Để hàng Việt khẳng định giá trị trong hệ thống phân phối quốc tế
Trước xu thế nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực lớn như EU, Hoa Kỳ đặt ra yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, môi trường nhất là việc chuyển đổi xanh với các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất, doanh nghiệp không chỉ đầu tư chi phí sản xuất mà còn chi phí khác như quản lý chất lượng, đánh giá phù hợp, cấp chứng nhận tiêu chuẩn...
Để hàng hoá mang nhãn hiệu Việt Nam xuất hiện rộng rãi và khẳng định giá trị trên các kệ hàng hóa tại hệ thống phân phối quốc tế, các chuyên gia thương mại cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu và người sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp các bộ, ban ngành, địa phương để chủ động triển khai đồng bộ giải pháp xúc tiến thương mại, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam, mở rộng thị trường cho sản phẩm tiềm năng, chủ lực của địa phương, vùng miền và quốc gia.
Bởi vậy, Cục thường xuyên hỗ trợ thông tin thị trường xuất khẩu, chính sách thương mại của nước nhập khẩu; tiêu chuẩn quy định của sản phẩm nhập khẩu. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của các thị trường mục tiêu và thông tin có tính dự báo của yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thông qua hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng tháng. Mặt khác, tăng cường đối mới xúc tiến thương mại, góp phần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước thông qua việc tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài. Đặc biệt, Cục còn tổ chức các đoàn giao thương ở nước ngoài; hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu; hội nghị, hội chợ sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), tăng cường kết nối giao thương cho các nhóm sản phẩm, nhóm thị trường gắn với việc đẩy mạnh quảng bá, vận động địa phương tham gia tổ chức xúc tiến thương mại mang tính vùng miền có quy mô lớn để tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng và sâu hơn... Các hoạt động trên đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu; đa dạng hoá thị trường xuất khẩu cũng như tận dụng được lợi thế từ các FTA. Qua đó tăng cường kết nỗi và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.Theo ông Vũ Bá Phú, hoạt động xúc tiến thương mại đã được đổi mới, đa dạng hóa phương thức, hình thức theo hướng tổ chức có quy mô và tính liên kết vùng miền, ngành hàng; có kế hoạch, lộ trình theo chuỗi; có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng, chuyển đối số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, hiện tại sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam về số lượng và chất lượng dịch vụ cung ứng hàng hoá không đồng đều, ổn định. Nhiều mặt hàng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu, gây ảnh hưởng đến thương hiệu Việt làm giảm hiệu quả thâm nhập vào các chuỗi phân phối, giảm khả năng cạnh tranh. Chính vì vậy, việc triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm. Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai 6 chương trình xúc tiến thương mại ở 6 tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang và khởi tạo 4 phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng TikTok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định. Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Do đó, việc ứng dụng nền tảng số vào xúc tiến thương mại là điểm nhấn quyết định thành bại cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đối số hiện nay, mở ra cơ hội mới để doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn, xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả hơn, nhanh hơn, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong chuyển đổi số của Bộ Công Thương.Tin liên quan
-
DN cần biết
Tạo đột phá cho thương mại điện tử phát triển
15:12' - 14/08/2024
Từ tốc độ tăng trưởng của hoạt động thương mại điện tử, mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 có thể đạt được.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Phát hiện, tạm giữ 3 tấn đường cát nhập lậu
10:50'
Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An phát hiện xe tải vận chuyển 3 tấn đường cát nhập lậu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng hơn 1,6 USD/thùng
08:01'
Phiên 13/5, giá dầu thế giới đã tăng hơn 1,6 USD/thùng nhờ thông báo Mỹ và Trung Quốc tạm thời cắt giảm thuế quan và báo cáo lạm phát khả quan hơn dự kiến của Mỹ.
-
Hàng hoá
Nhật Bản đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào vàng
21:28' - 13/05/2025
Nhật Bản đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào vàng trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu do các biện pháp thuế quan mới của Mỹ.
-
Hàng hoá
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết
17:21' - 13/05/2025
Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
-
Hàng hoá
Tâm lý thận trọng hạn chế đà tăng giá của “vàng đen”
16:09' - 13/05/2025
Đà tăng của giá dầu bị hạn chế trong phiên 13/5, do lo ngại về nguồn cung gia tăng và sự thận trọng về diễn biến tích cực nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
-
Hàng hoá
Gần 260.000 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế trong 2 năm
15:02' - 13/05/2025
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa có chiều hướng gia tăng.
-
Hàng hoá
Thái Nguyên tăng cường kiểm tra, ngăn chặn sữa giả và kém chất lượng
15:01' - 13/05/2025
Qua rà soát tại các cơ sở kinh doanh mặt hàng sữa trên địa bàn cho thấy tại mỗi cửa hàng kinh doanh đều có các loại sữa với nhiều nhãn hiệu, mẫu mã, công dụng khác nhau.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng trong kỳ điều hành ngày 15/5
13:06' - 13/05/2025
Tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ được dự báo có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Tâm lý lạc quan trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới
11:21' - 13/05/2025
Sau đàm phán tích cực Mỹ - Trung, tâm lý lạc quan lan tỏa trên thị trường. Lực mua chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,15% lên mức 2.196 điểm. Giá đậu tương và các sản phẩm chế biến tăng.