Đề nghị bãi bỏ nội dung quy định chuyển đổi giấy phép lái xe sang dạng thẻ PET
Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp Đồng Ngọc Ba cho biết đã ký Kết luận số 79/KL-KTrVB về việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo Kết luận này, tại Điều 57 Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau:Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020.
Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe. Quy định này khiến người dân đổ xô đi xin cấp đổi giấy phép lái xe thẻ PET ở nhiều địa phương.
Qua rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thấy rằng, quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT nêu trên không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.Nội dung quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi giấy phép lái xe, kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc;
Giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng; người có giấy phép không chuyển đổi sau 06 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại giấy phép lái xe, thì phải sát hạch lại lý thuyết.
Quy định này không phù hợp với pháp luật hiện hành, cụ thể: Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.
Về pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm.
Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.
Quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT về việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET, là không có cơ sở pháp lý; làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Theo quy định của tại Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 73/2012/TT-BTC ngày 14/5/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần.
Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình cũng “không bảo đảm tính hợp pháp".Bởi khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông bao gồm: Độ tuổi, sức khỏe và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Trong thời gian có giá trị của giấy phép lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe được pháp luật bảo đảm. Việc Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý.
Vì vậy, không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) sang vật liệu PET là vi phạm, cũng như không bảo đảm tính hợp pháp nếu đặt ra các“chế tài” hay bắt buộc “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép.
Như vậy, quy định tại Điều 57 Thông tư số 58 về việc người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, không chuyển đổi sang vật liệu PET sau 06 tháng theo lộ trình thì “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép là không có căn cứ và không bảo đảm tính hợp pháp.
Từ đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư 58 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có);Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận 79./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lộ trình đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET
20:06' - 30/11/2016
Tùy vào hạng giấy phép lái xe, mà mọi công dân phải thực hiện việc chuyển đổi giấy phép lái xe từ chất liệu giấy bìa sang chất liệu thẻ nhựa PET theo lộ trình trước năm 2020.
-
Kinh tế & Xã hội
Các trường hợp không đổi được giấy phép lái xe mẫu mới bằng nhựa PET
07:33' - 23/11/2016
Theo quy định, GPLX bằng giấy bìa sẽ được đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo lộ trình: GPLX ô tô: trước ngày 31/12/2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3): trước ngày 31/12/2020.
-
Kinh tế & Xã hội
Giấy phép lái xe mới bằng nhựa PET có ghép chung ô tô và xe máy?
20:02' - 22/11/2016
Những người đã có bằng lái ghép chung giữa ô tô và xe máy, khi đổi sang giấy phép lái xe mới bằng nhựa PET có được tách riêng hay không?
-
Kinh tế & Xã hội
Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET
16:00' - 22/11/2016
Người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe, có thể gửi hồ sơ trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc bất kỳ Sở Giao thông vận tải nào.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nỗ lực vượt bậc để đạt mục tiêu năm 2025 và cả nhiệm kỳ
16:40'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phải nỗ lực vượt bậc để đạt các mục tiêu của năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa vướng mặt bằng, dự án giao thông đình trệ
16:39'
Dự án đường giao thông từ quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (cũ) đang đối mặt với nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Đề xuất 2 phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh
16:39'
Ngày 7/8, tại Họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trả lời báo chí về phương án thay đổi mức giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân đang được lấy ý kiến sửa đổi.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh thông qua 14 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội
16:35'
Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X đã thông qua 14 nghị quyết quan trọng, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 9–9,5%, hướng tới phát triển nhanh, bền vững và toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 7 tháng: Tiếp tục xu hướng tích cực, nhiều chỉ số khởi sắc
16:09'
Chiều 7/8 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ đầu tư công
15:29'
Các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ đang yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu đãi có chọn lọc tạo lan tỏa về công nghệ từ dòng vốn FDI
15:23'
Khu vực FDI đã thúc đẩy xuất khẩu, khu vực này chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Thu phí 2 đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ 10/8
14:11'
Các đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đang góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn và áp lực giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng chuẩn bị thông tuyến
12:58'
Các nhà thầu vẫn triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên đêm trên công trường, quyết tâm hoàn thành khối lượng công việc còn lại để thông tuyến chính trước ngày 19/8/2025.