩn...
Để hàng hoá mang nhãn hiệu Việt Nam xuất hiện rộng rãi và khẳng định giá trị trên các kệ hàng hóa tại hệ thống phân phối quốc tế, các chuyên gia thương mại cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu và người sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp các bộ, ban ngành, địa phương để chủ động triển khai đồng bộ giải pháp xúc tiến thương mại, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam, mở rộng thị trường cho sản phẩm tiềm năng, chủ lực của địa phương, vùng miền và quốc gia.
Bởi vậy, Cục thường xuyên hỗ trợ thông tin thị trường xuất khẩu, chính sách thương mại của nước nhập khẩu; tiêu chuẩn quy định của sản phẩm nhập khẩu. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của các thị trường mục tiêu và thông tin có tính dự báo của yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thông qua hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng tháng. Mặt khác, tăng cường đối mới xúc tiến thương mại, góp phần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước thông qua việc tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài. Đặc biệt, Cục còn tổ chức các đoàn giao thương ở nước ngoài; hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu; hội nghị, hội chợ sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), tăng cường kết nối giao thương cho các nhóm sản phẩm, nhóm thị trường gắn với việc đẩy mạnh quảng bá, vận động địa phương tham gia tổ chức xúc tiến thương mại mang tính vùng miền có quy mô lớn để tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng và sâu hơn... Các hoạt động trên đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu; đa dạng hoá thị trường xuất khẩu cũng như tận dụng được lợi thế từ các FTA. Qua đó tăng cường kết nỗi và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.Theo ông Vũ Bá Phú, hoạt động xúc tiến thương mại đã được đổi mới, đa dạng hóa phương thức, hình thức theo hướng tổ chức có quy mô và tính liên kết vùng miền, ngành hàng; có kế hoạch, lộ trình theo chuỗi; có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng, chuyển đối số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, hiện tại sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam về số lượng và chất lượng dịch vụ cung ứng hàng hoá không đồng đều, ổn định. Nhiều mặt hàng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu, gây ảnh hưởng đến thương hiệu Việt làm giảm hiệu quả thâm nhập vào các chuỗi phân phối, giảm khả năng cạnh tranh. Chính vì vậy, việc triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm. Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai 6 chương trình xúc tiến thương mại ở 6 tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang và khởi tạo 4 phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng TikTok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định. Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Do đó, việc ứng dụng nền tảng số vào xúc tiến thương mại là điểm nhấn quyết định thành bại cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đối số hiện nay, mở ra cơ hội mới để doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn, xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả hơn, nhanh hơn, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong chuyển đổi số của Bộ Công Thương.Tin liên quan
-
DN cần biết
Tạo đột phá cho thương mại điện tử phát triển
15:12' - 14/08/2024
Từ tốc độ tăng trưởng của hoạt động thương mại điện tử, mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 có thể đạt được.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.
-
Hàng hoá
Dự trữ dầu tại Mỹ tăng mạnh kéo giá "vàng đen" đi xuống
07:42' - 21/11/2024
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã tăng mạnh hơn dự kiến trong tuần trước, gây áp lực lên giá dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đứng vững giữa loạt yếu tố trái chiều
15:31' - 20/11/2024
Giá dầu duy trì ổn định trong phiên thứ hai liên tiếp vào chiều 20/11, khi có lo ngại về leo thang căng thẳng Nga-Ukraine có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga.
-
Hàng hoá
Ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu
13:03' - 20/11/2024
Trong 10 tháng năm 2024, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 88% so với cùng kỳ 2023.
-
Hàng hoá
Hoa tươi hút hàng ngày Nhà giáo Việt Nam
09:04' - 20/11/2024
Ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam, ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, sản phẩm hoa tươi hút hàng và không khí bán buôn sôi động diễn ra ngay từ sáng sớm.
-
Hàng hoá
Giá dầu giằng co giữa các yếu tố căng thẳng địa chính trị và nguồn cung
07:00' - 20/11/2024
Phiên 19/11, giá dầu ít biến động, khi dấu hiệu leo thang căng thẳng Nga-Ukraine làm dấy lên nguy cơ gián đoạn nguồn cung, nhưng việc mỏ Johan Sverdrup nối lại sản xuất đã hạn chế đà tăng của dầu.