1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Để khởi nghiệp không cô đơn...

Facebook Share

BNEWS.VN Dù ít ai nói ra, nhưng trên con đường dài khởi nghiệp rất nhiều startup đã thất bại và phải dừng giấc mơ khởi nghiệp của mình chỉ vì đơn độc.

Để khởi nghiệp không cô đơn...

Do đó, “muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”, câu danh ngôn này như một triết lí mà bất kỳ ai muốn khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công đều phải “nằm lòng”.

"Chọn bạn mà chơi"

Ngồi bên ly cà phê chiều cuối năm, anh Đỗ Ngọc Hoà, người đồng sáng lập thương hiệu Rain Coffee - chuỗi phân phối cà phê hạt rang xay có tiếng tại Hà Nội nhớ lại những ngày đầu gây dựng: “Vào thời điểm đầu năm 2015 khi hình thành ý tưởng về Rain Coffee, khó khăn lớn nhất mà dự án phải đối mặt là thay đổi thói quen người dùng”.

Tại thời điểm đó, khái niệm cà phê hạt rang xay còn ít được biết tới. Người tiêu dùng đã quen uống cà phê là phải đậm - đặc - sánh với các loại cà phê bột phổ biến trên thị trường. “Song, cà phê bột rất khó đảm bảo độ nguyên chất bởi có thể bị pha trộn với nhiều nguyên liệu và phụ gia khác”, anh Hoà chia sẻ.

Rain Coffee trong ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2017.

Nỗ lực đưa cà phê hạt rang xay đến gần hơn với người dân, anh Hoà cùng các cộng sự tổ chức tặng cà phê miễn phí cho người dân, hướng dẫn các chủ quản cách chọn lựa cà phê đảm bảo, đăng tải các video giới thiệu cà phê sạch và cách phân biệt với cà phê có chứa hóa chất trên các mạng xã hội, youtube...

Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực của cả nhóm mà chỉ sau 3 tháng, Rain Coffee xuất bán được 200kg/tháng. Đến tháng 4/2016, Rain Coffee bán ra thị trường được 500kg/tháng và đến nay sản lượng bán ra thị trường mỗi tháng đã tính bằng tấn. Doanh thu hàng năm đạt trên 2 tỷ đồng.

Anh Hoà khẳng định: “Chiếm tới 50% thắng lợi của dự án, không phải vốn nhiều mà chính là tìm được người cộng sự tốt, người có trách nhiệm và nhiệt huyết, song hành cùng ta trên suốt chặng đường”.

“Chọn bạn mà chơi” không chỉ đúng với riêng Rain Coffee mà với các dự án khác cũng vậy, do vốn đầu tư khởi nghiệp thường không lớn nên những cam kết và tài năng của startup mới là điều quan trọng nhất hấp dẫn nhà đầu tư.

Anh Nguyễn Khôi, Sáng lập viên kiêm Tổng Giám đốc Wefit

Theo anh Nguyễn Khôi, “cha đẻ” của Wefit - ứng dụng liên kết các phòng tập tại Việt Nam thì với một startup công nghệ, yếu tố này càng trở nên quan trọng bởi “không ai đầu tư cho chỉ một người mà bạn cần chứng minh được đội nhóm của bạn có đủ mạnh và có tiềm năng phát triển hay không”.

Hơn nữa, với các startup công nghệ thì tài sản không có nhiều nên điều hấp dẫn các nhà đầu tư trước tiên chính là con người, Founder kiêm CEO 9x này chia sẻ.

Đồng quan điểm với Nguyễn Khôi, ông Triệu Văn Dương, Tổng giám đốc Trường doanh nhân PTI cho biết: “Dưới góc độ là một nhà đầu tư, cá nhân tôi sẵn sàng đầu tư vào các dự án hấp dẫn, thiết thực, mang lại giá trị cho cuộc sống. Nhưng yếu tố quan trọng nhất để tôi đầu tư không phải là tài chính mà là sự nhiệt huyết, tài năng và cam kết của các bạn trẻ. Các chủ dự án phải thể hiện cho nhà đầu tư thấy rõ sự tâm huyết, dám dấn thân và chịu trách nhiệm đến cùng với dự án của mình”.

