Đề nghị Hải Dương cần kích hoạt ngay tình trạng chống dịch trên địa bàn

11:58' - 28/01/2021
BNEWS Ngày 28/1, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương.

Tại cuộc họp, Tiến sĩ Trần Như Dương nhấn mạnh: Tình hình tại Hải Dương hiện nay vô cùng khẩn trương. Yếu tố nguy hiểm là trường hợp mắc COVID-19 là công nhân khu công nghiệp; bệnh nhân nhiễm virus chủng biến thể Anh là một chủng lây lan nhanh và mạnh. Tiên lượng những ngày tới sẽ có thêm nhiều ca bệnh được phát hiện.

Trong sáng 28/1, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ lấy mẫu và xét nghiệm nhanh cho 2.340 người ở Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL. Tiến sĩ Trần Như Dương khẳng định hiện nay, POYUL là ổ dịch nghiêm trọng nhất, đề nghị ngành chức năng cho dừng hoạt động ở doanh nghiệp này và cho toàn bộ công nhân được làm xét nghiệm, đi cách ly tập trung trong thời gian sớm nhất. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa mọi nguồn lực cho Hải Dương, với tinh thần quyết tâm cao nhất để dập nhanh ổ dịch.

Tiến sĩ Dương đề nghị Hải Dương cần kích hoạt ngay tình trạng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang trong giai đoạn đầu của dịch nên việc truy vết để cách ly ngay là việc đầu tiên quan trọng nhất. Tất cả các huyện phải phối hợp chặt chẽ trong việc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm.

Đặc biệt, trong thời gian ngắn nhất, phải làm xét nghiệm cho tất cả công nhân Khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh); đồng thời kích hoạt ngay Tổ COVID cộng đồng, thực hiện đúng các quy định phòng, chống lây nhiễm cho những thành viên của tổ - đây là biện pháp cấp bách trong giai đoạn này. Các cơ sở y tế giám sát tất cả các trường hợp có dấu hiệu viêm đường hô hấp, lấy mẫu xét nghiệm.

Tỉnh Hải Dương cần chỉ đạo tổng rà soát toàn bộ hộ gia đình, khu dân cư có người nhập cư bất hợp pháp về địa phương; dừng tất cả hoạt động tập trung đông người, đặc biệt là các lễ hội; dừng hoạt động đối với các điểm dừng chân trên quốc lộ qua địa bàn tỉnh; đóng cửa sân golf Chí Linh và lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên. “Hải Dương cần quyết liệt kiểm tra giám sát, xử phạt với chế tài mạnh”, Tiến sĩ Dương đề nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, ngày 26/1, khi nhận được thông tin về 1 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm y tế thành phố Chí Linh điều tra về trường hợp này.

Sau khi nhận được thông tin về trường hợp chị G, sinh năm 1989, thường trú tại khu dân cư Kim Điền, xã Hưng Đạo, Chí Linh, dương tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh tại Nhật Bản, cơ quan chức năng Hải Dương đã xét nghiệm 14 trường hợp F1 của trường hợp này. Ngày 27/1, lực lượng chức năng phát hiện chị N.T.H, sinh năm 1987, thường trú tại khu dân cư Kim Điền, xã Hưng Đạo, Chí Linh dương tính với SARS-CoV-2. Chị H là bệnh nhân số 1552 mắc COVID-19 ở Việt Nam.

Chị H là em chồng của bệnh nhân G. Hai chị em làm việc tại Phòng cắt-Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL. Hiện bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã truy vết toàn bộ các trường hợp F1, F2, tổng sô 237 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1552, trong đó có 60 người ngoài cộng đồng, 177 người tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL; lấy 204 mẫu xét nghiệm, trong đó có 18 chuyên gia người Trung Quốc.

Cơ quan chức năng Hải Dương thông báo cho các địa phương có các trường hợp F1 cư trú gồm Hà Nội, Bắc Giang và Quảng Ninh; đồng thời lập danh sách toàn bộ trường hợp từ Nhật Bản trở về Việt Nam trên chuyến bay VN311 ngày 29/12/2020 đã hoàn thành cách ly tại Trung đoàn 125 để lấy mẫu xét nghiệm.

Tỉnh Hải Dương cũng đã khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Kim Điền; các thôn còn lại của xã Hưng Đạo đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Tỉnh lập 13 chốt kiểm soát ra, vào xã Hưng Đạo; đóng cửa Phân xưởng cắt – Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL nơi bệnh nhân 1552 làm việc; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực có liên quan.

Hiện nay, Bộ Y tế đã cử những đoàn đầu tiên về Hải Dương để hỗ trợ tập trung xét nghiệm trên 2.000 công nhân tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL. Thành phố Chí Linh đã thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ khu dân cư Kim Điền và khu vực Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL. Công tác truy vết các trường hợp F1 đang khẩn trương được triển khai.

Dự kiến, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo; toàn bộ công nhân công ty POYUL; 16 người từ Nhật Bản về trên chuyến bay VN311 ngày 29/12/2020 có hộ khẩu thường trú tại Hải Dương và hiện đã hoàn thành thời gian cách ly tại trung đoàn 125, toàn bộ cán bộ và nhân viên Trung đoàn 125; toàn bộ công nhân Khu công nghiệp Cộng Hòa; các trường hợp có yếu tố dịch tễ và nghi ngờ mắc bệnh.

Khu Công nghiệp Cộng Hòa có 3.600-3.700 công nhân.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái yêu cầu: Tất cả các huyện, thị xã, thành phố triển khai cấp bách các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất. Công an các huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng mọi phương án. Sở Y tế Hải Dương phối hợp với hành phố Chí Linh chuẩn bị phương án xây dựng bệnh viện dã chiến. Các cơ quan chức năng và các địa phương tập trung truy vết toàn bộ công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUL, đặc biệt những công nhân đã đi về quê và thông báo cho các địa phương nắm tình hình.

Hải Dương dừng tất cả hoạt động tập trung đông người, dừng hoạt động bắn pháo hoa ở các địa phương. Các cơ quan dừng hoạt động tổng kết, liên hoan cuối năm. Các khu di tích dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, tăng cường hoạt động chống dịch…

Cũng trong sáng 28/1, theo đề nghị của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã lập danh sách 600 người để hỗ trợ công tác truy vết và lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục