Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia
Trước những vấn đề cử tri quan tâm, các cơ quan của Quốc hội đã chủ động xem xét, tổ chức nhiều cuộc làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia; khảo sát, giám sát thực tế để nắm bắt tình hình cụ thể, đồng thời tổ chức một số phiên giải trình về trách nhiệm của các bộ, ngành trong quản lý Nhà nước, từ đó kiến nghị với các bộ, ngành một số giải pháp để tháo gỡ những vấn đề bức xúc mà cử tri nêu.
Đặc biệt, trong khoảng thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội thứ 6 và thứ 7, một số vấn đề mới, “nóng” được dư luận và cử tri cả nước quan tâm như: vấn đề xâm hại tình dục trẻ em; tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia; sụt lún, sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông tại một số địa phương; vấn đề ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để quản lý nước mắm; khiếu nại, tố cáo đông người do mâu thuẫn trong việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư...
* Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, nên lựa chọn vấn đề bức xúc để Quốc hội ra Nghị quyết yêu cầu giải quyết trong khi chưa kịp sửa các luật liên quan. Trong đó, “nóng” nhất hiện nay vẫn là an toàn giao thông. Theo báo cáo, những năm qua tai nạn giao thông có giảm về số vụ, số người chết nhưng lại nổi lên tình trạng tài xế sử dụng ma túy, rượu, bia dẫn tới nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Điều này đòi hỏi cần xử lý quyết liệt và Quốc hội có thể ra nghị quyết.
“Ví dụ như tình trạng tai nạn giao thông bức xúc, người dân đề nghị phải sửa đổi quy định, có chế tài với lái xe sử dụng ma túy, lái xe uống rượu gây tai nạn thì phải bị tước bằng lái vĩnh viễn. Còn xử phạt như hiện nay thì rất khó. Quốc hội nên lựa chọn một số vấn đề nóng bỏng để ra nghị quyết coi như quy định có thể áp dụng ngay” – ông Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.
Theo báo cáo, mặc dù Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình này vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, tai nạn giao thông thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết.
Theo quy định, để đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến. “Tuy nhiên, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát, đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trong thời gian qua” – báo cáo của Ban Dân nguyện nhấn mạnh.
Do đó, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô...
* Nhiều vấn đề trả lời cử tri còn thiếu thuyết phục
Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng trả lời, giải trình các kiến nghị của cử tri, theo báo cáo của Ban Dân nguyện, về cơ bản các bộ, ngành đều rất nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp thu các kiến nghị mà cử tri nêu; các nội dung trả lời đều rõ ràng, giải trình ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm vấn đề mà cử tri nêu.
"Hiện tượng trả lời chung chung, “lạc đề”, không đúng vấn đề mà cử tri nêu hay các nhầm lẫn, sơ suất trong văn bản trả lời kiến nghị gửi tới cử tri, so với các kỳ họp trước hầu như đã được khắc phục. Hầu hết văn bản trả lời cử tri đều do các Bộ trưởng trực tiếp trả lời và ký" - báo cáo nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo báo cáo, vẫn còn một số Đoàn Đại biểu Quốc hội đánh giá, nhận xét cho rằng: nhiều văn bản trả lời cử tri chỉ thiên về trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, trong khi cử tri đánh giá các quy định này đã và đang bất cập, không phù hợp, lạc hậu với thực tiễn nhưng không giải trình thấu đáo; một số văn bản trả lời cung cấp thông tin, giải trình các vấn đề mà cử tri nêu còn rất chung chung như đã giao, đang chỉ đạo giải quyết mà chưa đi thẳng vào vấn đề mà cử tri phản ánh, không nhận trách nhiệm của các bộ, ngành mình trong công tác quản lý hoặc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật thuộc lĩnh vực mà cử tri kiến nghị nên còn thiếu thuyết phục.
Ví dụ, cử tri các tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk, Hải Phòng, Hà Nội, Yên Bái, Tây Ninh… đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước và giải pháp khắc phục hậu quả trong các vụ việc gian lận thi cử xảy ra ở kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông vừa qua tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.
Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ trả lời rất chung, chưa nêu rõ trách nhiệm cụ thể của bộ trong công tác quản lý nhà nước khi để xảy ra việc gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay, như trách nhiệm của bộ trong việc ban hành các quy định về chấm thi, quản lý bài thi,.. chưa khoa học, còn sơ hở, chưa đảm bảo chặt chẽ, công khai nhưng đã không được thường xuyên rà soát, kiểm tra... Công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức kỳ thi tại các địa phương còn hình thức, thiếu hiệu quả nên không chủ động phát hiện được sai phạm. Bên cạnh đó, việc xử lý các cá nhân, tập thể của Bộ trong việc để xảy ra những tiêu cực nêu trên cũng không được nhắc đến trong các văn bản trả lời với cử tri.
Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra tới đây. Theo báo cáo, từ sau kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 1.915 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội./.
- Từ khóa :
- quốc hội
- lái xe sử dụng ma túy
- cấm bia rượu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: GDP quý I ước đạt 6,79%
15:58' - 08/05/2019
Sáng 8/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về các Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018...
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 34 Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 2 dự án luật sửa đổi
09:40' - 08/05/2019
Sáng 8/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vi phạm của nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh là nghiêm trọng
19:28' - 15/08/2022
Sau khi xem xét báo cáo của Đoàn Kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất kết luận chính thức vụ việc nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh tổ chức các bữa tiệc chia tay nghỉ hưu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Đủ căn cứ mới phân bổ số vốn ngân sách địa phương 137.000 tỷ đồng
18:57' - 15/08/2022
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, Chính phủ không chậm trễ, mà phải có đủ căn cứ mới có thể phân bổ được số vốn ngân sách địa phương 137.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tá Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình
17:20' - 15/08/2022
Ngày 15/8, Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng sân bay Long Thành: Chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ người dân tạm cư
16:10' - 15/08/2022
Ngày 15/8, UBND huyện Long Thành, Đồng Nai cho biết, địa phương đã chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà (tạm cư) cho gần 1.280 trường hợp phải di dời, nhường đất để xây dựng sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Phúc chấm dứt hoạt động 11 dự án khu đô thị, nhà ở hết hạn đầu tư
15:42' - 15/08/2022
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa công khai 11 dự án khu đô thị, khu nhà ở và dự án công trình dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh đã phải thực hiện chấm dứt hoạt động (đợt 1) năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục lỗi thu phí không dừng ETC
15:15' - 15/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
-
Kinh tế Việt Nam
Những dự án triệu đô “đắp chiếu” trên vịnh Hạ Long
14:43' - 15/08/2022
Hai dự án du lịch được cơ quan quản lý di sản vịnh Hạ Long đánh giá là đầu tư bài bản, công phu song đến nay lại gặp khó, phải “đắp chiếu” vì những sai sót phần lớn từ các cơ quan quản lý nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 2 chậm giải phóng mặt bằng
12:41' - 15/08/2022
Dự án đã thực hiện được hơn 8 tháng nhưng mối được bàn giao khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 23,6% mặt bằng phần kè. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp cứu kịp thời thuyền viên tàu ĐNA 90406 nguy kịch trên vùng biển Đà Nẵng
09:50' - 15/08/2022
Đến 5 giờ 3 phút ngày 15/8, bệnh nhân Nguyễn Văn Sinh đã được tàu SAR 412 đưa về Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.