"Đòn bẩy" thành công

Nhằm hỗ trợ người trẻ đam mê khởi nghiệp, đã có rất nhiều vườn ươm, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp được thành lập, nhiều cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức, tạo điều kiện cho các startup cọ sát, thể hiện tài năng và hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu.

Anh Lê Hoàng Anh, đồng sáng lập dự án Thiết bị giao tiếp thông minh MultiGlass - một trong sáu dự án xuất sắc có mặt tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2017 cho biết: “Cuộc thi đã mang lại cho cá nhân tôi nhiều kinh nghiệm quý báu, được hội đồng thẩm định góp ý về việc triển khai sản phẩm để có thể tiến ra thị trường rộng lớn hơn, giúp dự án có thêm một đối tác tiềm năng triển khai sản phẩm MultiGlass trong tương lai không xa. Đồng thời giúp các bạn trẻ có định hướng tốt hơn về cách làm sản phẩm như thế nào cho tốt”.

Anh Đỗ Ngọc Hoà, người đồng sáng lập thương hiệu Rain Coffee

Cũng tham gia cuộc thi trên, anh Đỗ Ngọc Hoà thẳng thắn thừa nhận, dù Rain Coffee rất thiết thực với cộng đồng, nhưng tại vòng Chung kết cuộc thi dự án đã bộc lộ rõ điểm yếu của mình, đó là thiếu kỹ năng thuyết phục nhà đầu tư và trình bày gọi vốn chưa hấp dẫn.

Tuy vậy, qua cuộc thi Rain Coffee đã giành được nhiều sự quan tâm, tìm hiểu từ các đối tác tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư, là cơ hội tốt để mở rộng mô hình Rain Coffee đang hướng tới - Nhượng quyền thương hiệu.

Mỗi dự án khởi nghiệp đều có tính hấp dẫn riêng với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần chú trọng hơn đến việc thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh và hơn hết là cải thiện kỹ năng thuyết trình và giới thiệu dự án là những góp ý mà ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Đầu tư Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đưa ra với các startup.

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Giám đốc Phụ trách Ban Đầu tư, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

Để chứng minh được mô hình khởi nghiệp khả thi và có tiềm năng phát triển, theo anh Nguyễn Khôi, các bạn trẻ cần đưa ra được những số liệu thử nghiệm hoặc nghiên cứu kỹ thị trường cũng như các mô hình trên thế giới.

Những kỹ năng này được CEO 9x đúc kết sau quá trình tham gia nhiều vườn ươm khởi nghiệp; trong đó phải kể tới Viisa - Chương trình tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam do FPT, Dragon Capital Group và Tập đoàn Hanwha khởi xướng.

Viisa là nơi tuyển chọn các startup, đầu tư cho mỗi dự án từ 10.000-15.000 USD trong 3 tháng nhằm huấn luyện các kỹ năng từ lập chiến lược kinh doanh, nghiên cứu thị trường đến quản trị doanh nghiệp, thuyết trình gọi vốn... cho các startup.

Với Nguyễn Khôi, cái “được” lớn nhất khi tham gia vườn ươm này là giúp cải thiện nguồn tài chính của Wefit do Viisa kết hợp của 3 quỹ lớn, hội tụ những nhà đầu tư kỳ cựu nên có sự kết nối rộng rãi với các nhà đầu tư quốc tế, là cơ hội tốt để thu hút vốn.

Làn sóng khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo ngày một lan truyền mạnh mẽ. Sự tư vấn, hỗ trợ về chiến lược, quản trị, tài chính... từ các huấn luyện viên, các chuyên gia trong các cuộc thi, vườn ươm... chính là “đòn bẩy” giúp các startup đi nhanh hơn, xa hơn và ngày một tiến gần tới thành công hơn./.

>>> Hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ- khách sạn, công nghệ lữ hành

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Lộ lọt thông tin của các khách hàng khi thanh toán qua thẻ ngân hàng…khiến cho những người đang sử dụng phương thức thanh toán hiện đại này không khỏi lo lắng. Sự tiện lợi lại đi kèm với cả rủi ro! Vậy trong trường hợp đó, trách nhiệm của các bên sẽ như thế nào?

ncif